อยากเข้าใกล้คนดัง ต้องเปย์เท่าไหร่ ?

4 ตุลาคม 2566 - 01:30

economy-money-idol-marketing-value-park-seojoon-serttha-SPACEBAR-Hero.jpg
  • แคมเปญ “ฟินไม่พักกับพัคซอจุน” แฟนคลับเบอร์ 1 เปย์ทะลุ 19 ล้าน

  • อยากนั่งใกล้นายกฯ “เศรษฐา” ต้องเปย์เท่าไหร่ ?

  • นักวิชาการการตลาด มองเลือกกลยุทธ์ “Idol Marketing” ต้องทำการบ้านหนัก

เรียกได้ว่าเป็นแคมเปญการตลาดที่ฮือฮาไม่น้อย สำหรับแคมเปญ “The Golden Moment ฟินไม่พักกับพัคซอจุน” ซึ่งจัดขึ้นในโอกาสที่โลตัสฉลองการเข้าสู่ปีที่ 30 จัดกิจกรรมแบบเอ็กซ์คลูซีฟ สำหรับลูกค้า Top Spender 2,500 ท่านแรก จากการซื้อทองจากร้านทอง 5 แบรนด์พันธมิตร หรือสะสมใบเสร็จจากการซื้อสินค้าและบริการจากร้านค้าทุกร้านในพื้นที่ศูนย์การค้าโลตัส เพื่อรับสิทธิ์เอ็กซ์คลูซีฟเข้าร่วม Meet & Greet กับ “พัคซอจุน” ศิลปินเกาหลี ในวันที่ 21 ต.ค. 66 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ 

โดยเหล่าบรรดาแฟนคลับ พัคซอจุน ล้วนเป็นแม่ยกกระเป๋าหนัก หวังได้ใกล้ชิดกับศิลปินคนโปรด โดยข้อมูลล่าสุด (2 ต.ค.66) พบว่า เขมจิรา เป็นแฟนคลับที่มียอดสะสมใบเสร็จสูงสุดเป็นอันดับ 1 อยู่ที่ราว 19,635,244 ล้านบาท นอกจากนี้ยังพบว่า 10 อันดับแรก ล้วนมียอดใบเสร็จหลักล้านบาททั้งสิ้น และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยโลตัสจะประกาศผลในวันที่ 11 ต.ค.66 เวลา 10.00 น. 

นอกจากนี้ยังพบว่าที่ผ่านมา โลตัส ยังเคยจัดกิจกรรมการตลาด Meet & Greet กับ “คิมซูฮยอน” โดยมีกติกา ว่า ลูกค้าต้องช็อปทองครบ 5,000 บาท และช็อปสินค้าอื่น ๆ จากร้านค้าในศูนย์การค้าหรือศูนย์อาหารโลตัส 1,500 บาทขึ้นไป ถ้าลูกค้าคนไหนมียอดสะสมสูงสุด 100 ลำดับแรก จะได้รับสิทธิ์เป็น VIP นั่งแถวหน้า โดยครั้งนั้น 10 อันดับแรก Top Spender มียอดสะสมรวมกว่า 28 ล้านบาท จึงนำมาสู่การจัดแคมเปญการตลาด Meet & Greet กับ “พัคซอจุน” ครั้งแรกในไทยเพื่อเอาใจแฟนคลับเกาหลี เกาใจ 

ไม่เพียงแต่ศิลปินเกาหลีเท่านั้นที่ยอมเปย์หลักล้าน เพื่อให้ได้มีโอกาสเข้าใกล้บุคคลที่มีชื่อเสียง จริง ๆ ก็มีอีกแวดวงในการดึงเลือกกลยุทธ์ “Idol Marketing” มาใช้ นั่นคือ แวดวงธุรกิจ เศรษฐกิจ จะเห็นได้ชัดว่าหลายปีมานี้ มีสื่อในไทยหลายเจ้า หันมาจัด Event ขายบัตรเข้าชม เพื่อสร้างประสบการณ์ให้กลุ่มเป้าหมาย (Target) หรือ กลุ่มลูกค้าหลัก อย่าง นักธุรกิจได้มีโอกาสใกล้ชัดกับคนในแวดวงการเมืองและเศรษฐกิจ

