นักบินเนปาลรอดตายหวุดหวิดคนเดียวเหตุห้องนักบินฉีกออกจากตัวเครื่อง 

25 ก.ค. 2567 - 04:27

  • เครื่องบินลำนี้กำลังมุ่งหน้าจากกาฐมาณฑุไปยังเมืองตากอากาศโพครา 

  • เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบหาสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินลำนี้ลื่นไถลออกนอกรันเวย์ 

  • อุตสาหกรรมการบินของเนปาลมีความปลอดภัยต่ำ เนื่องจากขาดการฝึกอบรม และการบำรุงรักษา   

pilot-survived-nepal-crash-after-cockpit-sheared-by-freight-container-SPACEBAR-Hero.jpg

นักบินสายการบินเนปาลรอดตายหวุดหวิดเพียงคนเดียวทั้งลำ เพราะห้องนักบินที่ฉีกออกมาจากตัวเครื่องเข้าไปติดในตู้สินค้าริมสนามบิน ก่อนที่ไฟจะลุกไหม้ส่วนที่เหลือของเครื่องบิน จนกลายเป็นโศกนาฏกรรม ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 18 ราย  

กัปตัน มานิช รัตนะ ชักยา นักบินที่รอดตายจากเหตุเครื่องบินโดยสารสายการบิน Saurya Airlines ตกขณะพยายามนำเครื่องบินขึ้นบินจากสนามบินนานาชาติตริภูวัน กรุงกาฏมาณฑุ เมืองหลวงของประเทศ ถูกนำตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลและล่าสุด สำนักข่าวบีบีซี เนปาล ได้รับการยืนยันว่า นักบินรายนี้ปลอดภัยและสามารถพูดคุยกับสมาชิกครอบครัวได้แล้ว  

Saurya Airlines ประสบเหตุกระแทกพื้นเมื่อเวลาประมาณ 11.15 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันพุธ (24 ก.ค.) ขณะนักบินพยายามนำเครื่องบินขึ้นบินจากสนามบินนานาชาติตริภูวัน กรุงกาฏมาณฑุ ช่วงเกิดเหตุมีผู้อยู่บนเครื่อบิน 19 คน เป็นนักบินและลูกเรือ 2 คน ส่วนอีก 17 คนเป็นพนักงานของสายการบิน และเที่ยวบินนี้เป็นเที่ยวบินทดสอบ  

เครื่องบินลำนี้กำลังมุ่งหน้าจากกาฐมาณฑุไปยังเมืองตากอากาศโพครา แต่ยังไม่ชัดเจนว่าเครื่องบินลื่นไถลออกนอกรันเวย์จนตกขณะนักบินนำเครื่องขึ้นบินได้อย่างไร หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้ทำการปิดสนามบินชั่วคราวเพื่อให้เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินได้ทำงาน ขณะที่ภาพถ่ายของสื่อท้องถิ่นเผยให้เห็นกลุ่มควันที่ลอยสูง และซากเครื่องบินกระจัดกระจายไปทั่วคูน้ำ โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว   

บาดริ แพนเดย์ รัฐมนตรีว่าการการบินพลเรือนของเนปาล อธิบายภาพอุบัติเหตุครั้งนี้ว่า เครื่องบินได้หักเลี้ยวขวาและตกลงทางด้านทิศตะวันออกของรันเวย์ภายในสนามบิน  

“เครื่องบินไปตกกระแทกเข้ากับตู้สินค้าบริเวณริมสนามบิน ส่วนอื่นกระเด็นร่วงไป แต่ห้องนักบินติดตู้สินค้าเลยไม่ร่วงไปด้วย นักบินจึงรอดตาย” แพนเดย์กล่าว  

ขณะที่ข้อมูลจากเว็บไซต์ของ Saurya Airlines ระบุว่า สายการบินให้บริการเที่ยวบินไป 5 จุดหมายปลายทางภายในประเทศเนปาล โดยใช้เครื่องบิน Bombardier CRJ-200 จำนวน 3 ลำให้บริการ

pilot-survived-nepal-crash-after-cockpit-sheared-by-freight-container-SPACEBAR-Photo01.jpg
Photo: กัปตันที่รอดชีวิตปาฏิหาริย์ถูกนำตัวออกจากจุดเกิดเหตุ Photo by Nepal Police / AFP

ไม่กี่ปีมานี้ อุตสาหกรรมการบินของเนปาลเติบโตอย่างมากทั้งขนส่งผู้โดยสาร และขนส่งสินค้าในพื้นที่ที่เข้าถึงยากลำบาก รวมถึงรับส่งนักเดินป่า และนักปีนเขาต่างชาติ แต่อุตสาหกรรมการบินของประเทศก็มีความปลอดภัยต่ำ เนื่องจากขาดการฝึกอบรม และการบำรุงรักษา  จนล่าสุด สหภาพยุโรป (อียู) ประกาศห้ามเครื่องบินเนปาลทุกลำผ่านน่านฟ้า เนื่องจากมีความกังวลด้านความปลอดภัย  

การที่อุตสาหกรรมการบินของเนปาลมีปัญหาด้านความปลอดภัยบ่อย ส่วนหนึ่งมาจากภูมิประเทศที่เป็นโจทย์หินสำหรับการลงจอดของเครื่องบิน โดยประเทศในเทือกเขาหิมาลัยแห่งนี้ เป็นหนึ่งในประเทศที่มีรันเวย์ลงจอดยากที่สุดในโลก เนื่องจากเส้นทางลงจอดรายล้อมไปด้วยภูเขาที่ปกคลุมด้วยหิมะ ทั้งยังเป็นความท้าทายอย่างมากแก่เหล่านักบิน แม้จะมีความเชี่ยวชาญสูง   

นอกจากนี้ สภาพอากาศบริเวณภูเขาหลายลูกในเนปาลยังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้การเดินทางมีความเสี่ยงมากขึ้น  

อุบัติเหตุจากเที่ยวบินพาณิชย์ครั้งใหญ่ล่าสุดของเนปาลเกิดขึ้นเมื่อเดือนม.ค. ปี 2023 ที่เครื่องบินโดยสารของสายการบินเยติ ตกกระแทกพื้นขณะลงจอดในโพครา ส่งผลให้ผู้โดยสารเสียชีวิตทั้งลำ 72 ราย  

ส่วนอุบัติเหตุจากเที่ยวบินพาณิชย์ที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดของเนปาลเกิดขึ้นเมื่อปี 2022 ที่เครื่องบินของสายการบินปากีสถานอินเตอร์เนชั่นแนลกระแทกพื้นขณะลงจอดในสนามบินกาฐมาณฑุ ผู้โดยสารเสียชีวิตทั้งหมด 167 ราย  

Photo by PRAKASH MATHEMA / AFP

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์