สถาบันอาหาร เผย มูลค่าขนมหวานจากน้ำตาลตลอดปี 2566 อยู่ที่ 15,496 ล้านบาท เติบโตถึง 6.9% คาดภายใน 5 ปี แตะ 18,708 ล้านบาท
ข้อมูลจาก สถาบันอาหาร เปิดเผย ว่า คนไทยบริโภคขนมหวานจากน้ำตาลเฉลี่ย 964 กรัมต่อคนต่อปี (หากคิดจากลูกอม 1 เม็ดปริมาณ 3 กรัม นั่นหมายถึง คนไทย 1 คน บริโภคลูกอมเฉลี่ย 321 เม็ดต่อคนต่อปี) สะท้อนยังมูลค่าทางเศรษฐกิจ พบว่ามูลค่าขนมหวานจากน้ำตาลในปี 2566 มีมูลค่าอยู่ที่ 15,495 ล้านบาท คิดเป็นปริมาณขนม 63,600 ตัน โดยคาดการณ์ว่า ภายในปี 2571 หรือ 5 ปีจากนี้ มูละค่าตลาดขนมหวานจากน้ำตาลจะเพิ่มขึ้นเป็น 18,708 ล้านบาท หรือคิดเป็นปริมาณ 70,400 ตัน
สำหรับส่วนแบ่งการตลาดในปี 2566 พบว่า อันดับหนึ่ง คือ แบรนด์ ‘Halls’ สินค้าขึ้นชื่อ ลูกอม ที่ให้ความเย็นสดชื่น มีส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดที่ 23.3% อันดับสอง คือ Jele ขนมเยลลี่ คาราจีแนนผสมผลไม้หลากหลายรสชาติ มีส่วนแบ่งการตลาดที่ 15.3 %
ส่วนอันดับสาม คือ Mentos ลูกอมรสผลไม้รวม ชื่น มีส่วนแบ่งการตลาดที่ 8.3 % อันดับสี่ Sugus มีส่วนแบ่งการตลาดที่ 4.6% และ อันดับห้า คือ Fisherman's Friend ลูกอมสมุนไพร เบาเทาอาการเจ็บคอ มีส่วนแบ่งการตลาดที่ 4.2 % และแบรนด์อื่นๆ อีก 44.3 %

อย่างไรก็ตาม กระแสการรักสุขภาพของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันส่งผลให้ผู้ผลิตต้องมีdารปรับตัวโดยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น สูตรน้ำตาลต่ำ สูตรปราศจากน้ำตาล รวมไปถึงขนมหวานจากน้ำตาลที่มีการเติมวิตามินแร่ธาตุ หรือส่วนประกอบอื่นๆ ที่เป็นสรรพคุณทานยาลงไปเพื่อเพิ่มคุณค่าให้กับผลิตภัณฑ์ และเป็นการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่รักสุขภาพมากขึ้น