เกาหลีใต้สั่งผู้ผลิตรถยนต์ EV เผยยี่ห้อแบตเตอรี่หลังเกิดเหตุไฟไหม้รถยนต์ไฟฟ้าหรู

14 ส.ค. 2567 - 06:33

  • เหตุไฟลุกไหม้รถ EV ในลานจอดรถชั้นใต้ดินเมื่อวันที่ 1 ส.ค.ในเกาหลีใต้ก่อให้เกิดความกังวลด้านความปลอดภัยสาธารณะ

  • บริษัทผลิตรถยนต์หลายแห่งในเกาหลีเริ่มเผยรายชื่อซัพพลายเออร์แบตเตอรี่ตามที่รัฐบาลเรียกร้อง

  • แต่บางคนก็ตั้งคำถามว่าการทำเช่นนี้จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้อย่างไร เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่าแบตเตอรี่ยี่ห้อใดมีแนวโน้มเกิดไฟไหม้มากกว่ากัน

south_korea_urges_automakers_to_disclose_ev_battery_brands_after_fires_SPACEBAR_Hero_456eb37aec.jpg

หลังจากเกิดเหตไฟลุกไหม้รถยนต์ไฟฟ้า (EVs) ของบริษัทเมอร์เซเดส-เบนซ์ (Mercedes-benz) คันหนึ่งในลานจอดรถชั้นใต้ดินเมื่อวันที่ 1 ส.ค. ในเมืองอินชอน ทางตะวันตกของกรุงโซล ทำให้รถยนต์หลายร้อยคันได้รับความเสียหายและก่อให้เกิดความตื่นตระหนกไปทั่วประเทศ จนกระทั่งเมื่อวันอังคาร (13 ส.ค.) ทางบริษัทก็ได้ออกมาเปิดเผยรายชื่อซัพพลายเออร์แบตเตอรี่รถ EV ท่ามกลางความไม่พอใจจากประชาชน 

ทางรัฐบาลเกาหลีใต้จะเรียกร้องให้ผู้ผลิตรถยนต์ที่ดำเนินการอยู่ในประเทศเปิดเผยข้อมูลแบตเตอรี่ที่ใช้ในรถ EV โดยสมัครใจ ขณะที่ทางการกำลังพยายามบรรเทาความกังวลด้านความปลอดภัยสาธารณะ หลังจากเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่เกี่ยวข้องกับรถ EV หลายครั้ง 

“ข้อมูลแบตเตอรี่ดังกล่าวยังไม่เปิดเผยต่อสาธารณะจนถึงขณะนี้ และมาตรการนี้มีขึ้นเพื่อลดความวิตกกังวลของเจ้าของรถ EV เกี่ยวกับเหตุไฟลุกไหม้” สำนักงานประสานงานนโยบายรัฐบาลกล่าวในแถลงการณ์ 

ไฟลุกไหม้ที่ดูเหมือนจะลุกลามขึ้นเองในรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ รุ่น EQE 350 ์ซึ่งใช้แบตเตอรี่ฟาราซิส (Farasis Energy) จากจีน ต้องใช้เวลานานถึง 8 ชั่วโมงในการดับไฟ สร้างความเสียหายแก่รถยนต์ราว 140 คัน และทำให้ผู้อยู่อาศัยบางส่วนในอพาร์ทเมนต์ด้านบนต้องอพยพไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราว รวมถึงมีผู้พักอาศัยประมาณ 23 รายถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเนื่องจากสูดดมควันเข้าไป 

“แม้ว่าจะยังอยู่ในกระบวนการวิเคราะห์อยู่ แต่ภาพจากกล้องวงจรปิดชี้ให้เห็นว่าไฟไหม้ครั้งนี้มีสัญญาณบ่งชี้ว่าเกิดจากแบตเตอรี่” โฆษกของกรมดับเพลิงอินชอนบอกกับสำนักข่าว AFP 

ตามคำกล่าวของผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ไฟไหม้รถ EV มีการเผาไหม้แตกต่างไปจากรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน (internal combustion engines) ซึ่งรถ EV มักจะลุกลามนานกว่าและดับยากกว่าเนื่องจากมีแนวโน้มที่จะติดไฟขึ้นใหม่ 

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น จนทำให้อพาร์ทเม้นท์บางแห่งห้ามไม่ให้นำรถ EV ไปจอดในที่จอดรถใต้ดิน และปิดสถานีชาร์จรถ EV

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา บริษัทผลิตรถยนต์บางแห่งได้เริ่มเปิดเผยชื่อผู้ผลิตแบตเตอรี่ที่บริษัทตัวเองใช้ 

  • ฮุนได มอเตอร์ (Hyundai Motor)์ และ เจนเนอร์ซิส อีวี (Genesis EV) ใช้แบตเตอรี่ที่ผลิตโดยบริษัท LG Energy Solution (LGES) ของเกาหลีใต้, SK On, และ CATL จากจีน 
  • บริษัท เกีย คอร์ป (Kia Corp) ใช้แบตเตอรี่ของ LGES และ SK On แต่มี 2 รุ่นที่ใช้แบตเตอรี่ของ CATL 
  • เมอร์เซเดส-เบนซ์ ของเกาหลีส่วนใหญ่จะใช้แบตเตอรี่ของ CATL และ Farasis Energy จากจีน และบางส่วนจะใช้ของ LGES และ SK On 
  • บีเอ็มดับเบิลยู (BMW) ของเกาหลีส่วนใหญ่ใช้แบตเตอรี่ของ Samsung SDI จากเกาหลีใต้  และมีบางรุ่นที่ใช้ของ CATL 

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการให้บริษัทผลิตรถยนต์เปิดเผยรายชื่อซัพพลายเออร์แบตเตอรี่รถ EV จะทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น แต่บางคนก็ตั้งคำถามว่าการทำเช่นนี้จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้อย่างไร เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่าแบตเตอรี่ยี่ห้อใดมีแนวโน้มเกิดไฟไหม้มากกว่ากัน

“การเปิดเผยรายชื่อผู้ผลิตแบตเตอรี่เป็นเพียงก้าวเล็กๆ ในการแก้ไขสถานการณ์ เราจำเป็นต้องพัฒนาระบบการจัดการแบตเตอรี่ให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น เพื่อให้มีระบบแจ้งเตือนที่ซับซ้อนและรวดเร็วยิ่งขึ้น ... ความหวาดกลัวรถ EV จะคงอยู่ไปอีกสักระยะ”

คิม จองฮุน ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยชุงนัม ผู้ศึกษาเกี่ยวกับระบบการจัดการรถ EV กล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้กล่าวว่ามีแผนจะดำเนินการตรวจสอบอุปกรณ์ดับเพลิงในอาคารที่พักอาศัยหลายยูนิตที่มีขนาดตามที่กำหนดเพื่อบรรเทาความกังวลในหมู่ผู้อยู่อาศัย 

สำนักงานดับเพลิงและภัยพิบัติกรุงโซลเปิดเผยรายงานที่เผยแพร่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ว่า เกิดเพลิงไหม้ในลานจอดรถใต้ดินในเกาหลีใต้ 1,399 ครั้งระหว่างปี 2013-2022 โดย 43.7% เกิดจากยานพาหนะ นอกจากนี้รายงานยังระบุอีกว่า แหล่งกำเนิดไฟฟ้าคิดเป็น 53% ของเพลิงไหม้รถยนต์ในโรงจอดรถใต้ดิน

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์