ททท. จับตลาดทุน ปลุกชุมชนขึ้นเวที ESG โลก

30 มิ.ย. 2568 - 10:14

  • ททท.-ตลาดหลักทรัพย์ฯ ผนึกพลังตลาดทุน

  • ดันชุมชนท่องเที่ยวไทย สู่เวที ESG โลก

  • ผ่านโครงการ Village to the World: ยกระดับการท่องเที่ยวไทย ด้วยพลังธุรกิจ–สังคม–สิ่งแวดล้อม

ททท. จับตลาดทุน ปลุกชุมชนขึ้นเวที ESG โลก

ภาพใหม่ของการท่องเที่ยวไทยเริ่มต้นแล้ว เมื่อการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ผนึกกำลังตลาดหลักทรัพย์ฯ และภาคเอกชน เปิดตัวโครงการ “Village to the World #SustainableAgenda” ที่ยกระดับ “ชุมชน” จากผู้ให้บริการ สู่ “พาร์ทเนอร์ ESG” ของธุรกิจไทยอย่างแท้จริง

โครงการนี้สร้างปรากฏการณ์การจับคู่ “บริษัทจดทะเบียน – ชุมชนต้นแบบ” ใน 5 จังหวัด ได้แก่ ลำปาง, ชลบุรี, เชียงใหม่, น่าน และพิษณุโลก พร้อมสนับสนุนโดยแบรนด์ใหญ่ เช่น ไทยแอร์เอเชีย, AWC, AIS, SCG และ BAFS เดินหน้าพัฒนาชุมชนอย่างมีเป้าหมายภายใต้กรอบ ESG ที่สามารถวัดผลได้จริง

 ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. เผยว่า ชุมชนไม่ใช่แค่ปลายทางของนักท่องเที่ยว แต่คือเวที ESG ที่มีชีวิต ที่ภาคธุรกิจสามารถลงมือทำจริงและเติบโตไปด้วยกันได้

economic-business-thai-tat-capital-market-esg-SPACEBAR-Photo01.jpg

ศรพล ตุลยะเสถียร ผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์ฯ เสริมว่า โครงการนี้จะเปลี่ยน “CSR แบบเดิม” ให้กลายเป็น แพลตฟอร์มการลงทุนทางสังคม ที่ตอบโจทย์ทั้งนักลงทุนและชุมชนอย่างยั่งยืน

economic-business-thai-tat-capital-market-esg-SPACEBAR-Photo02.jpg

จับคู่ 5 ชุมชน – 5 บริษัทจดทะเบียน ขับเคลื่อนพื้นที่ ESG นำร่อง

ในระยะแรก โครงการฯ จับคู่บริษัทจดทะเบียนกับ 5 ชุมชนต้นแบบใน 5 จังหวัด ได้แก่

ลำปาง: กรมส่งเสริมวัฒนธรรม + ไทยแอร์เอเชีย พัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวชุมชนท่ามะโอ–ปงสนุก พร้อมผลักดันมาตรฐานวัฒนธรรมระดับสากล

ชลบุรี: AWC + MELIÁ Hotels จับมือวิสาหกิจชุมชน รักษ์ทะเลบ้านอำเภอ ปั้นโมเดลจัดการขยะท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์

เชียงใหม่: AIS พัฒนาแม่สูนน้อย–ดอยเวียง สร้างชุมชนดิจิทัล และยกระดับทักษะความปลอดภัยไซเบอร์

น่าน: SCG (Yournique) เสริมเศรษฐกิจหมุนเวียนและอนุรักษ์ต้นน้ำป่าแลวหลวง

พิษณุโลก: BAFS พัฒนาบ้านมุงเหนือ ยกระดับสินค้าเกษตร–บริการท่องเที่ยวมาตรฐานใหม่

นอกจากนี้ ยังมีการสนับสนุนจากแพลตฟอร์มดิจิทัล เช่น Eventpass, Gother, Local Alike, SiamRise, Friday Trip และ Guide Guru ที่จะเข้ามาช่วยโปรโมต และสร้างแรงจูงใจผ่านโปรโมชั่นท่องเที่ยว ลดสูงสุดถึง 20% รวมถึงการสนับสนุนราคาพิเศษจาก AirAsia เพื่อเชื่อมการเดินทางสู่ชุมชนเหล่านี้อย่างสะดวกและเข้าถึงได้

economic-business-thai-tat-capital-market-esg-SPACEBAR-Photo03.jpg

ESG ที่ไม่ใช่แค่แนวคิด แต่เป็นการลงทุนจริง

โครงการนี้ยังสะท้อนภาพ “การลงทุนเพื่อสังคม” ที่เป็นรูปธรรม โดยธุรกิจสามารถนำผลลัพธ์จากความร่วมมือไปเปิดเผยในรายงาน ESG ของบริษัทเพื่อสร้างมูลค่าให้แบรนด์ และตอบโจทย์นักลงทุนทั่วโลกที่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืน

ในภาพรวม “Village to the World” จึงไม่ใช่แค่โครงการท่องเที่ยว แต่คือแพลตฟอร์มใหม่ของความร่วมมือ ที่ทำให้การท่องเที่ยวไทยกลายเป็นกลไกเศรษฐกิจ–สังคม–สิ่งแวดล้อม ที่จับต้องได้ มีผลตอบแทน และมีอนาคตร่วมกันอย่างยั่งยืน

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์