เทสลา (Tesla) เริ่มส่งมอบรถกระบะไฟฟ้า ‘Cybertruck’ หลังล่าช้ามานานในวันพฤหัสบดี (30 พ.ย.) ที่ผ่านมา
Cybertruck เป็นรถยนต์รุ่นใหม่รุ่นแรกในรอบเกือบ 4 ปีของเทสลา มีความสำคัญต่อชื่อเสียงของแบรนด์ในฐานะผู้ผลิตยานยนต์ที่มีนวัตกรรม ในช่วงเวลาที่บริษัทกำลังต่อสู้กับความต้องการรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่อ่อนตัวลงและการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น Cybertruck ยังเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างยอดขาย แม้ว่าจะไม่เทียบเท่า Model 3 และ Model Y ที่มียอดขายสูง
“เราขุดหลุมฝังตัวเองด้วย Cybertruck” มัสก์กล่าวเมื่อเดือนที่แล้ว พร้อมเตือนว่า อาจต้องใช้เวลา 12 – 18 เดือนรถยนต์ Cybertruck ถึงจะเริ่มทำเงินให้ Tesla
Cybertruck จะมีราคาเริ่มต้นที่ 60,990 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2 ล้านบาท) ซึ่งมากกว่าราคาที่มัสก์เคยเสนอไว้ในปี 2019 มากกว่า 50% และนักวิเคราะห์ต้นทุนกล่าวว่า ราคานี้จะดึงดูดผู้ซื้อเฉพาะกลุ่มและร่ำรวย จริงๆ เท่านั้น
รถกระบะ Cybertruck ทำจากสแตนเลสมันเงา มีรูปร่างเป็นระนาบแบนและมีส่วนโค้งเพียงเล็กน้อย มัสก์กล่าวว่าได้รับแรงบันดาลใจบางส่วนจากเรือดำน้ำที่กลายเป็นรถยนต์ในภาพยนตร์เจมส์ บอนด์ The Spy Who Loved Me ในปี 1977
มัสก์ขับรถ Cybertruck ขึ้นไปบนเวทีพร้อมกับเสียงเชียร์จากฝูงชน และส่งมอบยานพาหนะให้กับลูกค้าประมาณสิบรายที่งานในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส
“ในที่สุด อนาคตก็จะดูเหมือนอนาคต” เขากล่าวเกี่ยวกับการออกแบบรถ โดยฉายวิดีโอ Cybertruck ที่กำลังลากรถพอร์ช 911 และสามารถเอาชนะ 911 ที่ใช้น้ำมันเบนซินในการแข่งขันระยะสั้น ขณะที่หุ้นเทสลาลดลง 1% ในการซื้อขายระยะยาวหลังจากปิด 1.6% ที่ 240.08 ดอลลาร์สหรัฐ
มัสก์ไม่ได้ประกาศราคารถยนต์ในงาน แต่เว็บไซต์ของเทสลาแสดงให้เห็นว่า ‘Cyberbeast’ ซึ่งเป็นรุ่นที่มีประสิทธิภาพสูงสุด และรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อจะขายในราคาเริ่มต้นประมาณ 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.5 ล้านบาท) และ 80,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.8 ล้านบาท) และจะสามารถรับรถได้ในปีหน้า
รุ่นขับเคลื่อนล้อหลังซึ่งมีราคาเริ่มต้นประมาณ 61,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2 ล้านบาท) จะวางจำหน่ายในปี 2025
ในปี 2019 มัสก์กล่าวว่า รถบรรทุกคันนี้จะมีราคาอยู่ที่ 40,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.4 ล้านบาท) และรุ่นสูงสุดจะสามารถเคลื่อนที่เป็นระยะทางได้ 500 ไมล์จากการชาร์จเพียงครั้งเดียว
มัสก์อ้างว่า เทสลาจะมีอัตราการผลิต Cybertrucks ประมาณ 250,000 คันต่อปีในปี 2025 แม้ว่าการจะถึงวันส่งมอบครั้งแรกจะใช้เวลานานกว่าระยะเวลาเริ่มต้นถึง 2 ปีก็ตาม
‘เทสลาเผชิญกับความท้าทายอันยิ่งใหญ่ในการเข้าถึงปริมาณการผลิต Cybertruck เนื่องจากเทคโนโลยีและการออกแบบใหม่’ นี่คือสิ่งที่มัสก์กล่าวในวันส่งมอบครั้งแรก ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า วัสดุตัวถังแบบใหม่ของ Cybertruck และรูปแบบล้ำยุคที่แหวกแนวเพิ่มความซับซ้อนและต้นทุนในการผลิต ต่างจากผู้ซื้อรถกระบะแบบดั้งเดิมที่เน้นประโยชน์ใช้สอย
AFP / FREDERIC J. BROWN