‘อัยยะ’ ขยายความสำเร็จ เปิดตัว ‘ชามะพร้าว’ หวังจับคู่ธุรกิจเพิ่มงาน THAIFEX’65

16 พ.ย. 2565 - 09:29

  • ‘อัยยะ สุราษฎร์’ ไอเดียเก๋ รุกผลิต ‘ชามะพร้าว’ ต่อยอดชาผลไม้และธุรกิจผลไม้แปรรูป

  • วางตัวเป็นสินค้าของฝากจากประเทศไทย มีจุดขายเฉพาะคิงพาวเวอร์ และขายออนไลน์

  • ชูเป็นสินค้า GI ทำตลาดลูกค้าต่างชาติ โดยตลอด 3 ปี ส่งออกแล้ว 155 ประเทศทั่วโลก

IYha-expand-success-tea-coconut-in-THAIFEX-2565_Main
ความสำเร็จของเกษตรกร นอกจากการสร้างผลผลิตให้มีคุณภาพดีแล้ว การหาวิธีหลบหนีราคาผลผลิตตกต่ำ นับเป็นความชาญฉลาดในการสร้างช่องทางทำให้ตัวเองไม่ตกอยู่ในสถานการณ์ยากลำบาก ทั้งยังช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิตด้วย

โดย ‘ชามะพร้าว’ ที่ตั้งบูธภายในงาน THAIFEX-ANUGA ASIA 2565 ส่งกลิ่นหอมชื่นใจ ก็ทำให้ทีมงาน SPACEBAR อดแวะเข้าไปทำความรู้จักสินค้าแบรนด์นี้ไม่ได้

รัตนาพร บันเทิงจิตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท นาสาร ฟู้ด โปรดักซ์ จำกัด แนะนำตัวว่า เป็นผู้ผลิตและจำหน่าย ‘ผลไม้อบแห้งและชาผลไม้’ แบรนด์ ‘อัยยะ’ (IYha) สินค้า GI (สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์) โดยเริ่มต้นจากการแปรรูปเงาะ ผลไม้แหล่งกำเนิดอำเภอบ้านนาสาร

ด้วยแนวคิดสร้างความต่างให้สินค้า เพื่อไม่ซ้ำแบรนด์อื่น และไม่ต้องแข่งกับแบรนด์ใหญ่ เธอจึงผลิต ‘เงาะอบแห้ง’ ตามองค์ความรู้ที่ได้รับการส่งเสริมสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐ ทั้งด้านเงินลงทุนและกลไกการตลาด มีนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยเข้ามามีส่วนช่วยในการพัฒนาสินค้า

นั่นจึงเป็นประตูบานแรก ที่ทำให้เกษตรกรตัวเล็กๆ รายนี้ ได้ลืมตาอ้าปาก มุ่งสู่การเป็นนักธุรกิจ เปิดบริษัท นาสาร ฟู้ด โปรดักซ์ จำกัด เมื่อปี 2533 พร้อมทั้งการต่อยอดสู่ ‘ชาผลไม้’ และล่าสุดกับการพัฒนา ‘ชามะพร้าว’
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/37PyHp72464gk7AszbD5bY/77e7d9f581b57dc3e17b57cc621cf467/IYha-expand-success-tea-coconut-in-THAIFEX-2565Photo03
‘ชามะพร้าว’ กับเทรนด์สุขภาพ
แน่นอนว่า ‘ชามะพร้าว’ เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุด เพิ่งผลิตเมื่อ 3 ปีที่แล้ว โดยคัดสรรชาชั้นดีจากภาคเหนือมารวมเข้ากับมะพร้าวชั้นดีของ จ.สุราษฎร์ธานี ผ่านกระบวนการผลิตอย่างถูกหลักอนามัย ด้วยวัตถุดิบจากธรรมชาติ 100% ไม่มีคาเฟอีน มีแคลเซียมสูง ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน ขณะที่กลิ่นคั่วบดมะพร้าวและชาในกรรมวิธีการผลิต ก็ทำให้รู้สึกสดชื่นมากๆ ขณะดื่มอีกด้วย

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวมีคุณประโยชน์กับสุขภาพมาก ทั้งภายนอกและภายใน จะเห็นได้ว่า ผู้รักสุขภาพจำนวนมากหันมาดื่ม ‘น้ำมันมะพร้าว’ มากขึ้น เนื่องจากมะพร้าวเป็นไขมันดี (HDL) เมื่อเข้าสู่ร่างกาย มีส่วนช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเส้นเลือด มีสาร Magnesium ช่วยลดโอกาสเกิดโรคหัวใจและเบาหวาน ช่วยควบคุมน้ำหนัก เพราะมีสาร MCT (Medium Chain Triglycerides) ทำให้รู้สึกอิ่มเร็ว เป็นไขมันที่ร่างกายเผาผลาญง่าย เนื่องจากเป็นไขมันดี นอกจากนี้ ยังช่วยระบบขับถ่ายอีกด้วย ส่วนผู้ที่ดื่มน้ำมันมะพร้าวไม่ได้ แต่อยากได้คุณประโยชน์จากมะพร้าว ชามะพร้าวก็เป็นอีกทางเลือกที่ดีทีเดียว
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/6qwMz0D44ubtDFWrH2sbxz/811b56949155bee61c03f4b583b32a7b/IYha-expand-success-tea-coconut-in-THAIFEX-2565Photo02
คาดหวัง งาน THAIFEX ช่วยขยายฐานลูกค้า
‘รัตนาพร’ ยังกล่าวถึงงาน THAIFEX-ANUGA ASIA 2565 ด้วยว่า เป็นประตูบานอีกบานสร้างโอกาสสำคัญ ช่วยขับเคลื่อนต่อยอดให้ได้พบคู่ค้าเพิ่มขึ้น โดยตลอดงานที่จัดขึ้น 5 วัน ผลตอบรับดีมาก มีคู่ค้าชาวต่างชาติเจรจาธุรกิจหลายสิบราย เชื่อมั่นว่า หลังจากนี้จะทยอยตอบรับเรื่อยๆ ช่วยขยายฐานลูกค้าจากเดิมที่มีอยู่แล้ว 155 ประเทศ เนื่องจากเป็นสินค้าที่ตอบรับเทรนด์สุขภาพขณะนี้ได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ ‘อัยยะ’ วางตัวเป็นสินค้าพรีเมียม ของฝากจากประเทศไทย โดยมีจุดขายเฉพาะที่คิงพาวเวอร์ และขายในแพลตฟอร์มออนไลน์ ดังนั้น ลูกค้าต่างประเทศ ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวก็จะนิยมซื้อกลับไปเป็นของฝาก และสร้างการรู้จักเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/1qmhTc1hi8S66EI5EwUUpU/5fe07abaecc4d0f122ca459000ec4652/IYha-expand-success-tea-coconut-in-THAIFEX-2565Photo01
Photo: IYha-expand-success-tea-coconut-in-THAIFEX-2565Photo01.jpg

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์