เปิด 3 แบรนด์ 'จิ๋วแต่แจ๋ว' ใช้ 'MarTech' ดันยอดขายพุ่ง!

22 กุมภาพันธ์ 2567 - 07:13

Economy-3-brands-small-but-mighty-Using-MarTech-to-drive-sales-up-SPACEBAR-Hero.jpg
  • เรือนเพชร สุกี้ - Gen 3 ใช้ Chat Bot เพิ่มช่องทางการขายออนไลน์

  • ร้านกาแฟ Bluemocha จ.เชียงใหม่ - Live Commerce พลิกยอดขาย 30 ล้านต่อปี

  • เพนกวิน อีท ชาบู – เข้าใจ Insight คนโสด ตอบสนองทุกมิติ

เครื่องมือ MarTech หรือ Marketing technology คือ การใช้เทคโนโลยีทางการตลาดและซอฟต์แวร์เพื่อช่วยให้ธุรกิจทำการตลาดผลิตภัณฑ์หรือบริการของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น กลายเป็นตัวช่วยของผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจในยุคสมัยนี้ 

MarTech ช่วยยกระดับประสิทธิภาพในการทำธุรกิจแล้ว สร้างรายได้ เพิ่มยอดขาย แต่เชื่อว่าผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SMEs บางรายที่กำลังเริ่มต้นธุรกิจ อาจจะยังจับต้น ชนปลายไม่ถูกว่า จะเริ่มต้นใช้งานยังไงดี ?

บทความนี้ พามาดูเทคนิคของ 3 ร้านอาหารที่ ‘จิ๋วแต่แจ๋ว’ สามารถนำ MarTech มาต่อยอด และสร้างผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรม จาก ‘ต่อ ธนพงศ์ วงศ์ชินศรี’ CEO จากบริษัท เพนกวินเอ็กซ์ จำกัด ผู้ร่วมก่อตั้งธุรกิจร้านอาหาร เพนกวิน อีท ชาบู บนเวที Strategy Stage : Restaurant Business growth with Martech ในงาน MarTech Expo 2024

SPB-BERM-08431.jpg
Photo: เรือนเพชร สุกี้ ใช้ Chat Bot เพิ่มช่องทางการขายออนไลน์

1.เรือนเพชร สุกี้  -  Gen 3 ใช้ Chat Bot เพิ่มช่องทางการขายออนไลน์

ร้านเรือนเพชร สุกี้ ก่อตั้งเมื่อปี 2511 อายุกว่า 56 ปี ย้อนไป 5 ปีก่อน มี Generation ที่ 3 เข้ามาร่วมทำธุรกิจ แต่ด้วยโครงสร้างของธุรกิจที่พนักงานค่อนข้างอายุมาก ทำให้ Gen 3 ตัดสินใจหันมาเปิดขายอาหารจานเดียว บนช่องทางการขายในแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อหากลุ่มลูกค้าใหม่ และทุกสาขาก็มีเมนูที่แตกต่างกัน

จนท้ายที่สุด ผู้บริหาร Gen 3 นำ Chatbot อย่าง Manychat มาใช้ จนสามารถสร้างระบบ โดยที่ไม่ต้องใช้พนักงาน สร้าง Integrate third party เช่น Line OA เข้าไปเชื่อมต่อจนสามารถปิดการขายลูกค้าได้ จนสามารถสร้างยอดขายหลักล้านได้ 

ผู้บริหารเรือนเพชร สุกี้ รู้ว่าตนเอง เก่งอะไร ถนัดอะไร และลงมือทำโดยใช้เครื่องมือนั้น แม้ไม่ถนัดถ่ายคลิปสั้น ก็ไม่ใช่อุปสรรค เพราะไม่จำเป็นต้องทำตามคนอื่น แต่สำคัญที่สุด คือ ต้องรู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร

SPB-BERM-08441.jpg

เรือนเพชร สุกี้ ใช้เครื่องมือ Chatbot จนไปเรียนรู้ Manychat ไม่ต้องใช้พนักงานเลย สร้าง Integrate third party เข้ามาอยู่ใน Manychat สามารถสั่งจองเชื่อมต่อเข้า Line OA โดย Add ทุกอย่างอัตโนมัติ มีการวัด CRM มีการติด Tage เพื่อ Remarketing ลูกค้าเก่า

ต่อ ธนพงศ์ วงศ์ชินศรี CEO จากบริษัท เพนกวินเอ็กซ์ จำกัด

2.ร้านกาแฟ Bluemocha จ.เชียงใหม่ - Live Commerce พลิกยอดขาย 30 ล้านต่อปี

ร้านกาแฟ Bluemocha ขายปลีกเครื่องดื่มและขายส่งใบชา ในจ.เชียงใหม่ เดิมทีปัญหาของร้าน คือ ทำเลไม่ได้โดดเด่น ทำให้คนไม่รู้จัก ไม่มียอดขาย เคยขายได้หลักสิบแก้วต่อวัน

แต่จะย้ายสถานที่ ก็ไม่มีเงินทุน จึงหันมาตั้งเป้าสร้างการรับรู้ (Awareness) ด้วยการถ่ายคลิปละครสั้นสนุกๆ ในแพลตฟอร์ม TikTok เพื่อต้องการสร้าง Attention กับผู้ชมให้เกิดความสนใจ

