‘แบตเตอรี่’ ชิ้นส่วนสำคัญ-แพงที่สุดของ EV วันนี้แพงแค่ไหน

14 พ.ย. 2566 - 03:47

  • แบตเตอรี่คิดเป็น 20-30% ของต้นทุนการผลิตรถ EV หนึ่งคัน

  • 48% คือราคาขายปลีกแบตเตอรี่เทียบกับราคารถยนต์ไฟฟ้า BYD ATTO 3 รุ่น Standard Range

  • 80% คือราคาแบตเตอรี่ Lithium-ion ที่ลดลงในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา

EV, รถยนต์ไฟฟ้า, รถ EV, อีวี, พลังงานไฟฟ้า, แบตเตอรี่, Battery, ชิ้นส่วนรถ EV, แพง, ต้นทุน, การผลิต, ชิ้นส่วนรถยนต์

‘แบตเตอรี่’ คิดเป็นสัดส่วน 20-30% ของต้นทุนรถ EV หนึ่งคัน 

นับเป็นชิ้นส่วนที่แพงที่สุดของรถยนต์ไฟฟ้า (EV)

แต่ถ้าดู ราคาขายปลีก ผู้บริโภคต้องจ่ายในราคาสูงกว่านั้น

หากอ้างอิงราคาแบตฯ BYD ที่ BYD RÊVER Thailand ประกาศราคาขายเมื่อ 3 มีนาคม 2566 จะพบว่าราคาแบตฯ คิดเป็นสัดส่วนมากถึง 48% ของราคารถ

48% ดังกล่าวมาจากการคำนวณราคา 

  • 528,730 บาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม), แบตเตอรี่ (Blade Battery) รุ่น Standard 410 km 
  • 1,099,900 บาท, รถยนต์ไฟฟ้า BYD ATTO 3 รุ่น Standard Range
EV, รถยนต์ไฟฟ้า, รถ EV, อีวี, พลังงานไฟฟ้า, แบตเตอรี่, Battery, ชิ้นส่วนรถ EV, แพง, ต้นทุน, การผลิต, ชิ้นส่วนรถยนต์
Photo: ประกาศราคาจำหน่ายแบตเตอรี่ทั้ง 2 รุ่นของรถยนต์ไฟฟ้า BYD รุ่น ATTO 3 เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2566

พูดง่ายๆ แบตเตอรี่มีมูลค่าคิดเป็น ‘ครึ่งหนึ่ง’ ของรถยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะ BEV (Battery Electric Vehicle) ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นเชื้อเพลิง 100%

“ส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดของรถยนต์ไฟฟ้า คือ แบตเตอรี่”

BYD RÊVER Thailand ย้ำข้อเท็จจริงนี้ผ่านข้อความประกาศราคาแบตฯ BYD

ขณะที่ชิ้นส่วนในพาร์ทอื่นๆ ของรถยนต์ไฟฟ้านั้น ‘เรียบง่าย’ ทั้งในความหมายของความ ‘เรียบ’ และความ ‘ง่าย’ เมื่อเทียบกับรถน้ำมัน (รถเครื่องยนต์สันดาปภายใน - Internal Combustion Engine: ICE)

ข้อมูลจาก Ernst & Young Global ระบุว่า จำนวนชิ้นส่วนระบบขับเคลื่อนรถ EV มีอยู่ราวๆ 20 ชิ้น ขณะที่รถน้ำมันมีเกือบ 2,000 ชิ้น

EV, รถยนต์ไฟฟ้า, รถ EV, อีวี, พลังงานไฟฟ้า, แบตเตอรี่, Battery, ชิ้นส่วนรถ EV, แพง, ต้นทุน, การผลิต, ชิ้นส่วนรถยนต์

ชิ้นส่วนรถ EV ที่น้อยกว่ารถน้ำมันถึง 100 เท่า ไม่ใช่แค่จำนวนตัวเลขที่ต่างกัน แต่อาจหมายถึงจุดจบของยานยนต์โลกเก่า

“เราเรียกมันว่าการ ดิสรัปชั่น การมาถึงของเทสล่า (และรถยนต์ไฟฟ้า--ผู้เขียน) กำลังส่งผลกระทบกับอุตสาหกรรมยานยนต์แบบเดียวกับที่ Apple มีต่อ Nokia เมื่อ 20 ปีที่แล้ว”

เอนริเก้ แดน (Enrique Dan) นักวิชาการด้านนวัตกรรมชาวสเปน ผู้เขียนหนังสือ Todo va a cambiar (Everything is going to change) ตั้งข้อสังเกตว่า การมาถึงของรถยนต์ไฟฟ้าจะทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์แบบเก่าหายไป โดยหนึ่งในเหตุผลนั้นเกี่ยวข้องกับ ‘ชิ้นส่วน’ และ ‘ระบบขับเคลื่อน’ ของรถยนต์ไฟฟ้าที่อยู่กันคนละโลกกับรถน้ำมัน

เอนริเก้มองว่า เครื่องยนต์สันดาปภายในอาจเป็นความสำเร็จทางวิศวกรรม แต่การสร้างและบำรุงรักษามีราคา ตรงกันข้ามกับเทสล่า (และรถยนต์ไฟฟ้า--ผู้เขียน) ต้นทุนการสร้างต่ำกว่า เพราะ...

