สินค้าเด็กในจีน มีโอกาสเติบโตสูง

11 ม.ค. 2567 - 02:13

  • จีน เด็กเกิดน้อย แต่ สินค้าเด็ก ขยายตัวสวนทางถึง 11 %

  • บิสกิต น้ำดื่ม ผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนตัว มีโอกาสโตในจีน

  • พ่อแม่ยอมจ่ายซื้อของแพง เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า

Economy-Children-products-China-high- opportunity-for-growth-SPACEBAR-Hero.jpg

แม้เด็กจีนจะเกิดลดลง แต่ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเด็กยังเติบโตต่อเนื่องในปี 66 คาดขยายตัวถึง 11 % พบ พ่อแม่ยุคใหม่ ยอมจ่ายเพื่อคุณภาพชีวิตลูกที่ดีขึ้น 

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แม้ทางการจีน จะออกนโยบายอนุญาตให้คู่สามี ภรรยา มีลูกได้ถึง 3 คน และมีมาตรการสนับสนุนต่างๆออกมา แต่ต้องยอมรับว่า ประชากรไม่ได้เพิ่มขึ้น แถมมีแนวโน้มลดลง แต่ ในทางกลับกัน ตลาดแม่และเด็ก กลับมีมาตรฐานและคุณภาพชีวิตการเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ทำให้ตลาดสินค้าแม่และเด็กขยายตัว โดยมีการคาดการณ์จาก สถาบันอุตสาหกรรมแม่และเด็กจีน (China Commercial Maternal and Child Industry Institute: MACII) คาดว่าในปี 2566 มูลค่าตลาดผลิตภัณฑ์แม่และเด็กนี้จะสามารถทะลุระดับ 4 ล้านล้านหยวนได้ หรือ โดขึ้นจากปีก่อน 11 %  

 โดยบทความ ‘ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก ธุรกิจที่ต้องจับตามอง’ กรมส่งเสริมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปัจจุบัน จีนมีประชากรอายุ 0-14 ปี จำนวน 253.38 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 17.95 ของประชากรทั้งหมด 

โดยมีสินค้าที่น่าจับตามอง จากการบริโภคของการบริโภค ได้แก่ 

1.บิสกิตสำหรับเด็ก ลูกค้าของผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวในตลาดจีนค่อยๆ ขยายไปสู่กลุ่มผู้บริโภคมากขึ้น โดยเฉพาะขนมขบเคี้ยว ถือเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมในจีน จาก ข้อมูลของ “สมุดปกขาวการสำรวจตลาดขนมขบเคี้ยวสำหรับเด็ก” โดยสถาบันพัฒนาอาหารและโภชนาการของกระทรวงเกษตรและกิจการชนบทของจีน ระบุว่า ปัจจุบัน ตลาดขนมขบเคี้ยวสำหรับเด็กมีขนาดประมาณ 1ส่วน 10 ของตลาดขนมขบเคี้ยวทั้งหมดของจีน คาดว่า ขนมสำหรับเด็กของจีนจะมีมูลค่าสูงถึง 1.5 แสนล้านหยวนภายในปี 2566  

เด็กนับเป็นส่วนสำคัญของกลุ่มผู้บริโภคบิสกิต ซึ่งกลุ่มคนนี้จะบริโภคบิสกิตประมาณ 30 % ของการบริโภคบิสกิตทั้งหมดในตลาด เนื่องจากซื้อถี่และมูลค่าสูง ถือเป็นโอกาสของผู้ประกอบการที่จะพัฒนาสินค้าให้ตรงกับความต้องการ  

2. น้ำดื่มบรรจุขวดสำหรับเด็ก ด้วยตลาดน้ำดื่มบรรจุขวดของจีนมีการแข่งขันอย่างรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้แบรนด์ชั้นนำต่างๆ ล้วนได้มองเห็นถึงศักยภาพของตลาดน้ำดื่มบรรจุขวดระดับตลาดบน โดยเฉพาะน้ำดื่มบรรจุขวดสำหรับเด็กทารกที่มีกลุ่มเป้าหมายพิเศษ ถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์หมวดหมู่ย่อยที่ตามมาตรฐานกลุ่ม “น้ำดื่มแร่ธรรมชาติ (เหมาะสำหรับเด็กทารก)”  

โดย China Sanitation Supervision Association ผู้ผลิตสินค้าประเภทนี้ ระบุว่า ความแตกต่างที่ใหญ่ที่สุดระหว่าง น้ำดื่มเด็กทารกกับน้ำดื่มแร่ทั่วไป คือ ปริมาณแร่ธาตุของน้ำดื่มเด็กทารกจะต่ำกว่าน้ำดื่มแร่ทั่วไป เนื่องจากไตของเด็กทารกยังไม่พัฒนาเต็มที่ ปริมาณแร่ธาตุที่มากเกินไปจะเพิ่มภาระให้กับอวัยวะและระบบเผาผลาญของเด็กทารก จึงทำให้ แบรนด์ใหญ่ต่างแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาด 

3. ผลิตภัณฑ์ Personal care สำหรับเด็ก ตามข้อมูลของ Euromonitor ระบุว่า ในปี 2564 ขนาดตลาดของผลิตภัณฑ์ Personal care เด็กผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและดูแลผิวหน้าและผิวกาย ของจีนมีมูลค่าเกิน 32,000 ล้านหยวน และคาดว่าจะขยายตัวสูงถึง 50,041 ล้านหยวนภายในปี 2568 โดยมีอัตราการเติบโตต่อปีอยู่ที่ประมาณ 11.1 %  ปัจจุบัน จีนมีเด็กเล็กที่อายุ 0-6 ขวบประมาณ 140 ล้านคน จำนวนเด็กที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องจะผลักดันให้ตลาดผลิตภัณฑ์ Personal care สำหรับเด็กมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องตามไปด้วย  

ในขณะที่พ่อแม่ที่เกิดหลังทศวรรษ 1990 และ 1995 จะมีแนวความคิดและทัศนคติในการเลี้ยงลูกที่แตกต่างจากสมัยก่อนอย่างมาก ซึ่งพวกเขาจะยอมใช้จ่ายให้เด็กและแสวงหาผลิตภัณฑ์เด็กที่มีคุณภาพดี ทำให้ผลิตภัณฑ์ Personal care สำหรับเด็กกลายเป็นสินค้าที่จำเป็นในชีวตประจำวันสำหรับกลุ่มคนนี้ 

นอกจากนี้ จากข้อมูลการตลาดของ Magic Mirror พบว่า ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2564 ถึงมิถุนายน 2565 ยอดค้าปลีกรวมพบว่า ผลิตภัณฑ์ Personal care สำหรับเด็กบน Tmall และ Taobao มีมูลค่าอยู่ที่ 1,682 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 22.5 เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยมีราคาซื้อขายเฉลี่ย 75 หยวน 

รวมถึงแบรนด์เก่าที่เคยเป็นเจ้าตลาด ต้องเผชิญแรงกดดันสูงจากการถูกแย่งชิง ส่วนแบ่งการตลาด แต่สำหรับแบรนด์ใหม่จะกลับนับเป็นโอกาสที่ดีในการบุกเบิกตลาด ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กจึงเป็นอีกอย่างที่น่าจับตามองสำหรับผู้ประกอบการไทย

อ้างอิง

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์