ธุรกิจมูเตลู 9 เดือนแรกปี 66 เพิ่มขึ้น 70 %

16 ต.ค. 2566 - 23:29

  • ธุรกิจมูเตลู 9 เดือนแรกปี 66 โต 70 %

  • งานวิจัย ชี้ คนไทย 52 ล้านคนเชื่อโชคลาง

  • เจาะธุรกิจหมอดูออนไลน์ รายได้หลักแสน

economy-Horoscope-luck-predict-business-prophet-SPACEBAR-Hero.jpg

คนไทยจำนวนมากมีพฤติกรรมนิยม ดูดวง เช็กดวง เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ความมั่นใจในการชีวิตมากขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากความเครียดจากสภาวะสังคม ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ ความไม่มั่นคงทางการงาน และการไม่สมหวังในเรื่องความรัก พฤติกรรมเหล่านี้ส่งอานิสงส์มายังธุรกิจในหมวดที่เกี่ยวข้องกับ ความเชื่อ หรือ ที่หลายคนเรียกว่า ธุรกิจมูเตลู  

สอดคล้องกับข้อมูลจาก กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ที่รายงานว่า สถิติการ จดทะเบียน จัดตั้งนิติบุคคลใหม่ ธุรกิจด้านความเชื่อ ในช่วงเดือน 9 เดือนแรกของปี 2566 (มกราคม-กันยายน 2566) มี นิติบุคคลจดทะเบียนใหม่ 29 ราย มากกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ที่มีนิติบุคคลจัดตั้งบริษัท 17 ราย คิดเป็นสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น 70.59 %  

ส่วนทุนจดทะเบียนนิติบุคคลจัดตั้งใหม่ ในช่วงเดือน 9 เดือนแรกของปี 2566 (มกราคม-กันยายน 2566) อยู่ที่ 23.74 ล้านบาท มากกว่าช่วงเวลาเดียวกันปีก่อนที่อยู่ที่ 17.25 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่าที่เพิ่มขึ้น 37.57 % 

เช่นเดียวกับงานวิจัย เรื่อง “Marketing in the Uncertain World การตลาดของคนอยู่เป็น” โดยนักศึกษาปริญญาโท สาขาการตลาดวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยามหิดล (CMMU) ที่ได้สำรวจจากกลุ่มตัวอย่าง 1,200 คน ในช่วงสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในทุก Generation ผลวิจัยวิเคราะห์ว่า คนไทย 52 ล้านคนเชื่อโชคลาง  

โดย 5 อันดับความเชื่อโชคลาง ที่มีผลต่อคนไทยมากที่สุดคือ 1.พยากรณ์ โหราศาสตร์ ลายมือ ไพ่ยิปซี 2.พระเครื่องวัตถุมงคล 3.สีมงคล 4.ตัวเลขมงคล และ 5.เรื่องเหนือธรรมชาติ 

รูปแบบของช่องทางในเข้าถึง ได้แก่ โซเชียลมีเดียและเว็บไซต์ คิดเป็น 73.8% บุคคลรอบข้าง เช่น พ่อแม่ พี่น้อง คิดเป็น 59.6% ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในศาสตร์นั้น ๆ คิดเป็น 29.7% หนังสือพิมพ์และนิตยสาร คิดเป็น 20.1% และ สื่อโทรทัศน์และวิทยุ คิดเป็น 19.6% 

หมอดูออนไลน์  ต่อยอดธุรกิจจากความเชื่อ สร้างรายได้หลักแสน

economy-Horoscope-luck-predict-business-prophet-SPACEBAR-Photo01.jpg

หนึ่งในผู้ประกอบการที่อยู่ในธุรกิจมูเตลู อย่าง จีระภา สุริสุข หรือ พี่หมอไอซ์ - icediry หมอดูที่สร้างคอนเทนต์บนโลกออนไลน์มากว่า 3  ปี เปิดเผยกับทีมข่าว SPACEBAR ว่า คนไทยส่วนใหญ่ในปัจจุบันสนใจเรื่องดวงกันมากขึ้น และส่วนหนึ่งบางเรื่องคนไทยก็ความเชื่อในแนวทางนี้ที่ปฏิบัติตามๆกันมาจากในอนาคต เช่น การดูฤกษ์งามยามดี ในการแต่งงาน การออกรถ หรือ แม้กระทั่งการคลอดลูก ทำให้เรื่องความเชื่อเป็นเรื่องที่หลายคนนิยมปฏิบัติตามเพื่อความสบายใจ

หลายคน รู้สึกว่าจะทำอะไรก็ให้ ‘ดวงชะตา’ นำทางครึ่งหนึ่ง และอีกครึ่งให้ ‘การกระทำ’ ช่วย ทำให้รู้สึกมีความสบายใจ 

จีระภา สุริสุข หรือ พี่หมอไอซ์ – icediry

เมื่อเธอทำคอนเทนต์ดูดวงมาสักระยะ เริ่มเห็นความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย จึงเห็นโอกาสในการต่อยอดสร้างธุรกิจ สร้างสินค้า จากความต้องการของลูกค้า หรือที่เธอเรียกว่า ‘ลูกดวง’  ทยอยออกผลิตภัณฑ์เสริมดวงเฉพาะบุคคล ได้แก่ วอล์เปเปอร์โทรศัพท์มือถือ กระเป๋าสะพาย และน้ำหอม โดยสินค้าทุกตัว เธอจะเป็นคนเลือกลาย สี กลิ่น และให้ลูกค้าคนนั้นๆตามดวงเกิด ถือเป็นการตลาดเฉพาะบุคคล หรือ  Personalized Marketing สร้างรายได้หลักแสนต่อเดือน

ข่าวน่าสนใจ

รัฐเร่งแก้น้ำมันแพง แบ่งเบาภาระ ปชช.ทุกกลุ่ม

หอการค้าฯ มั่นใจ ปลายปี ปชช.ใช้จ่ายคึกคัก

SAM เข้าใจคนเป็นหนี้ ชู เข้าคลินิกแก้หนี้ท้ายปี ดีกว่าเฉย

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์