PTG ย้ำกลยุทธ์โตนอกปั๊มผ่านธุรกิจกาแฟพรีเมียมเจาะกลุ่มสเปเชียลตี

19 ธ.ค. 2565 - 06:48

  • หลังจาก พีทีจี เอ็นเนอยี (PTG) เข้าซื้อกิจการแบรนด์ ‘Coffee World’ เปิดตัวร้านกาแฟพรีเมียม แฟลกชิป สโตร์ PT Max Park Salaya รับการขยายตัวตลาด กาแฟสเปเชียลตี

  • ล่าสุด ‘Coffee World’ ใช้เงินประมูลเมล็ดกาแฟพรีเมียมเฉียดล้านบาท รับสิทธิจำหน่ายเมล็ดกาแฟแห่งเดียว สร้างจุดขายใหม่ในปั๊มน้ำมัน

brand-marketing-ptg-retail-gas-station-CoffeeWorld-SPACEBAR-Thumbnail
หลังจาก บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG ประกาศเข้าซื้อกิจการแบรนด์ ‘Coffee World’ พร้อมยกระดับสู่การเป็นร้านกาแฟพรีเมียม และใช้เงินลงทุนกว่า 10 ล้านบาท เปิดตัว ‘Coffee World’ แฟล็กชิปสโตร์ PT Max Park Salaya เพื่อรองรับฐานเดิมกลุ่มลูกค้า ด้วยเมนูเครื่องดื่มและเบเกอรี ‘Coffee World’ พร้อมขยายฐานลูกค้าใหม่ ด้วยการเปิดสโลว์บาร์ รองรับคอกาแฟสเปเชียลตีโดยเฉพาะ  

ล่าสุด ‘Coffee World’ ได้ใช้กลยุทธ์ทุ่มเงินประมูลเมล็ดกาแฟพรีเมียมอันดับ 1 ของไทยประจำปี 2565 ถึง 935,082 บาท เพื่อให้ได้สิทธิการจำหน่ายเฉพาะที่ ‘Coffee World’ เท่านั้น 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/2ubZWZHXfrBvRtuiZExUq4/f6fa6632697c1fc512628f6229af37b4/brand-marketing-ptg-retail-gas-station-CoffeeWorld-SPACEBAR-Photo01
Photo: พิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG
พิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG กล่าวว่า ตลาดกาแฟเป็นตลาดที่มีการเติบโตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในตลาดแมสและพรีเมียม และแม้เราจะเป็นรายใหญ่แต่ก็ยังต้องปรับตัวให้ทันกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ปรับเปลี่ยนและมีความซับซ้อนมากขึ้น  

โดยแน่นอนว่าแบรนด์กาแฟพันธุ์ไทย หนึ่งในธุรกิจนอนออยล์ (Non-Oil) ของเราที่เติบโตได้ดีในตลาดแมสนั้นย่อมไม่เพียงพอที่จะตอบโจทย์ความต้องการของตลาดในสภาวะที่วัฒนธรรมการดื่มกาแฟมีความหลากหลายยิ่งขึ้น  

“เราจึงตั้งใจที่จะยกระดับอีกแบรนด์ในเครืออย่าง Coffee World ด้วยการเพิ่มบริการด้านกาแฟสเปเชียลตีเข้าไป พร้อมปรับโฉมภาพลักษณ์ใหม่ทั้งหมดให้เป็นร้านกาแฟพรีเมียม อีกทั้งยังเป็นการต่อยอดธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มให้กับพื้นที่ที่อยู่นอกสถานีบริการน้ำมัน PT ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้า สนามบินทั้งในประเทศและต่างประเทศ” พิทักษ์ กล่าว  

ปัจจุบัน ‘Coffee World” มีทั้งหมด 22 สาขาในประเทศไทย โดยเป็นของบริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG จำนวน 16 สาขา และสาขาแฟรนไชส์ 6 สาขา โดยบริษัทมีแผนปรับโฉมสาขาในเครือทั้ง 16 สาขาให้แล้วเสร็จภายในปี 2566 พร้อมเล็งเปิดเพิ่มอีก 7 สาขา นอกจากนี้ ‘Coffee World’ ยังมีแฟรนไชส์ให้บริการในพื้นที่ต่างประเทศอีก 5 สาขาด้วยกัน 

สำหรับ ‘Coffee World’ โฉมใหม่จะมีการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ของแบรนด์ไปในทิศทางที่มีความทันสมัยและพรีเมียมมากยิ่งขึ้น ทั้งในด้านการพัฒนาสินค้าที่มีความโดดเด่นในเรื่องของรสชาติจากเมล็ดกาแฟคุณภาพ ด้วยการคัดสรรเมล็ดกาแฟชั้นดีที่มีชื่อเสียงและหาดื่มยากมาจากทั่วทุกมุมโลก ไม่ว่าจะเป็น มูนสโตน, ปานามา, เกอิชา และอื่นๆ อีกมากมาย รวมถึงการออกแบบภายในร้านที่มีความโมเดิร์น และพนักงานที่ได้รับการฝึกฝนมาจนเชี่ยวชาญในเรื่องของกาแฟ เพื่อให้ ‘Coffee World’ สามารถลงแข่งในตลาดร้านกาแฟพรีเมียมได้ 

ล่าสุด ‘Coffee World’ ใช้กลยุทธ์ทุ่มเงินประมูลเมล็ดกาแฟพรีเมียมถึง 935,082 บาท จาก ‘สุดยอดเมล็ดกาแฟพิเศษไทย ประจำปี 2565’ เพื่อให้ได้สิทธิ์การจำหน่ายเมล็ดกาแฟเฉพาะที่ ‘Coffee World’ เท่านั้น 

โดยประกอบไปด้วยเมล็ดกาแฟที่ผ่านกรรมวิธีการผลิต 2 รูปแบบ ได้แก่ เมล็ดกาแฟแบบ Washed Process อันดับ 1 กิโลกรัมละ 18,510 บาท จาก Sopa's Estate โดยความพิเศษของเมล็ดกาแฟตัวนี้คือจะเก็บในช่วงข้างขึ้นของวันพระจันทร์เต็มดวง คัดเมล็ดที่สุกร้อยเปอร์เซ็นต์ หมักเพียง 24 ชั่วโมง และเลือกต้นกาแฟที่มีช่วงอายุ 8-12 ปีเท่านั้น ให้กลิ่นและรสชาติจะให้โทนไปในทางคล้ายกลิ่นดอกไม้สีขาว (White Floral) ให้ความรู้สึกสดชื่นหลังดื่ม  

และเมล็ดแบบ Honey Process อันดับ 1 กิโลกรัมละ 12,020 บาท จากสวนกาแฟพอใจ บ้านดอยช้าง โดดเด่นด้านกรรมวิธีในการผลิตจากการคัดเลือกเมล็ดกาแฟผลเชอร์รี่สีเหลืองที่สมบูรณ์ที่สุดมาล้างให้สะอาดแล้วหมักแบบ Anaerobic (กระบวนการหมักแบบไม่ใช้ออกซิเจน) 3 คืน ระหว่างนั้นวัดค่า pH ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยควบคุมเรื่องความสะอาดและคงรสชาติของกาแฟให้ใกล้เคียงกับรสธรรมชาติไว้ให้ได้มากที่สุด สำหรับกลิ่นและรสชาติจะไปในโทนของกลิ่นดอกไม้ (Red-Yellow Floral) 

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์