แกร็บ ชี้ หมูเด้งฟีเวอร์ ดันยอดเรียกรถไปสวนสัตว์เขาเขียวเพิ่ม 267%

19 ธ.ค. 2567 - 02:30

  • แกร็บ เผย บริการเรียกรถผ่านแอปฯ ได้รับความนิยมทั้งคนไทย-ต่างชาติ ชี้ GrabCar SAVER บริการใหม่ โตขึ้นกว่า 400%

  • ยังพบกระแส ‘หมูเด้งฟีเวอร์’ ดันยอดเรียกรถไปสวนสัตว์เขาเขียวเพิ่มขึ้น 267%

  • ฟากบริการฟู้ดเดลิเวอรี เมนู ‘อาหารไทย’ และ ‘อเมริกาโน่เย็น’ ครองใจผู้ใช้บริการเป็นอันดับหนึ่ง

grab-moo-deng-fever-call-car-app-khao-kheow-zoo-increased-SPACEBAR-Hero.jpg

แกร็บ เผยข้อมูลสถิติ ‘ที่สุดแห่งปี 2024’ พบว่าบริการเรียกรถผ่านแอปฯ ยังคงได้รับความนิยมทั้งจากคนไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะบริการใหม่อย่าง GrabCar SAVER ที่เติบโตขึ้นกว่า 400% พบกระแส “หมูเด้งฟีเวอร์” ดันยอดเรียกรถไปสวนสัตว์เขาเขียวเพิ่มขึ้น 267% ขณะที่นักท่องเที่ยวจีนและประเทศในอาเซียนติดท็อป 5 ใช้บริการมากที่สุด โดยเน้นเรียกรถไปห้างสรรพสินค้าและแหล่งช้อปปิ้ง ฟากบริการฟู้ดเดลิเวอรี เมนู ‘อาหารไทย’ และ ‘อเมริกาโน่เย็น’ ยังครองใจผู้ใช้บริการเป็นอันดับหนึ่ง 

บริการเรียกรถผ่านแอปพลิเคชัน

กล่าวได้ว่า บริการเรียกรถผ่านแอปฯ ยังคงเติบโต รับอานิสงส์ “ท่องเที่ยวคึกคัก-หมูเด้งฟีเวอร์-ไลน์อัพอีเวนท์” 

• บริการเรียกรถผ่านแอปฯ ยังคงได้รับความนิยมจากคนไทยและต่างชาติ โดยมียอดใช้บริการสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะบริการใหม่อย่าง GrabCar SAVER ซึ่งเพิ่งเปิดตัวเพื่อนำเสนอทางเลือกใหม่สำหรับผู้โดยสารที่ต้องการเรียกรถในราคาที่ประหยัดลง โดยมีอัตราการเติบโตสูงถึงกว่า 400% ในหัวเมืองหลัก

• กระแส ‘หมูเด้ง’ ที่กลายเป็นขวัญใจของคนทั่วโลก ไม่เพียงช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เข้ามาเที่ยวในประเทศ แต่ยังดันยอดใช้บริการเรียกรถผ่านแอปฯ ที่เดินทางไปสวนสัตว์เปิดเขาเขียวให้เติบโตขึ้นกว่า 267%

grab-moo-deng-fever-call-car-app-khao-kheow-zoo-increased-SPACEBAR-Photo04.jpg

• นโยบายรัฐบาล ที่ผลักดันให้ประเทศไทยกลายเป็น ‘World Class Event Hub’ ทำให้ปีนี้เราได้เห็นความคึกคักของวงการอีเวนท์ ไม่ว่าจะเป็น งานประชุมและนิทรรศการ งานแฟร์ รวมถึงการจัดคอนเสิร์ตของศิลปินไทยและเทศ ซึ่งส่งผลให้ยอดใช้บริการเรียกรถผ่านแอปฯ ไปงานเหล่านี้เติบโตขึ้นถึง 25% โดยเฉพาะการเดินทางไปราชมังคลากีฬาสถาน ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ อิมแพ็คอารีนา และไบเทค บางนา

grab-moo-deng-fever-call-car-app-khao-kheow-zoo-increased-SPACEBAR-Photo01.jpg

ต่างชาติมั่นใจใช้บริการเรียกรถผ่านแอปฯ

จากสถิติ พบว่า ชาวต่างชาตินิยมใช้บริการเรียกรถผ่านแอปฯ เพื่อไป “สนามบิน แหล่งช้อปปิ้ง และเที่ยวเมืองรอง” จากจุดแข็ง

