รพ.มาสเตอร์พีซ 12 ปี ก้าวสู่ Specialty Hospital

24 ก.ค. 2567 - 13:01

  • Masterpiece Hospital ฉลอง 12 ปี ให้ภาพโตต่อเนื่อง ตามภาพรวมอุตสาหกรรมความงาม

  • เปิดแผนครึ่งหลังปี 2567 รับไฮซีซั่น เน้นสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก ลุยปิด 2-3 ดีลสร้าง Synergy หนุนธุรกิจแกร่ง

  • ทั้งยังเดินหน้าย้ายจาก mai เข้า SET ภายในปีนี้ เผยเป้ารายได้ปี 2567 โต 20%

master-piece-cosmetic-surgery-12th-anniversary-business-grows-SPACEBAR-Hero.jpg

นางสาวลภัสรดา เลิศภานุโรจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มาสเตอร์ สไตล์ จำกัด (มหาชน) หรือ MASTER เผยในโอกาสโรงพยาบาลมาสเตอร์พีซ ครบรอบ 12 ปีว่า ยังเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง ท่ามกลางโอกาทางการตลาดของธุรกิจศัลยกรรมและเสริมความงามปี 2567 ที่ยังโตได้อีกมาก ตัวเลขจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย ชี้ มูลค่าตลาดปีนี้อยู่ที่ประมาณ 75,000 ล้านบาท ขยายตัวราว 5-7% โดยตัวเลขการเติบโตอาจไม่ได้สะท้อนผลประกอบการที่ดีขึ้นของผู้ประกอบการทุกราย แต่ขึ้นอยู่กับธุรกิจที่มีบริการตอบโจทย์ลูกค้าได้มากน้อยแค่ไหน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องค่าบริการ รสนิยม คุณภาพและมาตรฐานการให้บริการ รวมถึงผลลัพธ์หรือความพึงพอใจในผลงานของแพทย์ ซึ่งเป็นทางเลือกที่ผู้บริโภคมีต่อการเลือกใช้บริการธุรกิจศัลยกรรมและเสริมความงามที่แตกต่างกันออกไป   

การเติบโตอย่างแข็งแกร่งตลอด 12 ปีที่ผ่านมาของ MASTER มีแกนหลัก ที่แพทย์ และการบริการที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายอย่างครบถ้วน การเติบโตไม่ได้ขึ้นกับเศรษฐกิจประเทศมากเท่าใด เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มมีกำลังพร้อมต่อยอดความงาม ดังนั้น MASTER จึงเป็นเสมือนปัจจัยที่ 5 ของผู้รักความงามทุกคน  

กล่าวได้ว่า พฤติกรรมลูกค้า ส่วนใหญ่ทำไปแล้ว มักกลับมาใช้บริการซ้ำ (Recurring Income) ในหัตถการใหม่เพิ่มขึ้น 15% และอีก 24% เป็นกลุ่มเป้าหมายในประเทศไทยที่ยังไม่เคยทำความงามเลย โดยยังไม่รวมถึงลูกค้าต่างชาติ แง่สัดส่วนลูกค้านั้น ปัจจุบันมีสัดส่วนลูกค้าแบ่งเป็นคนไทย 76% และต่างชาติ 24% ในแผนธุรกิจครึ่งปีหลังนี้ ก็จะขยายสัดส่วนต่างชาติเป็น 30% ทั้งจากอินโดนีเซีย พม่า และลาว เป็นต้น ซึ่งล้วนเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูง โดยมีค่าใช้จ่ายต่อบิลสูงกว่าลูกค้าคนไทยราว 20-30% เพราะการเดินทางเข้ามาเพื่อศัลยกรรมของลูกค้าต่างชาตินิยมทำ 2 หัตถการขึ้นไป ในแต่ละครั้ง เพื่อความคุ้มค่าทั้งเรื่องเวลา และการเดินทางข้ามประเทศ

สำหรับการดำเนินธุรกิจช่วงครึ่งหลังปี 2567 ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ เนื่องจากลูกค้ากลับมาใช้บริการเพิ่มขึ้นในหัตถการต่างๆ โดยบริษัทยังคงมุ่งมั่นมอบบริการที่ดียิ่งขึ้นแก่ลูกค้า ด้วยความปลอดภัยมาตรฐานโรงพยาบาล ตอกย้ำความเชื่อมั่น รักษาฐานลูกค้าเดิมและเพิ่มลูกค้าใหม่ ทั้งคนไทยและต่างชาติ สอดรับกับนโยบายภาครัฐ รองรับตลาด Medical Tourism ที่กำลังเป็นกระแสนิยมทั่วโลก 

