ใน Facebook โพสต์ของ MK Restaurants ได้เสนอรายละเอียดการเปลี่ยนแปลงดังนี้
ถ้าคุณเช็กสีเสื้อมงคลก่อนออกจากบ้าน
ทะเบียนรถต้องถูกโฉลก
ตั้งวอลเปเปอร์มือถือเสริมดวง
ตรุษจีนนี้ เตรียมตัวให้พร้อม!
เพราะนี่คือ…ครั้งแรกในรอบ 39 ปี!!!
ที่ ‘MK’ restaurants จะขอเปลี่ยนเป็น ‘MongKol’ restaurants
เสริมความ ‘มงคล’ ให้ทุกครอบครัว
เช็คอิน MongKol ได้แล้ววันนี้ ที่ 4 สาขาพิเศษ
1. สามย่านมิตรทาวน์
2. เซ็นทรัล เวสต์เกต
3. เซ็นทรัล พระราม 9
4. เซ็นทรัล พระราม 3
ปล. เข้าร้าน MK สาขาอื่น ก็ยังมงคลรับตรุษจีน
เพราะมีเมนูมงคลสุดเซอร์ไพรส์ ให้อิ่มเฮงทั้งเทศกาล!
MK เป็นชื่อที่เรียกร้านสุกี้มายาวนาน ติดปากผู้บริโภค จากนี้ไปจะกลายเป็นร้าน มงคล โดยโลโก้ใหม่ ยังใช้ ฟ้อนท์ MK ตัวเดิม แต่ใส่เป็นชื่อเต็ม MongKol อ่านแบบผ่าน ๆ ก็ยังคงเห็นเอกลักษณ์ MK อยู่เช่นเดิม

ชื่อ MK ดั้งเดิมมีที่มาชัดเจน ในเวปไซต์ของ MK Restaurants ได้บอกเล่าถึงชื่อ MK ว่า มาจากเจ้าของร้านอาหารในสยามสแควร์ชื่อ มาคอง คิง ยี (Makong King Yee) ที่ ทองคำ เมฆโต ได้เข้ามาซื้อกิจการ และทำร้านอาหารต่อ มีเมนูอาหารจานเดียว กับข้าว และเค้ก และเป็นที่รู้จักของนักเรียน นักศึกษา และคนที่มาเดินสยามสแควร์ ลูกค้าที่ใช้บริการเรียกร้านนี้ว่า ‘ร้านป้า MK’
MK เข้าสู่ร้านอาหารในห้างสรรพสินค้าครั้งแรกในปี 2527 ที่เซ็นทรัล ลาดพร้าว เป็นร้านอาหารในชื่อ Green MK และต่อมาได้เปิดร้าน MK สุกี้แห่งแรกที่เซ็นทรัล ลาดพร้าวในปี 2529 จากนั้น MK สุกี้ก็เติบโตต่อเนื่อง
ร้าน MK สุกี้ ในปี 2566 มีจำนวน 439 สาขา ผลประกอบการงวด 9 เดือนปี 2567 รายได้จากการขายและบริการ 11,735 ล้านบาท ลดลง 7% กำไรสุทธิ 1,088 ล้านบาท ลดลง 7.2% รายได้ลดลงจากยอดขายสาขาเดิมลดลง 9.9%เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน
แรงกดดันที่หนักหน่วงที่สุด คือ คู่แข่งรายใหม่ สุกี้ตี๋น้อย ที่มาพร้อมกับการแก้ ‘จุดอ่อน’ ของธุรกิจสุกี้ในยุคนี้ ตั้งแต่การตั้งราคาแบบบุฟเฟต์รวมอาหารและเครื่องดื่ม ในราคาไม่เกิน 300 บาท และมีมีราคาพิเศษแยกกันออกไป และเน้นไปที่กลุ่มนักเรียน นักศึกษา
ความแตกกต่างที่ชัดเจนคือ ช่วงเวลา สุกี้ตี๋น้อย มีร้านเปิดบริการถึงเช้า ประมาณว่าร้านเปิด 12.00 น. ปิด 05.00 น.ใครว่าสุกี้ต้องกินตอนเที่ยง และตอนเย็น เปลี่ยนมาเป็นอยากกินต้องได้กิน

ส่วน สุกี้ตี๋น้อย มีผลประกอบการงวด 9 เดือน ปี 2567 มีกำไรสุทธิ 890 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 35% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน มีสาขารวม 73 สาขา
การเติบโตที่รวดเร็ว การตั้งราคาที่ถูกจริตกับลูกค้า เวลาเปิดร้านที่ยึดหยุ่น ทำให้ สุกี้ตี๋น้อย เริ่มเข้ามาแย่งลูกค้า MK มากขึ้น และจะเพิ่มขึ้นต่อไปอีก
ที่น่าสนใจคือ ความเห็นในโพสต์ของ MK เรื่องชื่อร้านใหม่ คนแสดงความเห็นส่วนใหญ่ เห็นตรงกันว่า ราคาของ MK มีการปรับขึ้นสูงมาก ต้องการให้ราคาที่จับต้องได้
เป็นการบ้านของ MK ที่ต้องไปแก้ และรับมือต่อไป