SPB-BERM-08448.jpg

จากนั้นใน 1 เดือนแรก ยอดขายพุ่งขึ้นมาเป็น 2.2 แสนบาท จนปัจจุบันยอดขายเดือนละ 1 ล้านบาท และสามารถแตกแบรนด์เพื่อใบชาในรูปแบบ BtoB ได้ทั่วประเทศไทย ปัจจุบันคลิปของร้านมียอดการรับชมรวมกว่า 200 ล้านวิว สามารถรายได้รวมเกือบ 30 ล้านบาทต่อปี 

สามารถคลิกชมตัวอย่างคอนเทนต์ได้ ที่นี่

SPB-BERM-08455.jpg

สิ่งที่ร้านกาแฟ Bluemocha  ทำ คือ เรียนรู้การตลาดออนไลน์ การเล่าเรื่องรูปแบบใหม่ เน้นขาย Emotional Value ใช้ Live Commerce ในการสร้างยอดขาย จนสามารถขายได้ทั่วประเทศ

ต่อ ธนพงศ์ วงศ์ชินศรี CEO จากบริษัท เพนกวินเอ็กซ์ จำกัด

3. เพนกวิน อีท ชาบู  – เข้าใจ  Insight คนโสด ตอบสนองทุกมิติ

ช่วงจังหวะที่ทำให้ร้าน เพนกวิน อีท ชาบู เข้าใจ เครื่องมือ MarTech มากขึ้น คือช่วงปี 2563 ที่เกิดการระบาดของโควิด-19 ทางร้านพยายามระดมใช้ทรัพยากรที่มี เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการลดต้นทุนในการทำธุรกิจ เนื่องจากรายได้ลดฮวบ เพราะลูกค้าไม่เข้าร้าน โดยเน้นทำแคมเปญการตลาดที่สื่อสารบนแพลตฟอร์ม Facebook 

ในช่วงเวลานั้นเอง เพนกวิน อีท ชาบู เลือกใช้กลยุทธ์ Collab หาพาร์ทเนอร์ เพื่อจับมือกันทำแคมเปญการตลาด ดึงดูดกลุ่มลูกค้าหลัก คือ คนโสด อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ กำลังกลัว และเหงาจากสภาวะโรคระบาดในเวลานั้น

เพนกวิน อีท ชาบู ตอบสนองลูกค้าที่อยากทานชาบู แต่ไม่สามารถเดินทางออกมาที่ร้านได้ และไม่มีหม้อชาบูอยู่บ้าน ด้วยการออกแพ็คเกจ ซื้อชาบูแถมหม้อ และใช้วิธีร่วมมือกับแพลทฟอร์มจองคิวอย่าง Event pop ซึ่งเดิมทีรับจองคิวเพื่องานคอนเสิร์ต ให้มาช่วยออกแบบระบบสำหรับการจองอาหาร โดยผลลัพธ์แคมเปญนี้ได้รับการตอบรับอย่างถล่มถลาย เป็นกระแสในโลกโซเซียล

จากนั้นเพนกวิน อีท ชาบู ก็ทยอยเปิดตัวแคมเปญที่ไปจับมือกับพาร์ทเนอร์อีกหลายเจ้า เช่น ชาบูแถมโบท็อกซ์ ,  ชาบูแถมหม้อและแพ็กเกจ Tinder plus , ชาบูแถมยันต์คุ้มกันภัย รวมถึง จับมือกับ ภาคธุรกิจท่องเที่ยว อย่างโรงแรมที่จ.ภูเก็ต นำเสนอแพ็คเกจ ซื้อชาบู 2,800 บาท แถมนอนรร.หรูคืนละ 8,000 บาท 

จนทำให้ เพนกวิน อีท ชาบู ได้กลายเป็น Case Study ที่มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก CEO ของ Facebook เอา Case ไปประชุมที่สำนักงาน ว่า เพนกวิน อีท ชาบู คือ เคสของประเทศไทย ที่ใช้ Facebook ในการปิดการขายทุกอย่างเลย

Screenshot 2567-02-22 at 13.58.51.png
Photo: การทำแคมเปญ Collab หาพาร์ทเนอร์ ของ เพนกวิน อีท ชาบู ที่เกิดขึ้นในช่วงสถานการณ์การระบาดของโควิด-19

แคมเปญ การตลาดที่ดีคือ ลูกค้าไม่มี Need แต่สุดท้าย ลูกค้าก็อยากได้ เพราะ ลูกค้ากลัวเสียโอกาสในการได้รับ หรือ FOMO (Fear of Missing Out) ดังนั้น เราจะใช้ Creativty ยังไง โดยใช้ MarTech มาเป็น Tools

ต่อ ธนพงศ์ วงศ์ชินศรี CEO จากบริษัท เพนกวินเอ็กซ์ จำกัด

ต่อ ธนพงศ์ วงศ์ชินศรี CEO จากบริษัท เพนกวินเอ็กซ์ จำกัด เน้นย้ำว่า มากกว่าการเข้าใจ Martech คือ เข้าใจการสื่อสาร , มากกว่าการเข้าใจการสื่อสาร คือ เข้าใจลูกค้า , มากกว่าเข้าใจลูกค้า คือ เข้าใจตัวเอง 

เพราะเครื่องมือ MarTech ที่มีทั้งหมดบนโลก ผู้ประกอบการ SMEs ไม่สามารถใช้ได้ทั้งหมด แต่ควรเลือกใช้เครื่องมือเดียวที่เราถนัด แล้วใช้เครื่องมือนั้นให้ดีที่สุด

ข่าวที่น่าสนใจ

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์