ถอดแนวคิด สัมมากร ตั้งเป้าเจาะลูกค้าคนรุ่นใหม่

29 กุมภาพันธ์ 2567 - 07:46

Economy- concept-of-Sammakorn-Aiming-to- penetrate-the-new-generation-of-customers-SPACEBAR-Hero.jpg
  • คนรุ่นใหม่ คือ ลูกค้าเราในอนาคต เราจึงต้องแฝงเข้าไปใน Mindset ของเขา

  • ใช้โซเซียล บุก Tiktok หวังสร้าง Awareness ด้วยกลยุทธ์ Affiliate program

สัมมากร คือ ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ภาพจำให้อดีต คือ แบรนด์เก่าแก่ในตำนาน ปัจจุบันมีอายุนานกว่า 54 ปี โดยตั้งแต่ช่วงปี 2558 ที่ผ่านมา มีการเปลี่ยนภาพลักษณ์ และแตกแบรนด์เป็นเซกเมนต์ที่หลากหลาย เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ลูกค้าที่มีความแตกต่างกัน ซึ่งเป็นการรีแบรนด์และแตกแบรนด์ย่อยบ้านในเครือ สัมมากร ออกมา 7 แบรนด์ 

ซึ่งเกิดขึ้นหลังจาก ณพน เจนธรรมนุกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท สัมมากร จำกัด (มหาชน) ได้เริ่มเข้ามาบริหารงาน โดยทีมข่าว SPCAEBAR ได้มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษผู้บริการหนุ่มคนนี้  

9 ปีที่ผ่านมาได้เปลี่ยนแปลง ‘บ้านสัมมากร’ ยังไงบ้าง ?

Screenshot 2567-02-29 at 13.56.36.png
Photo: แบรนด์บ้านในเครือ สัมมากร บางส่วน

ผมเข้ามาทำหลายอย่าง หลายมุม ยกเว้น การเปลี่ยนชื่อ สัมมากร เริ่มตั้งแต่การเปลี่ยนโลโก้ Identity ของแบรนด์ ทำให้ดูทันสมัย (Modernize)ขึ้น ทีมงานเองก็เป็นทีมงานที่วัยรุ่นขึ้น มีการแยกสินค้า ผ่านแบรนด์เซกเมนต์ชัดเจน 

จากที่เมื่อก่อนไม่มีเลย พอผมเข้าก็มาแตกเซกเมนต์ ทำให้ล้อไปกับดีไซน์บ้านที่มีความโมเดิร์นขึ้น ฉะนั้น บ้านในแต่ละเซกเมนต์ของเรา ก็ตอบโจทย์ลูกค้าในแต่ละแบบ จะไม่ได้ หมู่บ้านสัมมากร คำเดียวแล้วเรียกรวมทั้งหมด

ยกตัวอย่างของเซกเมนต์ โครงการมิตติ ราชพฤกษ์ 346  เป็นโครงการบ้านเดี่ยว 3-4 ห้องนอน ราคา 4-6 ล้านบาท เป็นบ้านหลังแรก โดยกลุ่มลูกค้าเราอายุ 30 ปีกว่า แต่บ้านเป็นสินค้าที่ต้องใช้เวลาในการตัดสินใจซื้อค่อนข้างนาน เพราะมีราคาสูง ดังนั้น รูปแบบการสื่อสารการตลาดที่เราสื่อสารออกไป ก็จะสื่อสารไปยังลูกค้าที่อายุน้อยกว่านั้น

messageImage_1709112988707.jpg
Photo: นิทรรศการ Home fill-in Interactive Exhibition by Sammakorn x Eyedropper fill 

ล่าสุด ม.ค.67 สัมมากร ไปจัดนิทรรศการ Home fill-in Interactive Exhibition by Sammakorn x Eyedropper fill เติมเต็มทุกความรู้สึกของคุณในบ้านที่หลับสบาย” ที่ สยามดิสคัฟเวอร์รี่ เพราะสถานที่นี้พื้นที่ของวัยรุ่น เราอยากให้กลุ่มคนรุ่นใหม่ๆเห็นภาพของการอยู่บ้านภายใต้แบรนด์สัมมากร ภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘บ้านหลับสบาย’ เพื่อหวังให้แบรนด์สัมมากร เข้าไปนั่งอยู่ในใจเขา

ดึงกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ ใช้โซเซียล บุก Tiktik หวังสร้างการรับรู้ (Awareness) ด้วยกลยุทธ์ Affiliate program

Screenshot 2567-02-29 at 14.34.23.png
Photo: https://www.tiktok.com/@vickytheurbanisty/video/7304175025186262278

ปฏิเสธไม่ได้ครับว่า Affiliate program  ส่วนใหญ่ คือ Consumer Produce แต่ในวงการตลาดเราจะเริ่มเห็นว่า รถ  และ ที่ดิน ยังมีการใช้ Affiliate แล้วทำไม บ้านจะขายไม่ได้ ดังนั้น จริงๆ เราจึงลองใช้การตลาดรูปแบบนี้ เพื่อให้ UGC (User Generated Content ) ได้ผลิตคลิปออกมา 

โดยสัมมากรมีเป้าหมายอยากเข้าไปใน Tiktok ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มที่มีผู้ใช้งานที่เป็นคนรุ่นใหม่ ให้เกิดการรับรู้ (Awareness) ในนั้น จึงเกิดเป็นโปรแกรม Affiliate กับ เปิดโอกาสให้คนอยากขายบ้านกับเรา แลกกับการจ่ายค่าตอบแทนสูงสุดถึง 50,000 บาท  

ปัจจุบันมีผู้สนใจ Affiliate program กับสัมมากรนับร้อยคน  ซึ่งสิ่งที่สัมมากรได้ก็ คือ การสร้างการรับรู้ (Awarenes) โดยครีเอเตอร์ที่ทำคอนเทนต์ ก็จะมุมมองของแต่ละคน ด้วยการต่อยอดจาก Information ของโครงการ ซึ่งรูปแบบ และมุมองที่นำเสนอมีความหลากหลายมาก

RM409963.jpg
Photo: ณพน เจนธรรมนุกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท สัมมากร จำกัด (มหาชน)

ข้อดี คือ ลูกค้า ก็จะได้ดูคอนเทนต์ในมุมมองหลากหลาย แล้วก็อาจจะถูกใจคอนเทนต์ไหนก็ได้ และผลลัพธ์ของ  programนี้ มีลูกค้ามาเยี่ยมชมโครงการจริง เพราะระบบจะมีการ Track รหัสของผู้แนะนำ รวมถึงเตรียมนำไอเดียนี้ไปต่อยอดโปรเจกต์อื่นๆต่อไป

โดยในปี 2567 ทาง สัมมากร เตรียมจะเปิดตัวโครงการ มิตติ ราชพฤกษ์ รัตนาธิเบศร์ ราคาเริ่มต้น 4.79 ล้านบาท และ อนาพนา จตุโชติพัฒนา ราคาราว 7 ล้านบาท หลังโปรเจคก่อนหน้าที่เปิดตัวไป ลูกค้าจองและมีการปิดการขายเรียบร้อยแล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์