อะไรคือ ‘การระเบิดรุนแรง’ ที่ทำ ‘เรือดำน้ำไททัน’ แตกละเอียด

23 มิ.ย. 2566 - 08:16

  • ‘การระเบิดของเรือดำน้ำ’ ที่เกิดจากข้อบกพร่องในตัวเรือหรือด้วยเหตุผลอื่นนั้นอาจเป็นสาเหตุให้เรือดำน้ำยุบตัวเพียงเสี้ยววินาที และถูกบดอัดด้วยแรงดันน้ำมหาศาล

what-is-catastrophic-implosion-titanic-sub-SPACEBAR-Thumbnail
หน่วยยามฝั่งสหรัฐฯ ออกมายืนยันว่าพบพบชิ้นส่วนภายนอกของเรือดำน้ำไททัน ซึ่งคาดว่าลูกเรือทั้ง 5 คนเสียชีวิตแล้วเนื่องจากการระเบิดอย่างรุนแรงของเรือ เป็นเหตุให้ภารกิจในการสำรวจซากเรือไททานิคต้องจบลงอย่างน่าสลดใจและน่าเสียดาย  

พลเรือเอก จอห์น เมาเกอร์ แห่งหน่วยยามฝั่งสหรัฐฯ ได้บรรยายสรุปเกี่ยวกับการค้นพบเศษชิ้นส่วนใกล้กับซากเรือไททานิคซึ่งบ่งบอกถึงการสูญเสียที่สำคัญของห้องแรงดันของเรือดำน้ำ แต่ช่วงเวลาที่เกิดการระเบิดนั้นยังคงเป็นปริศนา 

ระเบิดรุนแรง…‘หายนะ’ เรือดำน้ำ

‘การระเบิดรุนแรง’ หรือจะเรียกให้ถูกคือ การถูกบีบอัดอย่างรุนอรงเฉียบพลัน (Catastrophic Implosion) ที่หลายคนเชื่อกันว่าเป็นสาเหตุหลักที่ทำลายเรือดำน้ำไททัน ซึ่งมันหมายถึงการพังทลายหรือความล้มเหลวของโครงสร้าง หรือพาหนะที่เกิดจากแรงดันภายในท่วมท้น เมื่อแรงกดดันภายในพื้นที่จำกัดมีมากเกินกว่าที่โครงสร้างจะรับได้ มันจะนำไปสู่การพังทลายอย่างกะทันหันและรุนแรง  

ค่าความกดอากาศในระดับน้ำทะเลยู่ที่ราว 14.7 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว (psi) แต่ซากเรือไททานิคจมอยู่ก้นทะเลในมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือที่ความลึกประมาณ 3,800 เมตร แรงดันน้ำใต้ที่ความลึกระดับนั้นเทียบเท่ากับความดันบรรยากาศประมาณ 400 บรรยากาศ หรือเกือบ 6,000 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว 

เสียชีวิตในเสี้ยววินาที...

จากการระเบิดของเรือดำน้ำดังกล่าวที่เกิดจากข้อบกพร่องในตัวเรือหรือด้วยเหตุผลอื่นนั้นอาจเป็นสาเหตุให้เรือดำน้ำยุบตัวเพียงเสี้ยววินาที และถูกบดอัดด้วยแรงดันน้ำมหาศาล ซึ่งความตายแทบจะเกิดขึ้นทันทีสำหรับลูกเรือที่อยู่ในห้องแรงดัน 

เดล โมเล อดีตผู้อำนวยการเวชศาสตร์ใต้ทะเลและรังสีรักษาของกองทัพเรือสหรัฐฯ เผยกับ Dailymail ว่า การเสียชีวิตเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและไม่เจ็บปวด “มันคงจะกะทันหันมากจนพวกเขาไม่รู้ตัวว่าเกิดปัญหาขึ้น หรือไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับตัวเอง มันเหมือนกับอยู่ตรงนั้น 1 นาที แล้วสวิตช์ก็ปิดลง คุณมีชีวิตอยู่ได้ 1 มิลลิวินาที แล้วอีกมิลลิวินาทีถัดไปคุณก็ตาย” 

