เมนูสตรีทฟู้ดยอดฮิตแห่งปี 2567 จาก foodpanda

11 ธ.ค. 2567 - 06:49

  • สถิติ 15 อันดับ เมนูสุดสรีทฟู้ดสุดฮิตแห่งปี 2567

  • ‘ผัดกะเพรา’ กลับมาเป็นเมนูยืนหนึ่งยอดสั่งเติบโตสูงสุด

  • ‘ข้าวมันไก่’ ครองอันดับต้น ๆ ทั้งยอดสั่งและยอดเสิร์ช

economic-business-thai-new-foodpanda-streetfood-SPACEBAR-Hero.jpg

foodpanda สรุปสถิติแห่งปี 2567 ในฝั่งบริการฟู้ดเดลิเวอรี่ เผย 15 อันดับ เมนูยอดสั่งและยอดเสิร์ชสูงสุด จากลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่ใช้บริการทั่วประเทศไทย โดยเมนูครองแชมป์ 15 อันดับ สองประเภททั้งจากยอดสั่งและยอดเสิร์ช ล้วนเป็นเมนูอาหารไทยตามสั่ง สตรีทฟู้ด หรืออาหารจานเดียวที่ทานง่ายเน้นความสะดวกรวดเร็ว โดยปีนี้ ‘ผัดกะเพรา’ กลับมาเป็นเมนูยืนหนึ่งยอดสั่งเติบโตสูงสุดบน foodpanda อีกครั้ง หลังจากได้อันดับหนึ่งในปี 2565 และเสียแชมป์ให้ ‘ข้าวผัด’ ในปี 2566 การกลับมาทวงตำแหน่งของผัดกะเพราในปีนี้เป็นการตอกย้ำความอร่อยที่ TasteAtlas เว็บไซต์ให้ข้อมูลด้านอาหารทั่วโลก ได้ยกให้ผัดกะเพราเป็นอาหารจานผัดที่ดีที่สุด

แก้.jpg

15 เมนูยอดสั่งสูงสุด

  1. ข้าวกะเพรา 
  2. ข้าวผัด 
  3. ตำไทย
  4. ข้าวมันไก่ 
  5. ขนมจีน 
  6. ชาไทย 
  7. ลาบ 
  8. ผัดซีอิ๊ว 
  9. ตำป่า 
  10. ราดหน้า 
  11. ไข่เจียว 
  12. ผัดไทย 
  13. คอหมูย่าง 
  14. ไก่ย่าง 
  15. ข้าวขาหมู

15 เมนูยอดเสิร์ชสูงสุด

  1. ส้มตำ 
  2. ก๋วยเตี๋ยว
  3. ข้าวมันไก่ 
  4. ยำ 
  5. ไก่ทอด 
  6. ขนมจีน 
  7. โจ๊ก/ ข้าวต้ม 
  8. โรตี/ เครป 
  9. ผัดไทย 
  10. ไก่ย่าง  
  11. ข้าวขาหมู 
  12. สุกี้ 
  13. หมูปิ้ง 
  14. ก๋วยเตี๋ยวเรือ 
  15. ปลาเผา
economic-business-thai-new-foodpanda-streetfood-SPACEBAR-Photo02.jpg

ผัดกะเพรายอดสั่งอันดับหนึ่ง 800,000 จาน

อาหารจานเดียวรสชาติคุ้นเคย ที่คนไทยมักสั่งเสมอเวลาคิดไม่ออกว่ากินอะไรดีช่วงมื้อกลางวัน นอกจากกลิ่นหอมของใบกะเพรา พริก กระเทียม ยังเลือกเนื้อสัตว์ในผัดกะเพราได้ตามชอบทั้ง กะเพราไก่สับ กะเพราหมูชิ้น กะเพราปลาหมึก กะเพราเนื้อ หรือจะเพิ่มทอปปิ้งเป็นไข่ดาวขอบกรอบไข่แดงลาวา หรือไข่เจียวร้อน ๆ ก็ได้เช่นกัน 

ข้าวมันไก่เมนูม้ามืด ติดอันดับต้นทั้งยอดออเดอร์และยอดเสิร์ช

‘ข้าวมันไก่’ ครองอันดับต้น ๆ ทั้งยอดสั่งและยอดเสิร์ช โดยมียอดสั่งเป็นอันดับ 4 รวมแล้วอยู่ที่ 500,000 จาน และยอดเสิร์ชเป็นอันดับ 3 แม้จะไม่ได้เป็นเมนูฮิตติดเทรนด์ แต่ก็เป็นเมนู Comfort Food ของคนไทยและต่างชาติ องค์ประกอบในจานมีไม่มาก แต่ก็ไม่ง่ายที่จะทำให้อร่อยทั้งถูกใจนักกิน ทั้งข้าวมันที่เรียงเม็ดเงางาม ไก่ต้มเนื้อนุ่มหนังเจลลี่หรือไก่ทอดหนังกรอบ น้ำซุปร้อน ๆ คล่องคอ และที่สำคัญน้ำจิ้มรสเด็ด 

ส้มตำ เมนูประจำชาติสาวออฟฟิศ

ถ้าส้มตำไม่ติดอันดับก็ถือว่าไม่ใช่สถิติจากประเทศไทย! ‘ส้มตำ’ ติดอันดับ 1 ยอดเสิร์ชสูงสุด ในขณะที่ยอดออเดอร์ของ ‘ตำไทย’ อยู่ที่อันดับ 3 และ ‘ตำป่า’ อยู่ที่อันดับ 9 และที่สำคัญส้มตำยังเป็นอาหารที่สามารถนำไปดัดแปลงได้หลากหลายรูปแบบ เช่น ตำถาด ตำเส้นเล็ก ตำด๊องแด๊ง ตำลิ้นจี่ เป็นต้น 

โทมัส วอน โมสเนอร์ กรรมการผู้จัดการ foodpanda ประเทศไทย กล่าวว่า จาก 15 อันดับเมนูสรีทฟู้ดยอดฮิต โดย foodpanda ทั้งยอดออเดอร์และยอดเสิร์ช ทำให้เราพบอินไซต์สำคัญว่า แม้ในปัจจุบันประเทศไทยจะมีอาหารหลากหลายประเภทให้เลือกรับประทาน แต่ลูกค้ายังนิยมสั่งอาหารไทยแบบจานเดียว หรืออาหารตามสั่งที่รสชาติคุ้นเคย ทำให้เราได้ข้อสรุปว่า อาหารไทยยังเป็นยุทธศาสตร์สำคัญ ซึ่งเป็นปัจจัยที่มีส่วนกระตุ้นเศรษฐกิจ foodpanda จึงออกแคมเปญ ‘รวมร้านฮิตถูกยืนหนึ่ง’ ที่มีเป้า 3 ด้าน คือ 1.) มุ่งนำเสนอเมนูอาหารไทยฮิตติด เทรนด์เพื่อดึงดูดลูกค้าด้วยเมนูไวรัลจากร้านฮิต 2.) สนับสนุนศักยภาพของพันธมิตรร้านอาหารขนาดเล็กและกลาง    ในชุมชนต่าง ๆ ทั่วไทย ให้เติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน และ 3.) คืนกำไรให้กับลูกค้าและกระตุ้นการใช้จ่ายภายในประเทศช่วงปลายปีจนถึง 31 มกราคม 2568 ด้วย ส่วนลดพิเศษจากแคมเปญ

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์