หม้อ ‘สุกี้’ เดือด MongKol ปะทะ Teenoi

21 ม.ค. 2568 - 07:48

  • MK สุกี้ประกาศเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น MongKol

  • รับมือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค

  • คู่แข่งรายใหม่ มาแรง ทั้งราคา และกลยุทธ์การขาย

economic-business-thai-suki-pot-mongklol-teenoi-SPACEBAR-Hero.jpg

ใน Facebook โพสต์ของ MK Restaurants ได้เสนอรายละเอียดการเปลี่ยนแปลงดังนี้

ถ้าคุณเช็กสีเสื้อมงคลก่อนออกจากบ้าน

ทะเบียนรถต้องถูกโฉลก

ตั้งวอลเปเปอร์มือถือเสริมดวง

ตรุษจีนนี้ เตรียมตัวให้พร้อม!

เพราะนี่คือ…ครั้งแรกในรอบ 39 ปี!!!

ที่ ‘MK’ restaurants จะขอเปลี่ยนเป็น ‘MongKol’ restaurants

เสริมความ ‘มงคล’ ให้ทุกครอบครัว

เช็คอิน MongKol ได้แล้ววันนี้ ที่ 4 สาขาพิเศษ

1. สามย่านมิตรทาวน์

2. เซ็นทรัล เวสต์เกต

3. เซ็นทรัล พระราม 9

4. เซ็นทรัล พระราม 3

ปล. เข้าร้าน MK สาขาอื่น ก็ยังมงคลรับตรุษจีน

เพราะมีเมนูมงคลสุดเซอร์ไพรส์ ให้อิ่มเฮงทั้งเทศกาล!

MK เป็นชื่อที่เรียกร้านสุกี้มายาวนาน ติดปากผู้บริโภค จากนี้ไปจะกลายเป็นร้าน มงคล โดยโลโก้ใหม่ ยังใช้ ฟ้อนท์ MK ตัวเดิม แต่ใส่เป็นชื่อเต็ม MongKol อ่านแบบผ่าน ๆ ก็ยังคงเห็นเอกลักษณ์ MK อยู่เช่นเดิม

economic-business-thai-suki-pot-mongklol-teenoi-SPACEBAR-Photo01.jpg

ชื่อ MK ดั้งเดิมมีที่มาชัดเจน ในเวปไซต์ของ  MK Restaurants ได้บอกเล่าถึงชื่อ MK ว่า มาจากเจ้าของร้านอาหารในสยามสแควร์ชื่อ มาคอง คิง ยี (Makong King Yee) ที่ ทองคำ เมฆโต ได้เข้ามาซื้อกิจการ และทำร้านอาหารต่อ มีเมนูอาหารจานเดียว กับข้าว และเค้ก และเป็นที่รู้จักของนักเรียน นักศึกษา และคนที่มาเดินสยามสแควร์​  ลูกค้าที่ใช้บริการเรียกร้านนี้ว่า ‘ร้านป้า MK’

MK เข้าสู่ร้านอาหารในห้างสรรพสินค้าครั้งแรกในปี 2527 ที่เซ็นทรัล ลาดพร้าว เป็นร้านอาหารในชื่อ Green MK และต่อมาได้เปิดร้าน MK สุกี้แห่งแรกที่เซ็นทรัล ลาดพร้าวในปี 2529 จากนั้น MK สุกี้ก็เติบโตต่อเนื่อง 

ร้าน MK สุกี้ ในปี 2566 มีจำนวน 439  สาขา ผลประกอบการงวด 9 เดือนปี 2567 รายได้จากการขายและบริการ 11,735 ล้านบาท  ลดลง 7%  กำไรสุทธิ 1,088 ล้านบาท  ลดลง 7.2% รายได้ลดลงจากยอดขายสาขาเดิมลดลง 9.9%เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน

แรงกดดันที่หนักหน่วงที่สุด คือ คู่แข่งรายใหม่ สุกี้ตี๋น้อย ที่มาพร้อมกับการแก้ ‘จุดอ่อน’ ของธุรกิจสุกี้ในยุคนี้  ตั้งแต่การตั้งราคาแบบบุฟเฟต์รวมอาหารและเครื่องดื่ม ในราคาไม่เกิน 300  บาท  และมีมีราคาพิเศษแยกกันออกไป และเน้นไปที่กลุ่มนักเรียน นักศึกษา 

ความแตกกต่างที่ชัดเจนคือ ช่วงเวลา สุกี้ตี๋น้อย มีร้านเปิดบริการถึงเช้า ประมาณว่าร้านเปิด 12.00 น. ปิด 05.00  น.ใครว่าสุกี้ต้องกินตอนเที่ยง และตอนเย็น เปลี่ยนมาเป็นอยากกินต้องได้กิน

economic-business-thai-suki-pot-mongklol-teenoi-SPACEBAR-Photo02.jpg

ส่วน สุกี้ตี๋น้อย มีผลประกอบการงวด  9 เดือน ปี 2567 มีกำไรสุทธิ  890 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 35% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน มีสาขารวม 73 สาขา 

การเติบโตที่รวดเร็ว การตั้งราคาที่ถูกจริตกับลูกค้า เวลาเปิดร้านที่ยึดหยุ่น ทำให้ สุกี้ตี๋น้อย เริ่มเข้ามาแย่งลูกค้า MK มากขึ้น และจะเพิ่มขึ้นต่อไปอีก

ที่น่าสนใจคือ ความเห็นในโพสต์ของ MK เรื่องชื่อร้านใหม่ คนแสดงความเห็นส่วนใหญ่ เห็นตรงกันว่า ราคาของ MK มีการปรับขึ้นสูงมาก ต้องการให้ราคาที่จับต้องได้

เป็นการบ้านของ MK ที่ต้องไปแก้ และรับมือต่อไป

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์