กฤต สุขวัฒน์ หรือ Krit Tone เจ้าของโทนเสียงเข้มในโฆษณารถกระบะฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ 1 ที่มาพร้อมกับวลีเด็ด “ดุดัน ไม่เกรงใจใคร” ได้กลายเป็น ‘ภาพจำ’ ของแบรนด์นี้ไปแล้ว ด้วยสไตล์การพากย์และลีลาที่ ‘ดุดัน’ ไม่เหมือนใคร จนกลายเป็นไวรัลสุดทรงพลังในโลกออนไลน์ชนิดข้ามวัน ข้ามสัปดาห์
โดยเฉพาะใน TikTok คนแห่ลิปซิงก์และครีเอตท่าทางตาม Krit Tone ในสไตล์ของตัวเองกันจนติดเทรนด์ ส่วน Ford ก็รีบคว้ากระแสนี้ด้วยการชวนเหล่าคนดังและอินฟลูเอนเซอร์มาพากย์เสียงตามกันอย่างเมามัน ทำให้คนพูดถึงโฆษณาตัวนี้กันแทบตลอดทั้งเดือน
ปรากฏการณ์นี้ยิ่งตอกย้ำความสำเร็จของการใช้ ‘เสียง’ สร้างจุดขายใหม่ให้กับแบรนด์ เพราะเสียงเข้มดุดันกลายเป็นภาพจำของฟอร์ดไปแล้ว งานนี้ก็ต้องยกความดีความชอบให้ทั้ง Krit Tone ที่พากย์เสียงได้อย่างมีเอกลักษณ์สุดๆ ทั้งฝ่ายมาร์เก็ตติงของฟอร์ดที่ไม่รีรอ รีบทุ่มงบต่อยอดแคมเปญให้คนพูดถึงกันไม่เว้นวัน แถมยังมอบรถกระบะฟอร์ด เรนเจอร์ แรปเตอร์ รุ่นเดียวกับในโฆษณาให้กฤตไป 'ยืม' ขับแบบฟรีๆ อีกด้วย
โดยเฉพาะใน TikTok คนแห่ลิปซิงก์และครีเอตท่าทางตาม Krit Tone ในสไตล์ของตัวเองกันจนติดเทรนด์ ส่วน Ford ก็รีบคว้ากระแสนี้ด้วยการชวนเหล่าคนดังและอินฟลูเอนเซอร์มาพากย์เสียงตามกันอย่างเมามัน ทำให้คนพูดถึงโฆษณาตัวนี้กันแทบตลอดทั้งเดือน
ปรากฏการณ์นี้ยิ่งตอกย้ำความสำเร็จของการใช้ ‘เสียง’ สร้างจุดขายใหม่ให้กับแบรนด์ เพราะเสียงเข้มดุดันกลายเป็นภาพจำของฟอร์ดไปแล้ว งานนี้ก็ต้องยกความดีความชอบให้ทั้ง Krit Tone ที่พากย์เสียงได้อย่างมีเอกลักษณ์สุดๆ ทั้งฝ่ายมาร์เก็ตติงของฟอร์ดที่ไม่รีรอ รีบทุ่มงบต่อยอดแคมเปญให้คนพูดถึงกันไม่เว้นวัน แถมยังมอบรถกระบะฟอร์ด เรนเจอร์ แรปเตอร์ รุ่นเดียวกับในโฆษณาให้กฤตไป 'ยืม' ขับแบบฟรีๆ อีกด้วย
แน่นอนว่าไม่ได้ให้ยืมเฉยๆ กฤตยังลงคลิป ขอบคุณฟอร์ดที่มอบรถกระบะตอบแทน และยืนยันว่าไวรัลของโฆษณาฟอร์ด เรนเจอร์ เกิดขึ้นเอง โดยที่เขาเป็นแค่คนลงเสียงเท่านั้น ไม่ได้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์หรือพรีเซนเตอร์อย่างที่หลายคนเข้าใจ
แต่ก็เป็นไปได้ว่า จากนี้ไปเราอาจได้ยินเสียงพากย์ของกฤตตามโฆษณารถยนต์แบรนด์อื่นๆ น้อยลง หรือเงียบหายไป จากเดิมที่เคยลงเสียงให้รถยนต์โตโยต้า
เพราะหน้าตาและเสียงของกฤต แทบจะกลายเป็นภาพจำของฟอร์ดไปแล้วในตอนนี้ แม้ว่าตัวเขาจะไม่ได้เป็นพรีเซนเตอร์ของแบรนด์ก็ตาม
ผลงานของกฤต กับฟอร์ด ต้องยอมรับว่า ทำได้ดีแบบเกินคาด มาดูตัวเลขกัน
ช่วง 6 เดือนแรกปี 2022 Ford มียอดขายรถกระบะเฉลี่ยอยู่ราว 2,500 คันต่อเดือน อยู่ในอันดับที่ 4 ในกลุ่มตลาดรถกระบะ ส่วนครึ่งปีหลัง ฟอร์ด เรนเจอร์ รุ่นใหม่ ทั้งหน้าตา และเครื่องยนต์ กับงานโฆษณาที่มีเสียงของกฤต และไวรัลแบบบังเอิญ เดือนตุลาคมเพียงเดือนเดียวมียอดขายถึง 5,043 คัน อาจบอกไม่ได้ว่ามาจากงานลงเสียงของเขาคนเดียว มีองค์ประกอบด้านการตลาดอื่น ๆ เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย
ถือว่า กฤต เป็นอีกหนึ่งแรงบวก ที่ทำให้รถกระบะฟอร์ดรุ่นนี้เป็นที่รู้จักและพูดถึงกันกว้างขวาง
ส่วนเราจะเรียกเขาว่า Sound Ambassador ได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่าใครจะตีความหรือมองในมุมไหนกัน
แต่ก็เป็นไปได้ว่า จากนี้ไปเราอาจได้ยินเสียงพากย์ของกฤตตามโฆษณารถยนต์แบรนด์อื่นๆ น้อยลง หรือเงียบหายไป จากเดิมที่เคยลงเสียงให้รถยนต์โตโยต้า
เพราะหน้าตาและเสียงของกฤต แทบจะกลายเป็นภาพจำของฟอร์ดไปแล้วในตอนนี้ แม้ว่าตัวเขาจะไม่ได้เป็นพรีเซนเตอร์ของแบรนด์ก็ตาม
ผลงานของกฤต กับฟอร์ด ต้องยอมรับว่า ทำได้ดีแบบเกินคาด มาดูตัวเลขกัน
ช่วง 6 เดือนแรกปี 2022 Ford มียอดขายรถกระบะเฉลี่ยอยู่ราว 2,500 คันต่อเดือน อยู่ในอันดับที่ 4 ในกลุ่มตลาดรถกระบะ ส่วนครึ่งปีหลัง ฟอร์ด เรนเจอร์ รุ่นใหม่ ทั้งหน้าตา และเครื่องยนต์ กับงานโฆษณาที่มีเสียงของกฤต และไวรัลแบบบังเอิญ เดือนตุลาคมเพียงเดือนเดียวมียอดขายถึง 5,043 คัน อาจบอกไม่ได้ว่ามาจากงานลงเสียงของเขาคนเดียว มีองค์ประกอบด้านการตลาดอื่น ๆ เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย
ถือว่า กฤต เป็นอีกหนึ่งแรงบวก ที่ทำให้รถกระบะฟอร์ดรุ่นนี้เป็นที่รู้จักและพูดถึงกันกว้างขวาง
ส่วนเราจะเรียกเขาว่า Sound Ambassador ได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่าใครจะตีความหรือมองในมุมไหนกัน