อย่างไรก็ดี เรือดำน้ำไททันซึ่งสร้างโดยบริษัท OceanGate ได้รับการออกแบบให้รองรับแรงดันน้ำที่รุนแรงในระดับความลึกของเรือไททานิค และเคยดำลงไปที่ซากเรือสำเร็จมาแล้ว แต่ข้อกังวลด้านความปลอดภัยกลับถูกหยิบยกขึ้นมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคดีที่เกี่ยวข้องกับ ‘เดวิด ล็อคริดจ์’ อดีตผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการทางทะเลของบริษัทซึ่งถูกไล่ออกในปี 2018 หลังจากที่เขาเตือนเกี่ยวกับความไม่ปลอดภัยของตัวเรือ 

ขณะที่ โรเดอริค สมิธ ศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมมหาวิทยาลัยอิมพีเรียลคอลเลจในลอนดอนกล่าวว่า “อุบัติเหตุน่าจะเกิดจาก ‘ความล้มเหลวของตัวถังความดัน’ แต่เศษซากต่างๆ จะต้องถูกเก็บกู้เพื่อดำเนินการสอบสวนอย่างเต็มรูปแบบ และถึงอย่างนั้นก็อาจยากที่จะระบุสาเหตุ…ความรุนแรงของการระเบิดหมายความว่าอาจเป็นเรื่องยากมากที่จะระบุลำดับเหตุการณ์”  

ขั้นตอนต่อไปในภารกิจกู้ภัยจะเป็นอย่างไร?

https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/4907FiczcGPmmk2LiBdmd8/8296906931fef651a05a99ed675711e6/what-is-catastrophic-implosion-titanic-sub-SPACEBAR-Photo01
หน่วยยามฝั่งสหรัฐฯ ยังประกาศว่า ยานปฏิบัติการระยะไกล (ROVs) จะยังคงปฏิบัติการต่อไปบนพื้นทะเลเพื่อ สำรวจพื้นที่เศษซากรอบเรือไททานิคอย่างละเอียดถี่ถ้วน ในขณะที่เจ้าหน้าที่เองก็บอกว่าเป็นการยากมากที่จะกู้ศพขึ้นมาในสภาพแวดล้อมที่เลวร้ายเช่นนี้ “นี่เป็นสภาพแวดล้อมที่ไม่น่าให้อภัยอย่างเหลือเชื่อ” พลเรือเอกเมาเกอร์กล่าว 

แล้ว ‘เรือดำน้ำไททัน’ อยู่ที่ไหน…?

ตามรายงานของหน่วยยามฝั่งสหรัฐฯ ระบุว่า หน่วยกู้ภัยพบกองขยะใกล้เรือไททานิคซึ่งห่างจากหัวเรือประมาณ 1,600 ฟุต ทั้งนี้ในบรรดาชิ้นส่วนที่ค้นพบ ได้แก่ โครงลงจอดของไททันและฝาครอบด้านหลัง โดยเศษซากถูกพบหลังจากคาดว่าออกซิเจนภายในเรือดำน้ำหมดลงแล้ว  

เหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นยังชี้ให้เห็นถึงความกังวลที่เกิดขึ้นจากผู้นำในอุตสาหกรรมยานยนต์ใต้น้ำ ซึ่งเคยเตือนมานานแล้วเกี่ยวกับ ‘หายนะ’ ที่อาจเกิดขึ้นกับการออกแบบยานพาหนะ และข้อกังวลเกี่ยวกับความล้มเหลวของ OceanGate ในการปฏิบัติตามขั้นตอนการรับรองมาตรฐานด้วย

ชมคลิป เจมส์ คาเมรอน ผู้กำกับไททานิค พูดถึงข้อกังวลเรื่องความปลอดภัยของ ‘เรือดำน้ำไททัน’ 

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์