สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (HBA) เปิดเกมรุกตลาดภูมิภาคทั่วประเทศ เดินหน้ายกระดับภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นบริษัทรับสร้างบ้านที่เป็นสมาชิก ผ่านกลยุทธ์ Local Marketing พร้อมตั้งคณะอนุกรรมการภูมิภาค และจัดโรดโชว์เจาะลึกผู้บริโภคใน 6 ภูมิภาค หวังชูจุดแข็ง “มาตรฐาน - มืออาชีพ - โปร่งใส - ไม่ทิ้งงาน” ปลุกตลาดเรียลดีมานด์ให้ตื่นตัวทั่วไทย
อนันต์กร อมรวาที นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (HBA) เผย ท่ามกลางกระแสความต้องการที่อยู่อาศัยแนวราบที่ยังเติบโตได้ดีในภูมิภาค โดยเฉพาะกลุ่มบ้านระดับราคา 2.5–10 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 80% ของตลาดบ้านสร้างใหม่ สมาคมฯ จึงเร่งขยายการรับรู้สู่กลุ่มผู้บริโภคในต่างจังหวัด เพื่อเป้าหมายการเข้าถึงความต้องการสร้างบ้านในแต่ละภูมิภาค (Local Marketing) ให้มากขึ้น พร้อมส่งต่อภาพลักษณ์ที่แข็งแกร่งของบริษัทรับสร้างบ้านสมาชิก HBA ว่าเป็นตัวเลือกที่ปลอดภัยและได้คุณภาพกว่าผู้รับเหมาทั่วไป
สำหรับการขยายตลาดสู่ภูมิภาคในครั้งนี้ ทางสมาคมฯ วางแนวทางการดำเนินงานไว้ในหลายด้าน เริ่มจากการจัดตั้งคณะอนุกรรมการภูมิภาค โดยเตรียมดำเนินการจัดกิจกรรมโรดโชว์ เพื่อสร้างการรับรู้ไปยังกลุ่มผู้บริโภคให้เกิดความเข้าใจในรูปแบบการทำธุรกิจรับสร้างบ้านว่ามีจุดเด่นและบริการที่แตกต่างจากบริษัทผู้รับเหมา นอกจากนี้ยังทำหน้าที่บริหารจัดการด้านการสื่อสาร การอบรมความรู้เกี่ยวกับการตลาด การบริการหลังการขาย รวมไปถึงแผนงานก่อสร้าง ซึ่งเป็นการยกระดับและพัฒนาศักยภาพทางธุรกิจให้แก่บริษัทรับสร้างบ้านที่เป็นสมาชิกในส่วนภูมิภาค
“ตลาดภูมิภาควันนี้ไม่ใช่แค่โอกาส แต่เป็นสนามรบใหม่ของธุรกิจรับสร้างบ้าน เราจึงต้องเร่งสร้างความเข้าใจใหม่ให้ผู้บริโภคเห็นถึงความแตกต่างอย่างมีมูลค่าของบริษัทรับสร้างบ้านที่มีมาตรฐาน ผ่านเครื่องมือการตลาด สื่อสาร สัญญาที่โปร่งใส และบริการหลังการขายที่ไม่มีใครเทียบได้”
“HBA จึงเตรียมตั้งคณะทำงานระดับภูมิภาค ดึงสมาชิกในพื้นที่มีบทบาทเชิงรุกมากขึ้น พร้อมเปิดแผนโรดโชว์เจาะตลาดท้องถิ่นทั่วประเทศในปีนี้ เพื่อถ่ายทอดภาพจำใหม่ของ ‘มืออาชีพรับสร้างบ้าน’ ที่มีครบทั้งแบบบ้านมาตรฐาน บริการออกแบบโดยสถาปนิก ตรวจคุณภาพงานก่อสร้าง บริการหลังการขายถึงรุ่นลูกหลาน และการรับประกันโครงสร้างนานสูงสุด 30 ปี” อนันต์กร อมรวาที นายกสมาคม HBA กล่าว
ทั้งนี้ อีกหนึ่งจุดแข็งที่ HBA หยิบยกมาชูคือ ‘มาตรฐานสัญญา’ ที่ยึดตามแนวทางสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ซึ่งช่วยสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าในด้านเงื่อนไขที่เป็นธรรม การระบุบทลงโทษกรณีส่งมอบล่าช้า หรือผลงานไม่เป็นไปตามแบบ พร้อมแนวทางไกล่เกลี่ยข้อพิพาทอย่างมืออาชีพจากสมาคม
สำหรับการสื่อสารแบรนด์ HBA ยังเสริมพลังด้วยการสร้าง Brand Awareness บนแพลตฟอร์มดิจิทัล สื่อใหม่ และการอบรมสมาชิกในด้านการตลาดและบริการ เพื่อยกระดับคุณภาพและประสบการณ์ที่ผู้บริโภคจะได้รับจากทุกบริษัทสมาชิกทั่วประเทศ
เกมรุก HBA คือแต้มต่อผู้บริโภค
การเคลื่อนไหวครั้งนี้ไม่เพียงยกระดับการแข่งขันของตลาดรับสร้างบ้านไทย แต่ยังสร้างภูมิคุ้มกันให้กับผู้บริโภคในต่างจังหวัด ให้สามารถเลือกใช้บริการบริษัทที่มีมาตรฐาน โปร่งใส และไว้วางใจได้ พร้อมส่งเสริมอุตสาหกรรมก่อสร้างแนวราบให้เติบโตอย่างยั่งยืนในระดับประเทศ