‘คาราบาว’ บุกตลาดเบียร์ ทุ่มงบ 4 พันล้าน ชิงยอดขาย 2.6 แสนล้าน

13 พ.ย. 2566 - 02:53

  • ระยะแรกผลิต 200 ล้านลิตร และเพิ่มเป็น 400 ล้านลิตรต่อปี

  • วางจำหน่ายในร้านค้าในเครือข่ายของกลุ่มคาราบาว และหน่วยรถในศูนย์กระจายสินค้า

  • ตั้งเป้าว่าส่งออกไปสหรัฐอเมริกา อังกฤษและออสเตรเลีย

economy-carabao-beer-marketing-SPACEBAR-Hero.jpg

หากพูดถึง ‘สงครามเบียร์ไทย’ หลายคนคงนึกถึง ‘สิงห์และช้าง’ 2 ค่ายยักษ์ใหญ่ ที่เปิดหน้าชกกันอย่างดุเดือดผ่านแคมเปญต่าง ๆ และเป็นผู้ครองส่วนแบ่งตลาดราว 95% ของปริมาณจำหน่ายเบียร์ในประเทศไทย  

ข้อมูลจาก ‘Euromonitor’ ปี 2565 ระบุว่า ตลาดเบียร์ในประเทศไทย มีมูลค่าประมาณ 2.6 แสนล้านบาท หรือมีปริมาณประมาณ 2,000 ล้านลิตร โดยพี่ใหญ่ตลาดเบียร์ คือ บริษัท บุญรอด บริวเวอรี่ จำกัด มีส่วนแบ่งตลาด 57.9% ตามมาด้วย บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ครองส่วนแบ่งตลาด 34.3% และ บริษัท ไทย เอเชีย แปซิฟิค บริวเวอรี่ จำกัด 4.7%  

ล่าสุด ‘กลุ่มคาราบาวกรุ๊ป’ เปิดตัวธุรกิจใหม่กลุ่มเบียร์ 2 แบรนด์ คือ **‘คาราบาว’**และ ‘ตะวันแดง’ นำโดย ‘เสถียร เสถียรธรรมะ’ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ได้เปิดเผยว่า พร้อมบุกตลาดเบียร์ ท้าชิงเป็นขั้วที่ 3 ด้วยการทุ่มเงินกว่า 4,000 ล้านบาท สร้างโรงงานผลิตเบียร์ที่จังหวัดชัยนาท ด้วยเทคโนโลยีการผลิตมาตรฐานโลกจากเครื่องจักรที่นำเข้าจากต่างประเทศทั้งหมด โดยระยะแรกจะเริ่มจากกำลังการผลิต 200 ล้านลิตร และเพิ่มเป็น 400 ล้านลิตรต่อปี   

สำหรับกลยุทธ์หลักในการรุกตลาด มุ่งนำเสนอเบียร์คุณภาพระดับโลก ในราคาที่ทุกคนเข้าถึงได้ เพื่อนำเสนอทางเลือกใหม่ให้กับตลาด โดยนำประสบการณ์การดำเนินธุรกิจโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง ไมโครบริวเวอรี่ (Microbrewery) มากว่า 20 ปี มาให้ผู้บริโภคทั่วประเทศได้ลิ้มลอง โดยเบียร์ทั้ง 2 แบรนด์ จะมีกลิ่นและรสชาติเหมือนหรือใกล้เคียงกับเบียร์ ที่ขายในโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง ภายใต้มาตรฐาน German Beer Purity Law กฎการทำเบียร์เยอรมัน ที่มีวัตถุดิบจาก มอลต์ ฮอปส์ และยีสต์ เท่านั้น ซึ่งเป็นสิ่งที่แตกต่างจากแบรนด์อื่น ๆ ในตลาด และถือเป็นการ ‘เซ็ตมาตรฐานใหม่’ ให้กับตลาดเบียร์ของไทย

นอกจากนี้ หนึ่งกลยุทธ์ทางการตลาดที่สำคัญคือ การตัดสินใจต่อสัญญาเป็นผู้สนับสนุนหลักการแข่งขัน ฟุตบอล Carabao Cup ต่อไปอีก 3 ปี กับ English Football League (EFL) จากเดิมที่จะสิ้นสุดในปี 2024 ซึ่งจะทำให้คาราบาวเป็นสปอนเซอร์หลักฟุตบอล Carabao Cup ไปจนถึงปี 2027 ซึ่งถือว่ายาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของ EFL และเพื่อเป็นการสานต่อกลยุทธ์ Sport Marketing ระดับโลก จึงเปิดตัวแคมเปญใหญ่ เครื่องดื่มคาราบาวพาทุกคนไป ‘สัมผัสประสบการณ์ระดับโลก เชียร์บอล เชียร์บาว’ กับการชมฟุตบอลระดับโลกติดขอบสนาม ร่วมลุ้นเป็นผู้โชคดีบินลัดฟ้าสู่ประเทศอังกฤษ ชมศึก Carabao Cup ฤดูกาล 2023/24 รอบชิงชนะเลิศ ซึ่งมั่นใจว่าจะเข้ามาสร้างกระแสและดึงให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมกับแบรนด์ พร้อมตอกย้ำความเป็นสินค้าระดับโลก แบรนด์ระดับโลก ให้เด่นชัดมากยิ่งขึ้น 

ส่วนช่องทางการกระจายสินค้า ผลิตภัณฑ์ใหม่ทั้ง 2 แบรนด์ จะวางจำหน่ายในร้านค้าในเครือข่ายของกลุ่มคาราบาว คือ ซีเจ มอร์ ที่มีถึง 1,000 สาขาทั่วประเทศ, ร้านถูกดี มีมาตรฐาน ที่มีร้านค้าอยู่มากกว่า 5,000 ร้านทั่วประเทศ และหน่วยรถในศูนย์กระจายสินค้าทั้ง 31 แห่ง ที่สามารถเข้าถึงร้านค้าปลีกทั่วประเทศ รวมถึงช่องทางของโมเดิร์นเทรด และเทรดดิชั่นนอลเทรด  

นอกจากนี้ กลุ่มคาราบาว ยังตั้งเป้าว่าจะส่งออกสินค้าเบียร์ไปยังตลาดต่างประเทศด้วย โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา อังกฤษและออสเตรเลีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีร้านอาหารไทยจำนวนมากอันดับต้นๆ ของโลก

economy-carabao-beer-marketing-SPACEBAR-Photo01.jpg

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์