ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE MAN Wongnai ยอด ชินสุภัคกุล กล่าวว่า การยุติกิจการของ Foodpanda ทำให้อุตสาหกรรมฟู้ดดิลิเวอรีของไทยเข้าสู่การแข่งขันแบบ Duopoly อย่างชัดเจน โดยจากข้อมูลของ Redseer ในช่วงครึ่งแรกของปี 2024 LINE MAN ครองส่วนแบ่งตลาดจากจำนวนธุรกรรมที่ 44% ขณะที่ Foodpanda มีส่วนแบ่งประมาณ 5% แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงในจำนวนผู้เล่น แต่โครงสร้างตลาดยังคงมีเสถียรภาพ และการแข่งขันยังอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงเดิม
เขามองว่าจากนี้ไปคือจุดเปลี่ยนจากสงครามราคาสู่สงครามคุณภาพ โดยผู้เล่นที่เหลือสามารถจัดสมดุลระหว่างคุณภาพ บริการ และการบริหารต้นทุนได้ดีขึ้น เปิดโอกาสในการทำกำไรอย่างยั่งยืน และมีทรัพยากรเพียงพอในการลงทุนพัฒนาบริการใหม่
สำหรับผู้บริโภคได้รับผลกระทบน้อย เนื่องจากมีตัวเลือกบริการเท่าเดิม โดยเฉพาะ LINE MAN ที่ให้บริการครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศอยู่แล้ว ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเปลี่ยนแพลตฟอร์มได้ทันที โดยไม่เสียโอกาสในการเข้าถึงร้านอาหารท้องถิ่น
นอกจากนี้ LINE MAN พร้อมเปิดรับไรเดอร์และร้านค้าเข้าร่วมเพื่อไม่ให้เกิดภาวะว่างงานหรือธุรกิจสะดุด โดยไรเดอร์พิจารณารับเพิ่มเติมบางพื้นที่ในพื้นที่ที่ Foodpanda ให้บริการ ส่วนร้านค้าที่เคยขายผ่าน Foodpanda จะมีเงื่อนไขพิเศษเพื่อให้เริ่มขายได้อย่างต่อเนื่อง
เมื่อพูดถึง Food Delivery ในประเทศไทย ภาพของไรเดอร์หรือแอปพลิเคชันที่มีอาหารให้เลือกหลากหลาย อาจดูเป็นเรื่องธรรมดาในยุคนี้
แต่เบื้องหลังความสะดวกความสบายนั้น เริ่มตั้งแต่ยุคที่การสั่งอาหารคือเรื่องใหม่ จนถึงวันที่แพลตฟอร์มใหญ่ทยอยถอนตัวออกจากตลาดเมืองไทย
สำหรับแพลตฟอร์มสั่งและส่งอาหาร เริ่มตั้งแต่ปี 2012 ทาง Foodpanda คือเจ้าแรกที่เข้ามาทำตลาดอย่างจริงจัง จนได้รับความนิยมจากผู้บริโภค และร้านค้า แม้ว่าจะต้องถูกบวกราคาขายสินค้าสูงขึ้นกว่า 30% ก็ตาม
จากนั้นคู่แข่งรายอื่นก็เข้าสู่ตลาดในปีต่อมา เช่น UberEATS, GrabFood, LINE MAN
จนถึงปี 2020 ช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 การสั่งและส่งอาหารออนไลน์เติบโตสุดขีดในการป้องกันการแพร่ระบาด รายใหญ่อย่าง Robinhood, Eatable และ TrueFood ก็เข้ามาให้บริการ
จนปี 2024 SCBX ได้ขาย Robinhood ให้กลุ่มยิบอินซอย แต่ยังไม่มีความเคลื่อนไหวมากนักจนรายล่าสุด Foodpanda ประเทศไทยประกาศยุติให้บริการในวันที่ 23 พฤษภาคม 2568
มูลค่าตลาดแพลตฟอร์มสั่งและส่งอาหารปี 2567 อยู่ที่ประมาณ 86,000 ล้านบาท ราคาเฉลี่ยต่อการสั่งอาหารอยู่ที่ประมาณ 185 บาทต่อครั้ง โดย LINE MAN มีส่วนแบ่งตลาดสูงสุด 44% Grab มีส่วนแบ่ง 40% ที่เหลือเป็นของรายอื่นรวมกัน