เทรนด์ 2024 ต้องรู้! วงการ Martech & Advertising

17 ธ.ค. 2566 - 08:48

  • เทรนด์ Marketing Technology ที่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นในปี 2024

  • เทรนด์ Advertising ที่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นในปี 2024

5-trend-advertiser-martech-2024-SPACEBAR-Hero.jpg

จบไปแล้วสำหรับงาน MAD Meet Up Presented by AIYA ที่ AD ADDICT จับมือร่วมกับ Content Shifu จัดอีเวนต์ Marketing Technology & Advertising รวมคนสายการตลาดและโฆษณา อัปเดตเทรนด์ปี 2024 ไปด้วยกัน 

สำหรับปี 2024 จะเป็นอีกปีที่ Martech จะเติบโตมากขึ้น นักการตลาดจะต้องเตรียมตัวและวางแผนเพื่อประยุกต์ใช้ Martech ในธุรกิจมากขึ้น

5-trend-advertiser-martech-2024-SPACEBAR-Photo02.jpg

เทรนด์ Marketing Technology ที่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นในปี 2024 ได้แก่ 

  1. More martech tools being used : เครื่องมือ martech ที่แต่ละองค์ใช้จะมากขึ้น  
  2. Use case & industry-specific martech : martech ในไทยจะมีความ active กันมากขึ้น จะมีตัวเลือกให้เราได้ใช้มากขึ้นตามความต้องการ หรือ มี use case แบบ personalize มากขึ้นในหลากหลายอุตสาหกรรม 
  3. Built-in AI solutions in martech : จะมีการสร้าง AI solutions โดยประยุกต์ใช้ร่วมกับ martech มากขึ้น 
  4. Simple martech : martech ที่ใช้งานง่ายไม่ซับซ้อนจะเป็นที่นิยมมากกว่าตัวที่ซับซ้อนแต่ตอบโจทย์ และใช้งานยาก 
  5. The rise of thai martech (in some categories) : การเติบโตของ martech โดยคนไทยจะเป็นที่นิยมมากขึ้น
5-trend-advertiser-martech-2024-SPACEBAR-Photo01.jpg

เทรนด์ Advertising ที่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นในปี 2024 ได้แก่ 

1. Performance-based Marketing : การตลาดที่เน้นที่ผลลัพธ์ที่ได้ เช่น การทำ affiliate marketing 

2. Be the great brand (not just good) : ต้องเป็น great brands ไม่ใช่แค่ good brands 

  • ESG (Environmental, Social, and Governance) 
  • CSR (Corporate Social Responsibility) 
  • Sustainability 
  • Green Practices 
  • Social Impact 

3. The X strategy (collaborative) : เทรนด์การ collaborative marketing เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่และแลกเปลี่ยนกันมากขึ้น ซึ่งเทรนด์นี้จะเกิดขึ้นมากขึ้นและเติบโตเรื่อย ๆ  

4. AI Powered Ads : เทรนด์การใช้ AI มาประยุกต์ใช้กับการทำการตลาดและโฆษณา ซึ่งจะสามารถสร้างความแตกต่างได้มากขึ้น 

  • part 1 working process: เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน 
  • part 2 creative idea: การเพิ่มความแปลกใหม่และสร้างสรรค์ให้ไอเดีย 
  • part 3 business uniqueness: การเพิ่มความแตกต่างทางธุรกิจ 

นอกจากนี้ยังมี AI ที่ช่วยให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น AI = data analyse, predictive marketing, media performance, personalize content, programmatic ads 

5. Hyper-realistic Ads : เทรนด์การสร้างแคมเปญ Hyper-realistic Ads จะเป็นที่นิยมและมีแนวโน้มถูกใช้มากขึ้น 

สายการตลาดและโฆษณาอย่าลืมอัปเดตเทรนด์ให้พร้อม ต้อนรับปี 2024 เพื่อรู้เท่าทันเทรนด์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน และยังสามารถช่วยให้งานของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงทุ่นแรงในการทำงานได้อีกด้วย

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์