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนการศึกษาและพิจารณาเข้าร่วมลงทุน (M&P) ในธุรกิจเกี่ยวเนื่องอีก 2-3 ดีล อีกทั้งอยู่ระหว่างขั้นตอนดำเนินการด้านเอกสารเพื่อเตรียมย้ายเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ SET ภายในปี 2567 นี้ตามแผน ซึ่งการย้ายเข้า SET เป็นการเปิดโอกาสให้นักลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศให้ความสนใจเข้ามาลงทุนมากขึ้น

master-piece-cosmetic-surgery-12th-anniversary-business-grows-SPACEBAR-Photo01.jpg

ขณะที่ภาพรวมของ MASTER ยังคงเน้นการเติบโตทั้ง Organic และ Inorganic โดยมองการเติบโตแบบ Merger and Partnership (M&P) ภายใต้กลยุทธ์ Cross Border - Cross Selling และ Cross Synergy ถือเป็นการสนับสนุนการสร้างโอกาสทางธุรกิจร่วมกัน

โดยปัจจุบันกลุ่ม MASTER มีจำนวนแพทย์ให้บริการ 47 ท่าน และหากรวมกับพาร์ตเนอร์ที่ร่วมลงทุนจะทำให้บริษัทมีแพทย์ 142 ท่าน ซึ่งถือเป็นจุดเด่นและสนับสนุนต่อศักยภาพการขยายตัวของธุรกิจ ส่งผลให้ทั้งปี 2567 บริษัทคาดรายได้เติบโต 20% จากปีก่อน ขณะที่อีก 3 ปีข้างหน้า (ปี 2568-2570) บริษัทกำหนดยุทธศาสตร์การเป็นผู้นำตลาดสู่การก้าวเป็นผู้นำ Specialty Hospital กลุ่มโรงพยาบาลเฉพาะทาง สนับสนุนให้ไทยเป็นศูนย์กลางของศัลยกรรมความงาม

“เมื่อย้อนกลับไปเมื่อ 12 ปีที่ผ่านมา เริ่มต้นจาก ‘มาสเตอร์พีชคลินิก’ คลินิกความงาม 1 คูหา ที่สยามสแควร์ ด้วยแพทย์ 1 ท่าน คือหมอเส – นายแพทย์ระวีวัฒน์ มาศฉมาดล (ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง Group CEO MASTER) และพนักงาน 3 คน สู่การเป็นโรงพยาบาลเฉพาะทางภายใต้ชื่อ ‘โรงพยาบาลมาสเตอร์พีช’ ในปัจจุบัน ความสำเร็จที่เกิดขึ้นมาจากความร่วมมือของคณะผู้บริหาร ทีมแพทย์ รวมถึงพนักงานของ MASTER และการผนึกกำลังของพาร์ตเนอร์ในเครือ MASTER กว่า 15 บริษัท สร้างการเติบโตร่วมกัน ซึ่งพาร์ตเนอร์ในแต่ละบริษัทมีความชำนาญการเฉพาะ และมีจุดแข็งที่แตกต่างกัน แต่สิ่งที่เหมือนกันคือความต้องการที่จะเติบโต หน้าที่ของ MASTER ในตอนนี้คือการวางกลยุทธ์ ปรับปรุงระบบ และร่วมพัฒนาไปพร้อมกัน เพื่อช่วยขับเคลื่อนการทำงานของบริษัทในเครือ และสามารถพัฒนาไปสู่ความมั่นคงในระยะยาวอย่างมีคุณภาพ”

นางสาวลภัสรดา กล่าว

ในวาระฉลองครบรอบ 12 ปี บริษัทจึงถือโอกาสจัดแคมเปญมอบโปรแรง ‘12 ปี โรงพยาบาลมาสเตอร์พีช’ ให้ส่วนลดลูกค้าสูงสุดกว่า 70% เพื่อขอบคุณลูกค้าที่ให้การสนับสนุนด้วยดีเสมอมา โดยมีระยะเวลาแคมเปญตลอดเดือนกรกฎาคม 2567 นี้

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์