เถ้าแก่น้อย เปิดตัว WoW Nut ถั่วลายเสือ GI แม่ฮ่องสอน

14 มี.ค. 2568 - 02:38

  • เถ้าแก่น้อย จับมือ จ.แม่ฮ่องสอน ดัน ‘ถั่วลายเสือ’ ขึ้นพืชเศรษฐกิจ

  • ล่าสุด ดึงเข้าโมเดล Healthy Snack ปั้น WoW Nut ถั่วลายเสือ ออกตลาด

  • เป้าบุกอาเซียน ยอดขาย 100 ล้าน

taokaenoi-wow-nut-healty-snack-gi-mae-hong-son-SPACEBAR-Hero.jpg

บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) ผนึกกำลังจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดตัว ‘WoW Nut by Taokaenoi’ ผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพจาก ถั่วลายเสือคั่ว ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญของแม่ฮ่องสอนที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI (Geographical Indication) หรือสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ที่การันตีคุณภาพและเอกลักษณ์เฉพาะตัวจากแหล่งเพาะปลูกที่ดีที่สุดในไทย

อิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ เถ้าแก่น้อย เผย เถ้าแก่น้อย ขยายธุรกิจสู่ตลาด Healthy Snack ซึ่งได้รับความนิยมสูงขึ้นทั่วโลก โดยเฉพาะในยุคหลังโควิด-19 ที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับ สุขภาพและโภชนาการมากขึ้น โดยเถ้าแก่น้อย ได้ลงพื้นที่แม่ฮ่องสอน และพบ ‘ถั่วลายเสือ’ ที่เล็งแล้วว่าสามารถต่อยอดเป็นสินค้าพรีเมียมให้กับเถ้าแก่น้อยได้

taokaenoi-wow-nut-healty-snack-gi-mae-hong-son-SPACEBAR-Photo01.jpg

เพราะถั่วลายเสือมีจุดเด่นที่สำคัญ ทั้งในแง่ลักษณะเฉพาะที่ไม่สามารถหาได้จากที่อื่น และต้องปลูกใน 4 อำเภอ ของจังหวัดแม่ฮ่องสอนเท่านั้น (ปางมะผ้า เมือง ปาย สบเมย) และถั่วลายเสือ ยังเต็มไปด้วยสารอาหารที่มีคุณประโยชน์ เช่น โปรตีนสูง อุดมไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุ รวมถึง ใยอาหาร นี่จึงเป็นที่มาให้ ‘เถ้าแก่น้อย’ ไม่รอช้านำพา ถั่วลายเสือ เข้าสู่กระบวนการ R&D (Research and Development) พัฒนาผลิตภัณฑ์ และได้มาซึ่ง ‘ถั่วลายเสือคั่ว’ ที่มีกระบวนการผลิตใช้วิธีการคั่วตามแบบฉบับเดิม ไม่ใช้การทอด ไม่มีคอเลสเตอรอล และ มีสารต้านอนุมูลอิสระ เป็นอีกสินค้า ที่นำมาเปิดตัวครั้งนี้

taokaenoi-wow-nut-healty-snack-gi-mae-hong-son-SPACEBAR-Photo02.jpg

“WoW Nut by Taokaenoi มีให้เลือก 2 รสชาติ ได้แก่ รสออริจินัล และ เกลือชมพู วางจำหน่ายในขนาด 25 กรัม และ 55 กรัม นอกจากเป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพแล้ว WoW Nut ยังเป็นส่วนหนึ่งของแผนกลยุทธ์ ‘GO BROAD’ ของเถ้าแก่น้อย ที่มุ่งเน้นการ ขยายผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ นอกเหนือจากสาหร่าย และเพิ่มโอกาสทางการตลาดให้กับแบรนด์ ซึ่งแนวคิดของ WoW Nut ไม่ได้เป็นเพียงแค่ขนมขบเคี้ยวใหม่ในตลาด แต่เป็น โมเดลธุรกิจที่สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกรในแม่ฮ่องสอน”

