foodpanda สรุปสถิติแห่งปี 2567 ในฝั่งบริการฟู้ดเดลิเวอรี่ เผย 15 อันดับ เมนูยอดสั่งและยอดเสิร์ชสูงสุด จากลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่ใช้บริการทั่วประเทศไทย โดยเมนูครองแชมป์ 15 อันดับ สองประเภททั้งจากยอดสั่งและยอดเสิร์ช ล้วนเป็นเมนูอาหารไทยตามสั่ง สตรีทฟู้ด หรืออาหารจานเดียวที่ทานง่ายเน้นความสะดวกรวดเร็ว โดยปีนี้ ‘ผัดกะเพรา’ กลับมาเป็นเมนูยืนหนึ่งยอดสั่งเติบโตสูงสุดบน foodpanda อีกครั้ง หลังจากได้อันดับหนึ่งในปี 2565 และเสียแชมป์ให้ ‘ข้าวผัด’ ในปี 2566 การกลับมาทวงตำแหน่งของผัดกะเพราในปีนี้เป็นการตอกย้ำความอร่อยที่ TasteAtlas เว็บไซต์ให้ข้อมูลด้านอาหารทั่วโลก ได้ยกให้ผัดกะเพราเป็นอาหารจานผัดที่ดีที่สุด

15 เมนูยอดสั่งสูงสุด
- ข้าวกะเพรา
- ข้าวผัด
- ตำไทย
- ข้าวมันไก่
- ขนมจีน
- ชาไทย
- ลาบ
- ผัดซีอิ๊ว
- ตำป่า
- ราดหน้า
- ไข่เจียว
- ผัดไทย
- คอหมูย่าง
- ไก่ย่าง
- ข้าวขาหมู
15 เมนูยอดเสิร์ชสูงสุด
- ส้มตำ
- ก๋วยเตี๋ยว
- ข้าวมันไก่
- ยำ
- ไก่ทอด
- ขนมจีน
- โจ๊ก/ ข้าวต้ม
- โรตี/ เครป
- ผัดไทย
- ไก่ย่าง
- ข้าวขาหมู
- สุกี้
- หมูปิ้ง
- ก๋วยเตี๋ยวเรือ
- ปลาเผา

ผัดกะเพรายอดสั่งอันดับหนึ่ง 800,000 จาน
อาหารจานเดียวรสชาติคุ้นเคย ที่คนไทยมักสั่งเสมอเวลาคิดไม่ออกว่ากินอะไรดีช่วงมื้อกลางวัน นอกจากกลิ่นหอมของใบกะเพรา พริก กระเทียม ยังเลือกเนื้อสัตว์ในผัดกะเพราได้ตามชอบทั้ง กะเพราไก่สับ กะเพราหมูชิ้น กะเพราปลาหมึก กะเพราเนื้อ หรือจะเพิ่มทอปปิ้งเป็นไข่ดาวขอบกรอบไข่แดงลาวา หรือไข่เจียวร้อน ๆ ก็ได้เช่นกัน
ข้าวมันไก่เมนูม้ามืด ติดอันดับต้นทั้งยอดออเดอร์และยอดเสิร์ช
‘ข้าวมันไก่’ ครองอันดับต้น ๆ ทั้งยอดสั่งและยอดเสิร์ช โดยมียอดสั่งเป็นอันดับ 4 รวมแล้วอยู่ที่ 500,000 จาน และยอดเสิร์ชเป็นอันดับ 3 แม้จะไม่ได้เป็นเมนูฮิตติดเทรนด์ แต่ก็เป็นเมนู Comfort Food ของคนไทยและต่างชาติ องค์ประกอบในจานมีไม่มาก แต่ก็ไม่ง่ายที่จะทำให้อร่อยทั้งถูกใจนักกิน ทั้งข้าวมันที่เรียงเม็ดเงางาม ไก่ต้มเนื้อนุ่มหนังเจลลี่หรือไก่ทอดหนังกรอบ น้ำซุปร้อน ๆ คล่องคอ และที่สำคัญน้ำจิ้มรสเด็ด
ส้มตำ เมนูประจำชาติสาวออฟฟิศ
ถ้าส้มตำไม่ติดอันดับก็ถือว่าไม่ใช่สถิติจากประเทศไทย! ‘ส้มตำ’ ติดอันดับ 1 ยอดเสิร์ชสูงสุด ในขณะที่ยอดออเดอร์ของ ‘ตำไทย’ อยู่ที่อันดับ 3 และ ‘ตำป่า’ อยู่ที่อันดับ 9 และที่สำคัญส้มตำยังเป็นอาหารที่สามารถนำไปดัดแปลงได้หลากหลายรูปแบบ เช่น ตำถาด ตำเส้นเล็ก ตำด๊องแด๊ง ตำลิ้นจี่ เป็นต้น
โทมัส วอน โมสเนอร์ กรรมการผู้จัดการ foodpanda ประเทศไทย กล่าวว่า จาก 15 อันดับเมนูสรีทฟู้ดยอดฮิต โดย foodpanda ทั้งยอดออเดอร์และยอดเสิร์ช ทำให้เราพบอินไซต์สำคัญว่า แม้ในปัจจุบันประเทศไทยจะมีอาหารหลากหลายประเภทให้เลือกรับประทาน แต่ลูกค้ายังนิยมสั่งอาหารไทยแบบจานเดียว หรืออาหารตามสั่งที่รสชาติคุ้นเคย ทำให้เราได้ข้อสรุปว่า อาหารไทยยังเป็นยุทธศาสตร์สำคัญ ซึ่งเป็นปัจจัยที่มีส่วนกระตุ้นเศรษฐกิจ foodpanda จึงออกแคมเปญ ‘รวมร้านฮิตถูกยืนหนึ่ง’ ที่มีเป้า 3 ด้าน คือ 1.) มุ่งนำเสนอเมนูอาหารไทยฮิตติด เทรนด์เพื่อดึงดูดลูกค้าด้วยเมนูไวรัลจากร้านฮิต 2.) สนับสนุนศักยภาพของพันธมิตรร้านอาหารขนาดเล็กและกลาง ในชุมชนต่าง ๆ ทั่วไทย ให้เติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน และ 3.) คืนกำไรให้กับลูกค้าและกระตุ้นการใช้จ่ายภายในประเทศช่วงปลายปีจนถึง 31 มกราคม 2568 ด้วย ส่วนลดพิเศษจากแคมเปญ