กลายเป็นศึกด้านเทคโนโลยีของ 2 ตัวตึง มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเมตา (Meta) และอีลอน มัสก์ เจ้าของทวิตเตอร์ (Twitter) เมื่อล่าสุดซักเคอร์เบิร์กได้เปิดตัวแอปฯ เธรดส์ (Threads) แก่ผู้ใช้ 100 ประเทศทั่วโลกเมื่อวันพุธ (5 ก.ค.) ที่ผ่านมา

วันนี้เราจะมาสรุปเหตุการณ์สั้นๆ เกี่ยวกับเจ้าแอปฯ เธรดส์ให้อ่านกัน:
- แอปฯ เธรดส์ เป็นแอปฯ ใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา แบบสดๆ ร้อนๆ โดยเทรดเป็นแอปฯ ที่ถูกสร้างขึ้นโดยทีมงานจากอินสตาแกรม (Instagram) และสามารถเข้าสู่ระบบด้วยแอคเคาท์อินสตาแกรม
- ซักเคอร์เบิร์กตั้งใจจะให้แอปฯ เธรดส์ เป็นคู่แข่งใหม่ของทวิตเตอร์ที่ดูแลโดย อีลอน มัสก์ อยู่ในขณะนี้ ซึ่งเหล่าชาวเทคฯ ต่างเรียกเจ้าเธรดส์ว่าเป็น ‘Twitter Killer’

- เหตุผลที่หลายๆ คนมองว่า ‘เธรดส์’ เกิดมาเพื่อฆ่า ‘ทวิตเตอร์’ ก็เพราะว่าก่อนหน้านี้มัสก์ดันไปปรับเปลี่ยนอัลกอริทึมและฟีเจอร์ต่างๆ ในทวิต จนกระทั่งล่าสุดไปจำกัดจำนวนทวิตที่ผู้ใช้จะสามารถเข้าถึงได้ ทำให้เกิดเป็นเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก
- หลังจากที่เธรดส์เปิดตัวสู่สาธารณะไปประมาณ 4 ชั่วโมง ซักเคอร์เบิร์ก ก็ได้โพสต์ข้อความผ่านเธรดส์ว่า มีผู้ใช้มากกว่า 5 ล้านคน สมัครใช้งานแอปฯ โดยเปิดให้ใช้งานแค่ 100 ประเทศเท่านั้นซึ่งรวมถึงประเทศไทยด้วย
- ภายในแอปฯ จะมีหน้าตาคล้ายๆ กับทวิตเตอร์ที่เราจะสามารถพิมพ์ข้อความ ส่งออกไปบนหน้าฟีด และรีโพสต์ หรือโควทข้อความได้เหมือนกัน ในส่วนของผู้ติดตามเราสามารถกดติดตามคนที่เราติดตามอยู่แล้วจากอินสตาแกรมได้เลย
- ส่วนที่เพิ่มเติมเข้ามาคือลิงก์ไอดีที่โผล่ขึ้นมาอัตโนมัติในหน้า Bio อินสตาแกรมของเรา เมื่อกดเข้าไปมันจะลิงก์ไปยังเธรดส์ของเรา รวมถึงเธรดส์ของเราเองก็สามารถลิงก์กลับมาที่อินสตาแกรมได้เช่นกัน ซึ่งเราจะสามารถเปลี่ยนแอปฯ ได้อย่างลื่นๆ โดยที่ไม่ต้องกดออกจากแอปฯ
- ซักเคอร์เบิร์กกล่าวในแผนงานของเมตาเกี่ยวกับการนำเธรดส์มาแทนที่ทวิตเตอร์ว่า ‘มันก็คงต้องใช้เวลาพอสมควร แต่ผมก็คิดว่าควรมีแอปฯ สนทนาสาธารณะที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 1 พันล้านคน ทวิตเตอร์เองก็มีโอกาสทำสิ่งนี้แต่ยังทำไม่สำเร็จ ดังนั้นเราก็หวังว่าเราจะทำได้’
- ด้วยตัวแอปฯ ที่มีความคล้ายคลึงกับทวิตเตอร์ ทำให้ช่วงเช้าของวันที่ 6 ก.ค. (วันนี้) ซักเคอร์เบิร์กได้ทวีตรูปภาพมีมสไปรเดอร์แมนชี้หน้ากัน ซึ่งถือเป็นการทวีตครั้งแรกในรอบทศวรรษเลยทีเดียว
- บิลลี่ ดับเบอร์สเตียน ผู้จัดการ Stone Oak Capital บอกว่าเป็นเรื่องยากที่จะทำให้ผู้ใช้ทวิตเตอร์เปลี่ยนมาใช้เธรดส์ เพราะทวิตเตอร์ถือเป็นเจ้าแรก และเครือข่ายต่างๆ ที่ตามมาพร้อมกับทวิตเตอร์ด้วย ซึ่งถือว่าเป็นช่องทางหลักสำคัญสำหรับโซเชียลมีเดียชั้นนำทั้งหมด
- แน่นอนว่าเธรดส์ไม่ใช่แอปฯ แรกที่ออกมาเพื่อโค่นทวิตเตอร์ เพราะก่อนหน้านี้ก็มี มาสโตดอน (Mastodon) บลูสกาย (Bluesky) ที่ได้รับการสนับสนุนจาก แจ็ค ดอร์ซีย์ ผู้ร่วมก่อตั้งทวิตเตอร์ และทรุส โซเชียล (Truth Social) ของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ด้วย