ปัจจุบัน เถ้าแก่น้อยได้ร่วมกับจังหวัดแม่ฮ่องสอน ขยายพื้นที่เพาะปลูกถั่วลายเสือกว่า 200 ไร่ และรับซื้อผลผลิตในราคาที่เป็นธรรม เพื่อลดความเสี่ยงของเกษตรกร นอกจากนี้ยังมีแผนส่งเสริมการปลูกที่ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยร่วมมือกับกรมป่าไม้ ลดการเผาป่า และ ใช้พื้นที่เกษตรแบบยั่งยืน เพราะเราให้ความสำคัญกับเรื่อง ESG (Environment, Social และ Governance) โดยเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ใน 4 แกนหลัก คือ ช่วยเหลือเกษตรกรให้มีอาชีพ นำมาซึ่งรายได้ เพิ่มมูลค่าของสินค้าเกษตร และสร้างสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืน เราสนับสนุนให้ปลูกถั่วลายเสือที่มีคุณภาพ อีกทั้งได้ขยายพื้นที่เพาะปลูกเพิ่มขึ้นกว่า 200 ไร่ นอกจากนี้เถ้าแก่น้อยยังรับซื้อผลผลิตในราคาที่เป็นธรรม

taokaenoi-wow-nut-healty-snack-gi-mae-hong-son-SPACEBAR-Photo03.jpg

อุดมศักดิ์ ขาวหนูนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า การร่วมมือกับ เถ้าแก่น้อย ช่วยให้เกษตรกรเห็นศักยภาพของถั่วลายเสือมากขึ้น จำนวนเกษตรกรที่ปลูกเพิ่มจาก 88 ราย เป็น 207 ราย ภายในเวลาไม่กี่ปี และเถ้าแก่น้อย ยังเป็นตัวช่วยสำคัญ ยกระดับรายได้ของเกษตรกรอย่างมีนัยสำคัญ โดยในปี 2567 พบว่า รายได้ของวิสาหกิจชุมชนบ้านน้ำบ่อสะเป่าพุ่งขึ้นถึง 197% ซึ่งรายได้เฉลี่ยของสมาชิกกลุ่มเพิ่มขึ้นเป็น 164,755 บาทต่อคน สูงกว่ารายได้เฉลี่ยของประชากรแม่ฮ่องสอนที่ 81,182 บาทต่อปี

นอกจากนี้ การปลูกถั่วลายเสือยังช่วยลดปัญหาการเผาทำลายป่า เพราะสามารถใช้ลำต้นและเปลือกถั่วในการทำ ปุ๋ยชีวภาพ อาหารสัตว์ และบรรจุภัณฑ์รักษ์โลก

taokaenoi-wow-nut-healty-snack-gi-mae-hong-son-SPACEBAR-Photo04.jpg

กิติยาพร สาธุเสน ผู้อำนวยการกองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ กรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวถึง ความสำคัญของ เครื่องหมาย GI ว่าเป็น ตรารับรองคุณภาพระดับสากล และ WoW Nut ก็เป็น ผลิตภัณฑ์แรกของไทย ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ตรา GI ที่ออกแบบพิเศษ โดยอนุญาตให้ นำวัตถุดิบจากแม่ฮ่องสอนไปแปรรูปในโรงงานที่ได้มาตรฐานนอกพื้นที่ แต่ยังคงคุณภาพระดับ GI ซึ่งเมื่อผู้บริโภคได้เห็นโลโก้นี้ ขอให้มั่นใจได้ว่า WoW Nut คือถั่วลายเสือคั่วแท้ 100% จากแหล่งเพาะปลูก GI แท้

taokaenoi-wow-nut-healty-snack-gi-mae-hong-son-SPACEBAR-Photo07.jpg

สำหรับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ WoW Nut by Taokaenoi ครั้งนี้ ยังมาพร้อมแมสคอทเสือสุดน่ารัก น้อง ไนเกอร์ (Naiger) ที่จะคอยส่งต่อความอร่อยของถั่วลายเสือคั่ว ภายใต้คอนเซ็ปท์ อร่อยจนร้องว้าว! สร้างสีสันและบรรยากาศความน่ารักตลอดทั้งงานเลยทีเดียว

taokaenoi-wow-nut-healty-snack-gi-mae-hong-son-SPACEBAR-Photo05.jpg
taokaenoi-wow-nut-healty-snack-gi-mae-hong-son-SPACEBAR-Photo08.jpg
taokaenoi-wow-nut-healty-snack-gi-mae-hong-son-SPACEBAR-Photo09.jpg

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์