เศกชัย ชูหมื่นไวย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ปัจจุบันตลาดอาหารโตเฉลี่ยปีละ 12-13% ในจำนวนนี้ตลาดไก่ทอดมีมูลค่า 2 หมื่นล้านบาท โดย KFC ครองส่วนแบ่งการตลาดอันดับหนึ่ง โดยในปี 2565 มีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 24% ขยายตัวมากสุดในรอบ 4 ปี
พร้อมกันนี้ร้านอาหารบริการด่วน (QSR) แบรนด์ KFC ยังได้ขยายสาขาครบ 1,000 สาขาในไทยผ่านผู้ให้บริการแฟรนไชส์ซี 3 รายหลัก คือ บริษัท เรสเทอรองตส์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (RD) จำนวน 250 สาขา บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด (CRG) จำนวน 320 สาขา และ บริษัท เดอะ คิวเอสอาร์ ออฟ เอเชีย จำกัด (QSR) ในเครือไทยเบฟ จำนวน 430 สาขา
เศกชัย กล่าวว่า แบรนด์ KFC ถือเป็นเชนร้านอาหารในไทยที่ขยายสาขาได้ครบ 1 พันสาขา และถือเป็นลำดับที่ 7 ของโลกด้านจำนวนสาขาที่มากที่สุด จากจำนวน KFC ทั้งหมด 28,000 สาขา ใน 120 ประเทศ ในเครือยัม เรสเทอรองตส์ ที่ขยายการทำธุรกิจในต่างประเทศ
ขณะเดียวกัน จากการเติบโตอย่างต่อเนื่องของธุรกิจเคเอฟซี ในประเทศไทย ด้วยอัตราการรับประทานไก่ทอด ซึ่งมียอดขายเฉลี่ย 25 ล้านชิ้น/เดือน โดย ยัม เรสเทอรองตส์ ได้หารือแผนดำเนินธุรกิจในปี2566 ร่วมกับพันธมิตรกลุ่มแฟรนไชส์ซี โดยเตรียมขยายสาขาเพิ่มอีก 80 สาขา ผ่านโมเดลหลากหลายรูปแบบ ทั้งสแตนด์อโลนในสถานีน้ำมัน เป็นต้น โดยไม่จำกัดเฉพาะในศูนย์การค้า
“ในปีนี้เคเอฟซีเปิดให้บริการไปแล้ว 80 สาขา ซึ่ง ยัมฯมองว่าหากลูกค้าต้องการกิน KFC จะต้องกินได้ง่าย และสะดวกที่สุด เดินทางเพียง 10-20 นาทีก็มีสาขาให้เข้าได้แล้วซึ่งเป็นที่มาในการเปิดสาขารูปแบบแบบสแตนด์อโลน หรือ KFC ตามสถานีน้ำมันต่าง ๆ” เศกชัย กล่าว
สำหรับภาพรวมการแข่งขันในธุรกิจร้านอาหารบริการด่วนในช่วงที่ผ่านมา KFC ได้ปรับตัวมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ บริการเดลิเวอรี ที่ผลักดันให้ช่องทางนี้มีการเติบโตถึง 10% รวมไปถึงการปรับภาพลักษณ์แบรนด์ให้ดูเด็กลง ผ่านการทำรูปแบบร้านใหม่ ๆ เช่น สาขาทองหล่อ สาขาสามย่าน เป็นต้น เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่มากขึ้น
พร้อมกันนี้ร้านอาหารบริการด่วน (QSR) แบรนด์ KFC ยังได้ขยายสาขาครบ 1,000 สาขาในไทยผ่านผู้ให้บริการแฟรนไชส์ซี 3 รายหลัก คือ บริษัท เรสเทอรองตส์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (RD) จำนวน 250 สาขา บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด (CRG) จำนวน 320 สาขา และ บริษัท เดอะ คิวเอสอาร์ ออฟ เอเชีย จำกัด (QSR) ในเครือไทยเบฟ จำนวน 430 สาขา
เศกชัย กล่าวว่า แบรนด์ KFC ถือเป็นเชนร้านอาหารในไทยที่ขยายสาขาได้ครบ 1 พันสาขา และถือเป็นลำดับที่ 7 ของโลกด้านจำนวนสาขาที่มากที่สุด จากจำนวน KFC ทั้งหมด 28,000 สาขา ใน 120 ประเทศ ในเครือยัม เรสเทอรองตส์ ที่ขยายการทำธุรกิจในต่างประเทศ
ขณะเดียวกัน จากการเติบโตอย่างต่อเนื่องของธุรกิจเคเอฟซี ในประเทศไทย ด้วยอัตราการรับประทานไก่ทอด ซึ่งมียอดขายเฉลี่ย 25 ล้านชิ้น/เดือน โดย ยัม เรสเทอรองตส์ ได้หารือแผนดำเนินธุรกิจในปี2566 ร่วมกับพันธมิตรกลุ่มแฟรนไชส์ซี โดยเตรียมขยายสาขาเพิ่มอีก 80 สาขา ผ่านโมเดลหลากหลายรูปแบบ ทั้งสแตนด์อโลนในสถานีน้ำมัน เป็นต้น โดยไม่จำกัดเฉพาะในศูนย์การค้า
“ในปีนี้เคเอฟซีเปิดให้บริการไปแล้ว 80 สาขา ซึ่ง ยัมฯมองว่าหากลูกค้าต้องการกิน KFC จะต้องกินได้ง่าย และสะดวกที่สุด เดินทางเพียง 10-20 นาทีก็มีสาขาให้เข้าได้แล้วซึ่งเป็นที่มาในการเปิดสาขารูปแบบแบบสแตนด์อโลน หรือ KFC ตามสถานีน้ำมันต่าง ๆ” เศกชัย กล่าว
สำหรับภาพรวมการแข่งขันในธุรกิจร้านอาหารบริการด่วนในช่วงที่ผ่านมา KFC ได้ปรับตัวมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ บริการเดลิเวอรี ที่ผลักดันให้ช่องทางนี้มีการเติบโตถึง 10% รวมไปถึงการปรับภาพลักษณ์แบรนด์ให้ดูเด็กลง ผ่านการทำรูปแบบร้านใหม่ ๆ เช่น สาขาทองหล่อ สาขาสามย่าน เป็นต้น เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่มากขึ้น