• บริการที่สะดวกสบายและราคาที่โปร่งใส ทำให้บริการเรียกรถผ่านแอปฯ ยังคงได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว สะท้อนผ่านยอดใช้บริการที่สนามบินต่าง ๆ ซึ่งเติบโตขึ้นกว่า 67% โดย 5 ชาติที่ใช้บริการมากที่สุด คือ สิงคโปร์ มาเลเซีย จีน อินโดนีเซีย และเวียดนาม

• ห้างสรรพสินค้าและแหล่งช้อปปิ้ง ยังคงเป็นจุดหมายปลายทางหลักที่นักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมเดินทางไป โดย 5 สถานที่ยอดฮิต คือ ไอคอนสยาม (ICONSIAM) เซ็นทรัลเวิลด์ (CentralWorld) สยามพารากอน (Siam Paragon) ถนนข้าวสาร และตลาดนัดจตุจักร นอกจากนี้ อีกหนึ่งห้างที่มาแรงที่สุด คือ เอ็มสเฟียร์ (EMSPHERE) ไลฟ์สไตล์มอลล์ใจกลางสุขุมวิท ซึ่งเพิ่งเปิดตัวในปีที่ผ่านมา

• จังหวัดเมืองรองยังได้รับความนิยมต่อเนื่อง จากนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาล สะท้อนผ่านยอดใช้บริการเรียกรถผ่านแอปฯ ที่เติบโตขึ้นกว่า 90% โดยเฉพาะใน 5 เมืองน่าเที่ยวอย่างเชียงราย ตาก อุดรธานี อุบลราชธานี และพิษณุโลก

grab-moo-deng-fever-call-car-app-khao-kheow-zoo-increased-SPACEBAR-Photo03.jpg

ฟีเจอร์มาแรง “จองรถล่วงหน้า ใช้รถอีวี”

การพัฒนาฟีเจอร์ เพื่อให้ตอบสนองการใช้งานของผู้คนยุคปัจจุบันที่ประสบความสำเร็จ โดยวัดได้จากอัตราการจองที่มาแรง ประกอบด้วย 

• ฟีเจอร์จองรถล่วงหน้า (Advance Booking) กลับมาได้รับความนิยมหลังแกร็บประกาศปรับโฉมใหม่ โดยสามารถจองรถล่วงหน้าได้ถึง 7 วันและมีประกันคุ้มครองสูงสุดถึง 800,000 บาท โดยผู้ใช้บริการส่วนใหญ่นิยมใช้บริการเพื่อเดินทางไปสนามบิน ไม่ว่าจะเป็น สุวรรณภูมิ ดอนเมือง ภูเก็ต เชียงใหม่ และกระบี่

ฟีเจอร์เลือกใช้รถอีวี (Grab EV Rides) จากยอดจองทำให้พบว่า คนไทยให้ความสำคัญกับประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยสะท้อนผ่านจำนวนผู้ใช้บริการที่ใช้ฟีเจอร์เลือกใช้รถอีวี เพิ่มขึ้นกว่า 200% โดยฟีเจอร์ดังกล่าวพัฒนาขึ้นเพื่อเพิ่มโอกาสค้นหารถ EV ในพื้นที่และช่วงเวลานั้นๆ เพื่อให้บริการเป็นตัวเลือกแรก

บริการฟู้ดเดลิเวอรี

‘อาหารไทย’ และ ‘อเมริกาโนเย็น’ ครองใจคนไทยเป็นอันดับหนึ่ง โดยบริการฟู้ดเดลิเวอรี่ เป็นอีกฟากที่ยอดใช้บริการไม่เคยตก โดยแกร็บ เผยสถิติ เมนูอาหารเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยม มีมาก ซึ่งสถิติที่รวบรวม พบว่า

• อาหารไทยยังคงครองใจผู้ใช้บริการฟู้ดเดลิเวอรี โดยเฉพาะเมนูสั่งง่ายในราคาสบายกระเป๋า โดย 5 เมนูขายดีแห่งปี คือ ส้มตำ ไก่ทอด ข้าวมันไก่ หมูปิ้ง รวมถึงเมนูที่ทำจากหมูอย่าง ‘ไข่พะโล้’ และ ‘ข้าวขาหมู’ ซึ่งมียอดสั่งในเดือนกันยายนเติบโตขึ้นกว่า 38% จากอิทธิพลของ ‘หมูเด้ง’ ฟีเวอร์

