SMEs จะเริ่มต้น ใช้ MarTech ยังไง ?

25 กุมภาพันธ์ 2567 - 08:37

Economy-SMEs-will-start-How-to-use- MarTech-SPACEBAR-Hero (1).jpg
  • รู้จักตัวเอง รู้จักลูกค้า ก่อนเริ่มใช้ MarTech

  • แนะ SMEs ทำ CRM ให้ดีที่สุด ก่อนลงทุนใช้ MarTech

  • MarTech ไม่ใช่ทางเลือก แต่เป็น ทางรอด

MarTech ย่อมาจาก Marketing technology หมายถึง การใช้เทคโนโลยีทางการตลาดและซอฟต์แวร์ เพื่อช่วยให้ธุรกิจทำการตลาดผลิตภัณฑ์หรือบริการของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SMEs ที่มีเงินทุนไม่เยอะ สามารถเลือกเครื่องมือที่เหมาะสมกับธุรกิจตนเองมาใช้ เพิ่มสร้างยอดขายได้

ต่อ ธนพงศ์ วงศ์ชินศรี CEO จากบริษัท เพนกวินเอ็กซ์ จำกัด ผู้ร่วมก่อตั้งธุรกิจร้านอาหาร เพนกวิน อีท ชาบู เปิดเผยว่า ก่อนที่ SMEs  จะเริ่มต้นใช้ MarTech มาเป็นเครื่องมือในการช่วยต่อยอดธุรกิจ แนะนำว่า SMEs ต้องเริ่มจากเข้าใจธุรกิจตัวเองก่อนว่า ขายสินค้าอะไร กลุ่มเป้าหมายเป็นใคร และควรออกแบบการสื่อสารไปด้วยวิธีการแบบใด จากนั้นเลือกใช้เพียง เครื่องมือเดียวที่คิดว่าถนัด และเข้าใจมากที่สุด เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด

SPB-BERM-08497.jpg

เพราะเครื่องมือ MarTech ที่มีทั้งหมดบนโลก ผู้ประกอบการ SMEs ไม่สามารถใช้ได้ทั้งหมด แต่ควรเลือกใช้เครื่องมือเดียวที่เราถนัด แล้วใช้เครื่องมือนั้นให้ดีที่สุด

ต่อ ธนพงศ์ วงศ์ชินศรี CEO จากบริษัท เพนกวินเอ็กซ์ จำกัด

ต่อ ธนพงศ์ เสริมว่า เมื่อเลือกเครื่องมือการตลาด หรือ MarTech ได้ดีแล้ว จากนั้น คือ การออกแคมเปญการตลาด ที่เข้าใจ Insight ของลูกค้า โดยแคมเปญการตลาดที่ดีคือ ลูกค้าไม่มี Need แต่สุดท้าย ลูกค้าก็อยากได้ เพราะ ลูกค้ากลัวเสียโอกาสในการได้รับ หรือ FOMO (Fear of Missing Out) 

ดังนั้น จึงเป็นโจทย์ที่ SMEs จะใช้ Creativty ยังไง โดยใช้ MarTech มาเป็น Tools อย่างชาญฉลาด เพราะมิฉะนั้น MarTech ก็จะกลายเป็นแค่เครืองมือที่ราคาแพง แต่ไม่มีประสิทธิภาพ

ทำ CRM ให้ได้ก่อน ค่อยลงทุนกับ MarTech

ณัฐพล ม่วงทํา เจ้าของเพจการตลาดวันละตอน ที่ปรึกษาด้านการตลาด Digital Marketing เผยว่า ก่อนลงทุนใช้ MarTech อยากให้ผู้ประกอบการ SMEs โฟกัสที่การทำ CRM (Customer Relationship Management) หรือ  การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า ให้ดีก่อน 

CRM เปรียบเสมือนพื้นฐาน (Fundamental) ของ MarTech จากข้อมูลลูกค้า ( Customer Data Base) ผู้ประกอบการใช้ในการออกแบบการตลาด ให้ลูกค้ากลับมาได้เต็มที่แล้วหรือไม่ ยกตัวอย่าง ถ้าร้านค้ามีระบบสมัครสมาชิก สะสมแต้ม เพื่อแลกกับการแจกสิทธิประโยชน์ผ่านการสะสมแต้มเหล่านี้

การแจกสิทธิประโยชน์ให้ลูกค้า 10 คน ควรให้เหมือนกันหรือไม่ ถ้าลูกค้า 10 คน มีความชอบที่ไม่เหมือนกัน ผู้ประกอบการก็ควรออกแบบสินค้าและบริการที่แตกต่างกันออกไปเพื่อสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า ให้กลับมาเป็นลูกค้าประจำ

Screenshot 2567-02-25 at 14.58.09.png

อย่างถ้าคุณเปิดร้านกาแฟ บางคน ชอบเครื่องดื่มเย็น บางคน ชอบเครืองดื่มร้อน ร้านค้า ต้องทำ CRM ให้ดีก่อนว่า ควรต้องให้สิทธิพิเศษอะไรกับคนที่มีความต้องการไม่เหมือนกัน มันคือการทำความเข้าใจลูกค้ามากขึ้น ฉะนั้น ต้องเริ่มที่การทำ CRM ให้เป็น Fundamental ก่อน จากนั้นค่อยขยายเครื่องมือ MarTech ในส่วนอื่นๆ

