คนไทยจำนวนมากมีพฤติกรรมนิยม ดูดวง เช็กดวง เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ความมั่นใจในการชีวิตมากขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากความเครียดจากสภาวะสังคม ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ ความไม่มั่นคงทางการงาน และการไม่สมหวังในเรื่องความรัก พฤติกรรมเหล่านี้ส่งอานิสงส์มายังธุรกิจในหมวดที่เกี่ยวข้องกับ ความเชื่อ หรือ ที่หลายคนเรียกว่า ธุรกิจมูเตลู
สอดคล้องกับข้อมูลจาก กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ที่รายงานว่า สถิติการ จดทะเบียน จัดตั้งนิติบุคคลใหม่ ธุรกิจด้านความเชื่อ ในช่วงเดือน 9 เดือนแรกของปี 2566 (มกราคม-กันยายน 2566) มี นิติบุคคลจดทะเบียนใหม่ 29 ราย มากกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ที่มีนิติบุคคลจัดตั้งบริษัท 17 ราย คิดเป็นสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น 70.59 %
ส่วนทุนจดทะเบียนนิติบุคคลจัดตั้งใหม่ ในช่วงเดือน 9 เดือนแรกของปี 2566 (มกราคม-กันยายน 2566) อยู่ที่ 23.74 ล้านบาท มากกว่าช่วงเวลาเดียวกันปีก่อนที่อยู่ที่ 17.25 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่าที่เพิ่มขึ้น 37.57 %
เช่นเดียวกับงานวิจัย เรื่อง “Marketing in the Uncertain World การตลาดของคนอยู่เป็น” โดยนักศึกษาปริญญาโท สาขาการตลาดวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยามหิดล (CMMU) ที่ได้สำรวจจากกลุ่มตัวอย่าง 1,200 คน ในช่วงสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในทุก Generation ผลวิจัยวิเคราะห์ว่า คนไทย 52 ล้านคนเชื่อโชคลาง
โดย 5 อันดับความเชื่อโชคลาง ที่มีผลต่อคนไทยมากที่สุดคือ 1.พยากรณ์ โหราศาสตร์ ลายมือ ไพ่ยิปซี 2.พระเครื่องวัตถุมงคล 3.สีมงคล 4.ตัวเลขมงคล และ 5.เรื่องเหนือธรรมชาติ
รูปแบบของช่องทางในเข้าถึง ได้แก่ โซเชียลมีเดียและเว็บไซต์ คิดเป็น 73.8% บุคคลรอบข้าง เช่น พ่อแม่ พี่น้อง คิดเป็น 59.6% ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในศาสตร์นั้น ๆ คิดเป็น 29.7% หนังสือพิมพ์และนิตยสาร คิดเป็น 20.1% และ สื่อโทรทัศน์และวิทยุ คิดเป็น 19.6%
หมอดูออนไลน์ ต่อยอดธุรกิจจากความเชื่อ สร้างรายได้หลักแสน

หนึ่งในผู้ประกอบการที่อยู่ในธุรกิจมูเตลู อย่าง จีระภา สุริสุข หรือ พี่หมอไอซ์ - icediry หมอดูที่สร้างคอนเทนต์บนโลกออนไลน์มากว่า 3 ปี เปิดเผยกับทีมข่าว SPACEBAR ว่า คนไทยส่วนใหญ่ในปัจจุบันสนใจเรื่องดวงกันมากขึ้น และส่วนหนึ่งบางเรื่องคนไทยก็ความเชื่อในแนวทางนี้ที่ปฏิบัติตามๆกันมาจากในอนาคต เช่น การดูฤกษ์งามยามดี ในการแต่งงาน การออกรถ หรือ แม้กระทั่งการคลอดลูก ทำให้เรื่องความเชื่อเป็นเรื่องที่หลายคนนิยมปฏิบัติตามเพื่อความสบายใจ
หลายคน รู้สึกว่าจะทำอะไรก็ให้ ‘ดวงชะตา’ นำทางครึ่งหนึ่ง และอีกครึ่งให้ ‘การกระทำ’ ช่วย ทำให้รู้สึกมีความสบายใจ
จีระภา สุริสุข หรือ พี่หมอไอซ์ – icediry
เมื่อเธอทำคอนเทนต์ดูดวงมาสักระยะ เริ่มเห็นความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย จึงเห็นโอกาสในการต่อยอดสร้างธุรกิจ สร้างสินค้า จากความต้องการของลูกค้า หรือที่เธอเรียกว่า ‘ลูกดวง’ ทยอยออกผลิตภัณฑ์เสริมดวงเฉพาะบุคคล ได้แก่ วอล์เปเปอร์โทรศัพท์มือถือ กระเป๋าสะพาย และน้ำหอม โดยสินค้าทุกตัว เธอจะเป็นคนเลือกลาย สี กลิ่น และให้ลูกค้าคนนั้นๆตามดวงเกิด ถือเป็นการตลาดเฉพาะบุคคล หรือ Personalized Marketing สร้างรายได้หลักแสนต่อเดือน
ข่าวน่าสนใจ
รัฐเร่งแก้น้ำมันแพง แบ่งเบาภาระ ปชช.ทุกกลุ่ม