ยกตัวอย่าง สื่อยักษ์ใหญ่ ให้สิทธิ์ในการนั่งทานข้าวร่วมโต๊ะกับนายกรัฐมนตรี แลกการเป็นบิ๊กเนมในการสนับสนุนการจัดงาน มีข้อมูลว่าหากเอกชนรายใดอยากลุ้นรับสิทธิ์กระทบไหล่นายกรัฐมนตรี อาจจะต้องแลกกับการเป็นสปอนเซอร์ 3 ล้านบาท แลกต่อ 1 เก้าอี้นั่ง และแถมไม่ได้การันตีว่า จะได้นั่งใกล้ชิดมากน้อยในระดับไหน 

ด้านผศ.ดร.บุปผา ลาภะวัฒนาพันธ์ อาจารย์ประจำคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย วิเคราะห์ว่า การใช้กลยุทธ์ Idol Marketing Marketing ถือเป็นเรื่องปกติในการทำธุรกิจ โดย Idol หรือ บุคคลที่มีชื่อเสียง เปรียบเสมือนแม่เหล็ก (Magnet) ที่ดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย ที่เป็นแฟนคลับของ Idol คนนั้นมาร่วมสนุกแคมเปญ และเข้ามาร่วมสนับสนุนกิจกรรมการขายนั้น เพื่อให้ได้สิทธิ์ในการเข้าถึงตัวศิลปิน หรือ คนดัง และยังตอบโจทย์ความต้องการของเหล่าแฟนคลับที่ยอมเปย์เงินจนได้เป็น Top Spender เพื่อเป็นการแสดงตัวตนต่อสาธารณชนว่า “ฉันนี่แหล่ะ คือ แฟนคลับตัวจริง”

ผศ.ดร.บุปผา วิเคราะห์ว่ามี 2 ปัจจัยที่จะทำให้การใช้ “Idol Marketing” ประสบความสำเร็จ คือ 

  1. การบริหารจัดการแบรนด์บุคคล (Personal brand) ของ Idol คนนั้น ๆ จะต้องมีจุดเด่นด้านใดด้านหนึ่งชัดเจน และต้องสร้างการมีส่วนร่วม (Engagement) ระหว่างผู้ติดตาม หรือ กลุ่มเป้าหมาย รวมถึงต้องบริหารความสัมพันธ์กับผู้ติดตามอย่างต่อเนื่อง เพราะสิ่งเหล่านี้ถือเป็นมูลค่าของ Idol  ที่แบรนด์จะได้รับจากการจ้างงาน 
  2. นักการตลาด ที่นำกลยุทธ์ Idol Marketing มาใช้ต้องตีโจทย์ให้แตกว่า จะเลือกIdol คนนั้นเพื่อโปรโมทแคมเปญอะไร หวังผลอย่างไร ต้องทำการบ้านอย่างหนัก เพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

“สิ่งที่สำคัญของ Idol Marketing คือ เขาต้องมีฐานแฟนคลับ มีจุดเด่นด้านใด ด้านหนึ่ง ต้องสร้างการมีส่วนร่วม (Engagement) กับ ผู้ติดตาม หรือ กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย (Target)อย่างเหนียวแน่น ถึงจะประสบความสำเร็จ”

ผศ.ดร.บุปผา ลาภะวัฒนาพันธ์ อาจารย์ประจำคณะนิเทศศาสตร์ ม.หอการค้าไทย

อาจารย์ประจำคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เน้นย้ำว่า การใช้กลยุทธ์ Idol Marketing นักการตลาดต้องตีโจทย์แคมเปญที่เปิดตัวออกมาให้ชัดเจนว่า กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย มีไลฟ์สไตล์อย่างไร กำลังซื้อเท่าไหร่ พฤติกรรมเป็นอย่างไร และสร้างประสบการณ์ที่เหนือความคาดหมาย (beyond expectation) ให้กลุ่มเป้าหมายได้ ถึงจะคุ้มค่าแทนการหว่านเงินในการตลาดผ่านสื่อมวลชน (Mass Media) ซึ่งเป็นการสื่อสารทางเดียว ที่เน้นเข้าถึงคนจำนวนมาก ซึ่งหากทำการบ้านได้อย่างครบคลุม ก็จะทำให้แคมเปญการตลาดประสบสำเร็จอย่าง “The Golden Moment ฟินไม่พักกับพัคซอจุน” ที่กำลังเป็นไวรัลในช่วงนี้

อยากใกล้ชิดคนดัง-ต้องเปย์เท่าไหร่.jpg

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์