  • มีชิ้นส่วนไม่มาก
  • ประสิทธิภาพดีกว่า
  • อัตราเร่งดีกว่า
  • น้ำหนักเบากว่า
  • ต้องการบำรุงรักษาน้อยกว่า
  • ค่าใช้จ่ายในการใช้งานต่ำกว่า

กล่าวโดยรวบรัด การผลิตรถยนต์ไฟฟ้ามีต้นทุนถูกกว่ารถน้ำมัน แต่มีประสิทธิภาพดีกว่า ทั้งในแง่การใช้งาน และประหยัดค่าใช้จ่าย 

เห็นได้ชัดจากการลดราคาของเทสล่าหลายระลอกในปีนี้ เพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดจากค่ายรถ EV จีนที่เปิดฉากสงครามราคา จูงใจคนให้หันหลังจากรถน้ำมันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า และหวังขึ้นเป็นผู้นำตลาด EV โลก

ปี 2023 นับเป็นปฐมบทแห่งการขับเคี่ยวยานยนต์ EV ทั่วโลก เห็นได้ชัดจากค่ายรถญี่ปุ่นยักษ์ใหญ่อย่าง โตโยต้า ที่เคยเมิน EV ประกาศชัดว่ากำลังพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า Lexus LF-ZC ที่วิ่งได้ไกลถึง 1,000 กิโลเมตร โดยมีกำหนดออกสู่ตลาดในอีก 3 ปีข้างหน้า (ปี 2026)

จุดที่น่าสนใจคือ ราคารถ EV ที่เห็น ‘ราคาดี’ วันนี้ ในวันหน้าจะ ‘ถูกลง’ กว่านี้อีก ส่วนหนึ่งเพราะต้นทุนการผลิตแบตเตอรี่ถูกลงทุกวัน

CNET รายงานเมื่อกันยายนที่ผ่านมาว่า ราคาแบตเตอรี่ Lithium-ion (ชิ้นส่วนที่แพงที่สุดของรถ EV) ลดลงมากกว่า 30% ตั้งแต่เดือนมีนาคม ปี 2022 โดยระบุตอนหนึ่งว่า 

สิบปีที่แล้ว, แบตเตอรี่ lithium-ion ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 668 ดอลลาร์สหรัฐ / kWh 

มีนาคม ปี 2022, ราคาลดเหลือ 146.60 ดอลลาร์สหรัฐ / kWh 

สิงหาคม ปี 2023, ลดลงอีก 30% เหลือ 98.20 ดอลลาร์สหรัฐ / kWh

“ในรอบสิบปีที่ผ่านมา ราคาแบตเตอรี่ Lithium-ion ลดลงกว่า 80% ในอนาคตเราจะเห็นต้นทุนลดลง และประสิทธิภาพดีขึ้น ซึ่งจะเป็นสาเหตุให้รถน้ำมันเดินไปสู่การสูญพันธุ์”

เจราร์ด รีด (Gerard Reid)

เจราร์ด รีด (Gerard Reid) นักวิเคราะห์ด้านพลังงานมองว่า การปฏิวัติพลังงานและการขนส่งในโลกจะดำเนินต่อไปอย่างไม่มีวันหวนกลับ

ลองจินตนาการถึง พ.ศ.2567 ที่มาตรการ EV 3.5 ของรัฐบาลเศรษฐามีผลบังคับใช้ เงื่อนไขและเงินอุดหนุนที่จูงใจทั้งผู้ซื้อและผู้ผลิต บวกกับการแข่งขันของค่ายรถต่างๆ ที่มีแนวโน้มดุเดือดกว่าปีนี้ จะกระตุ้นตลาด EV ในประเทศคึกคักแค่ไหน

EV, รถยนต์ไฟฟ้า, รถ EV, อีวี, พลังงานไฟฟ้า, แบตเตอรี่, Battery, ชิ้นส่วนรถ EV, แพง, ต้นทุน, การผลิต, ชิ้นส่วนรถยนต์

ยิ่งเวลาผ่านไป คนที่คิดจะถอยรถคันใหม่ ลังเลที่จะย้ายไป EV น้อยลงทุกวัน

ราคาน้ำมันยังคงแพง รถ EV เสนอราคาขายสูสีหรือถูกกว่าเมื่อเทียบกับรถน้ำมัน สงครามราคาที่ส่อเค้าดุเดือดกว่าเดิม ต้นทุนการผลิตที่มีแนวโน้มลดลงตามหลัก economies of scale (ยิ่งผลิตเยอะ ต้นทุนต่อหน่วยในการผลิตยิ่งถูกลง)

อย่าลืมว่า ต้นทุนราคาแบตเตอรี่ และราคา EV ที่ขายกันวันนี้

ยังถูกลงได้อีกในอนาคต

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์