• ขณะที่ กาแฟและชายังคงเป็นเมนูเครื่องดื่มขายดีตลอดปี นำโดย ‘อเมริกาโน่เย็น’ กาแฟดำไม่ใส่น้ำตาลที่ตอบโจทย์คอกาแฟสายสุขภาพ โดยมียอดสั่งรวมทั้งปีถึง 5 ล้านแก้ว รองลงมา คือ ‘ชาไทย’ โดยเฉพาะเมนู ‘เสลอปี้ชาไทย’ สุดฮิตที่แทบทุกแบรนด์ส่งมาชิงตลาด ตามมาด้วยเอสเพรสโซ่เย็น ชาเขียวเย็น และชานมไข่มุก

grab-moo-deng-fever-call-car-app-khao-kheow-zoo-increased-SPACEBAR-Photo02.jpg

ไวรัลหมีเนย แรงไม่หยุด

นอกจากนี้ ยังมี ‘บัตเตอร์แบร์’ ที่กล่าวได้ว่า กระแสยังแรงไม่หยุด รวมถึง “ดูไบช็อคโกแลต ชาผลไม้ สมูตตี้” ยังติดโผเมนูมาแรงแห่งปี

• กระแสไวรัลของหมีเนยขวัญใจโซเชียล มาแรงไม่แผ่วตลอดทั้งปี ทำให้ยอดสั่งเมนูต่าง ๆ ของบัตเตอร์แบร์ (Butterbear) พุ่งเป็นประวัติการณ์โดยเติบโตกว่า 1,200%

• ชาผลไม้พรีเมียม แบรนด์ดังจากประเทศจีนที่ตบเท้าเข้ามาเปิดสาขาในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็น เจี้ยนชา (JIAN CHA) ชาจี (CHAGEE) และ ไนซือ (NaiXue) ได้รับกระแสความนิยมจากคนไทยไม่ขาดสาย โดยมียอดขายเฉลี่ยเติบโตขึ้นถึง 10 เท่า โดยเฉพาะ “ชาองุ่นปั่นครีมชีส” ที่กลายเป็นไอเทมที่มาแรงที่สุดในปีนี้

• เมนูเพื่อสุขภาพยังคงเป็นที่นิยมในกลุ่มฟู้ดดี้สายเฮลท์ตี้ ไม่ว่าจะเป็น อาซาอิโบลว์ที่ดังต่อเนื่องข้ามปี สลัดแร็ปผักล้น ไปจนถึงสมูตตี้เพื่อสุขภาพที่เป็นกระแสจาก “น้ำปั่น Erawon” จนกลายเป็นอีกหนึ่งเมนูฮิตติดลมบน โดยเฉพาะ Oh! Juice แบรนด์น้องใหม่จากโอ้กะจู๋ ที่ปั่นทั้งกระแสและยอดขายไปอย่างถล่มทลายจนเติบโตขึ้นกว่า 400% ภายในระยะเวลา 3 เดือน 

• ฟากของหวานอย่าง ‘ดูไบช็อกโกแลต’ รวมถึงเมนูขนมหวานที่มีส่วนผสมของถั่วพิตาชิโอ กลายเป็นไอเท่มสุดฮอตแห่งปี โดยเฉพาะแบรนด์ The Rolling Pinn ที่มียอดขายถล่มทลายในช่วงครึ่งปีหลัง และทำให้ธุรกิจเติบโตขึ้นกว่า 20 เท่า 

ฟีเจอร์มาแรง ‘สั่งเป็นกลุ่ม กินที่ร้าน’

• ฟีเจอร์คำสั่งซื้อกลุ่ม (Group Order) ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นโดยมียอดสั่งอาหารเติบโตขึ้นสองเท่าหลังแกร็บฟู้ดอัปเกรดฟีเจอร์ให้สามารถสั่งอาหารร่วมกันได้สูงสุดถึง 10 คนและเพิ่มทางเลือกในการแบ่งจ่ายได้ถึง 3 ออปชัน

• เทรนด์การกินข้าวนอกบ้าน ดันให้ฟีเจอร์กินที่ร้าน (Dine Out) เติบโตขึ้น โดยมียอดใช้บริการเติบโตขึ้นกว่า 11 เท่าในไตรมาสสุดท้าย โดยเฉพาะในร้านบุฟเฟต์ ซึ่ง 3 ร้านที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ โม โม่พาราไดซ์ (Mo-Mo-Paradise) โคเอ็น (Kouen) และซูกิชิ (Sukishi)

ตัวเลขต่างๆ เหล่านี้ ไม่เพียงสะท้อนการเติบโตของบริการ Grab ที่มียอดใช้บริการแต่ละฟากธุรกิจเติบโตขึ้นมากๆ เท่านั้น แต่ยังสะท้อนการจับจ่ายใช้สอยของผู้คนที่เกิดขึ้นที่มากตาม ช่วยเสริมเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว ได้เป็นอย่างดี

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์