ณัฐพล ม่วงทํา เจ้าของเพจการตลาดวันละตอน

ปัญหาของ SMEs ในปัจจุบัน คือ การทำ CRM แต่ยังไม่จริงจัง บางร้านทำระบบสะสมแต้ม (Loyalty Program) แต่ใช้เงื่อนไขเดียวกันกับลูกค้าทุกคน ซึ่งการ CRM แบบเจาะลึกจำเป็นต้องนำข้อมูลของลูกค้าแต่ละคนมาวิเคราะห์ และออกแบบให้เฉพาะเจาะจงกับความต้องการของแต่ละคน หรือ สร้างระบบที่มีความยืดหยุ่นขึ้น เพื่อให้เม็ดเงินที่จะลงทุน กับการใช้ MarTech คุ้มค่ามากที่สุด  

MarTech จะเป็นทางรอด ไม่ใช่แค่ทางเลือก

ป้อม ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ TARAD.com เว็บไซต์ E-Commerce สัญชาติไทย กล่าวว่า ในอดีต SMEs จะขายสินค้าแค่รอบทำเลที่ตั้ง แต่ปัจจุบันรูปแบบการใช้ชีวิตเปลี่ยนไปคนไทยกว่า 50 ล้านคน ใช้โซเซียลมีเดีย อยู่กับแพลตฟอร์มออนไลน์ในการค้นหาสินค้าหรือบริการตลอดเวลา

ดังนั้น MarTech คือ ตัวช่วยที่ทำให้ผู้ประกอบการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มที่ต้องการได้ง่ายขึ้น และ MarTech จะเป็นทางรอด ไม่ใช่แค่ทางเลือก ผู้ประกอบการรายใดที่ไม่เรียนรู้ที่ใช้ ก็จะเสียโอกาสในการเข้าหาลูกค้า

ป้อม ภาวุธ.jpg

เมื่อก่อนเรารอลูกค้าไปหา แต่วันนี้ที่เรามี MarTech เราสามารถไปจิกลูกค้ามาหาเราได้เลย พร้อมกับวิเคราะห์ และทำการตลาดลูกค้าไปพร้อมๆกัน ฉะนั้น MarTech จึงเป็นเครื่องมือและ เป็นทางรอดของหลายๆ ธุรกิจไปด้วยกัน โดยเฉพาะ SMEs

ป้อม ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ TARAD.com

ในงาน MarTech Expo 2024 งานมหกรรมเทคโนโลยีและนวัตกรรมการตลาดที่รวบรวมผู้ประกอบการสินค้าและบริการดิจิทัลชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ มีผู้ประกอบการรายเล็ก รายใหญ่ เจ้าของนวัตกรรมด้านการตลาด มาออกบูทมากกว่า 100 บูท ที่ไบเทค บางนา กทม.

SPB-BERM-08610 (1).jpg

หนึ่งในนั้น คือ วรัตม์ วาสนสิริ ผู้ร่วมก่อตั้ง Convert Cake บริษัท Performance Marketing Agency บริการแบบครบวงจร เผยว่า บริษัทให้บริการลูกค้ามากกว่า 5 ปีแล้ว มีความเชี่ยวชาญในการดูแลผู้ประกอบการที่ต้องการทำการตลาด และใช้ Data ในการสร้างผลลัพธ์ในการวางแผนสื่อสารการตลาด 

ปัจจุบันกลุ่มลูกค้าหลัก คือ องค์กรใหญ่ ขณะเดียวกัน ก็มีลูกค้าจำนวนหนึ่งที่เป็นเอสเอ็มอีด้วย โดยอนาคตตั้งเป้าเป็นผู้นำด้านการสื่อสารการตลาดให้ แอปพลิเคชั่นในไทย เนื่องจากมีตลาดยังมีโอกาสเติบโตสูง

อีกหนึ่งกลยุทธ์การตลาดที่แบรนด์หันมาใช้ในการสื่อสารกับลูกค้า นั่นคือ การใช้ Influencer พูดแทนแบรนด์ หนึ่งใน MarTech สัญชาติไทย อย่าง Tellscore ก็มาร่วมออกบูทด้วย

พชร ไตรลาภวิฒิ Head of account manager at Tellscore เผยว่า ปัจจุบัน SMEs หันมาใช้กลยุทธ์สื่อสารการตลาดด้วย Influencer หรือ KOL มากขึ้น เพราะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย ซึ่ง Tellscore ออกแบบให้ SMEs สามารถเข้าถึงได้ง่ายในราคาเริ่มต้น 1 หมื่นบาท ใช้บริการได้ 5-10 คน ตามรายละเอียดงาน

SPB-BERM-08544.jpg

ยูสเคส มีร้านอาหารหนึ่ง ขายอาหารคลีน แถวบรรทัดทอง ตอนแรกเงียบๆ พอเริ่มซื้อ Influencer เข้าไปรีวิวเรื่อยๆ แรกๆ คนยังไม่เยอะ แต่เจ้าของร้านเชื่อใน Marketing ก็ทำไปเรื่อยๆ จนตอนนี้คนแน่นร้านมาก เพราะ มีลูกค้าจริงๆ ตามไป และรีวิวให้จนกลายเป็น Earn Media

พชร ไตรลาภวิฒิ Head of account manager at Tellscore

SPB-BERM-08564 (1).jpg

สำหรับงาน MarTech Expo 2024 นอกจากจะมีผู้ประกอบการมากกว่า 100 บูทมาร่วมออกงาน ยังมีเวทีเสวนาจากผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดมากกว่า 70 คน ใน 50 Sessions มีผู้เข้าชมงานมากกว่า 10,000 คน

ข่าวที่น่าสนใจ

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์