ทหารอิสราเอลยิงชาวปาเลสไตน์ดับเป็น 100 อ้างแค่ยิงเตือน-ฝูงชนเหยียบกันเอง

1 มีนาคม 2567 - 04:38

more-than-100-killed-while-seeking-aid-in-gaza-overal-death-30000-SPACEBAR-Hero.jpg
  • “กองกำลังอิสราเอลได้ยิงชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตมากกว่า 100 รายขณะรอการส่งมอบความช่วยเหลือ….”

  • แต่อิสราเอลกล่าวโทษการเสียชีวิตเหล่านี้ว่าเกิดจากการที่ฝูงชนไปล้อมรอบรถบรรทุกช่วยเหลือแล้วเหยียบย่ำกันเองและวิ่งตัดหน้ารถ

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในฉนวนกาซากล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (29 ก.พ.) ว่า “กองกำลังอิสราเอลได้ยิงชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตมากกว่า 100 รายขณะรอการส่งมอบความช่วยเหลือ แต่อิสราเอลกล่าวโทษการเสียชีวิตเหล่านี้ว่าเกิดจากการที่ฝูงชนไปล้อมรอบรถบรรทุกสิ่งของช่วยเหลือแล้วเหยียบย่ำกันเองและวิ่งตัดหน้ารถ 

“มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 112 รายและบาดเจ็บมากกว่า 280 รายจากเหตุการณ์นี้” เจ้าหน้าที่สาธารณสุขปาเลสไตน์กล่าว 

นี่ถือเป็นการสูญเสียชีวิตพลเรือนครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายสัปดาห์ โดยฮามาสกล่าวว่า “เหตุการณ์ดังกล่าวอาจเป็นอันตรายต่อการเจรจาในกาตาร์ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อการหยุดยิงและการปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอล ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ บอกว่า “ผมรู้ว่ามันจะทำให้การเจรจายุ่งยาก” เมื่อถูกถามว่า ‘การเจรจาจะยุ่งยากหรือไม่?’ 

ตามรายงานของหน่วยงานสาธารณสุขปาเลสไตน์ระบุว่า “หน่วยแพทย์ในฉนวนกาซากล่าวว่าพวกเขาไม่สามารถรับมือกับอาการบาดเจ็บสาหัสที่ท่วมท้นได้ ในขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตในช่วงเกือบ 5 เดือนของสงครามทะลุ 30,000 รายแล้ว” 

อย่างไรก็ตาม กองทัพอิสราเอล (IDF) ได้ออกมาโต้แย้งว่า “รถบรรทุกเหล่านี้ดำเนินการโดยผู้รับเหมาเอกชน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการช่วยเหลือที่ทางกองทัพดูแลมาตลอด 4 คืนที่ผ่านมา” 

เจ้าหน้าที่อิสราเอลคนหนึ่งกล่าวว่ามีเหตุการณ์เกิดขึ้น 2 เหตุการณ์ ซึ่งอยู่ห่างกันหลาย 100 เมตร  

  • ในช่วงแรกมีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บหลาย 10 รายขณะที่พวกเขาพยายามรับการช่วยเหลือจากรถบรรทุกแล้วเหยียบย่ำกันเอง บ้างก็วิ่งตัดหน้ารถ 
  • เหตุการณ์ครั้งที่ 2 เกิดขึ้นตามมาในขณะที่รถบรรทุกเคลื่อนตัวออกไป คนในฝูงชนบางคนวิ่งเข้าหากองทหารซึ่งทหารมองว่าเป็นการคุกคามจึงเปิดฉากยิงขึ้น  

พลเรือตรีดาเนียล ฮาการี โฆษกกองกำลัง IDF กล่าวด้วยว่า “มีผู้คนหลาย 10 คนถูกเหยียบย่ำจนเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บในการแย่งชิงเสบียงออกจากรถบรรทุก…รถถังที่คุ้มกันรถบรรทุกได้ยิงเตือนเพื่อสลายฝูงชน และถอยห่างออกไปเมื่อเหตุการณ์เริ่มคลี่คลาย ไม่มีการโจมตีของ IDF ต่อรถบรรทุกช่วยเหลือ…IDF อยู่ที่นั่นเพื่อดำเนินการปฏิบัติการด้านมนุษยธรรมเพื่อรักษาความปลอดภัย และอนุญาตให้ขบวนรถบรรทุกช่วยเหลือเดินทางไปถึงจุดแจกจ่ายที่กำหนดไว้”

ขณะที่ฮามาสออกแถลงการณ์ปฏิเสธคำกล่าวอ้างของอิสราเอล โดยรายงานดังกล่าวระบุว่า “กระทรวงสาธารณสุขได้แสดงหลักฐานที่ ‘ปฏิเสธไม่ได้’ ว่ากองกำลังอิสราเอลยิงใส่ประชาชนโดยตรง ซึ่งรวมถึงการยิงศีรษะโดยมุ่งเป้าไปที่การสังหารทันที…” 

สหรัฐฯ กล่าวว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ‘น่าตกใจ’ และ ‘น่าเศร้า’ โดยทางทำเนียบขาวเผยว่า “ไบเดนได้หารือเกี่ยวกับเหตุการณ์อันน่าสลดใจและน่าตกใจนี้กับผู้นำอียิปต์และกาตาร์ รวมถึงแนวทางต่างๆ ในการปล่อยตัวตัวประกันชาวอิสราเอลและการหยุดยิงเป็นเวลา 6 สัปดาห์” 

ยอดผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์พุ่งสูงถึง 30,000 รายแล้ว… 

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขปาเลสไตน์กล่าวว่าขณะนี้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้ว 30,035 รายและบาดเจ็บมากกว่า 70,000 ราย 

พื้นที่ส่วนใหญ่ในฉนวนกาซาถูกทำลายจนกลายเป็นซากปรักหักพัง และประชากรส่วนใหญ่จากทั้งหมด 2.3 ล้านคนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนอย่างน้อยหนึ่งครั้ง 

องค์การสหประชาชาติและหน่วยงานบรรเทาทุกข์อื่นๆ ออกมาตำหนิว่า “อิสราเอลปิดกั้นหรือจำกัดความพยายามในการรับความช่วยเหลือ” อิสราเอลปฏิเสธไม่ให้มีข้อจำกัดใดๆ ในการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม 

Photo by Oren ZIV / AFP

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์