Texas Chicken ไก่ทอดชิ้นโต แข่งไม่ไหวปิดสิ้น ก.ย.24

16 ก.ย. 2567 - 05:40

  • 9 ปี ร้านไก่ทอด ‘Texas Chicken’ ภายใต้เงา ‘ปตท.โออาร์’ ไปต่อไม่ไหว

  • ประกาศปิดตัวในตลาดเมืองไทย 30 กันยายน 2567 นี้

  • หลังจากเผชิญการแข่งขันรุนแรง ในตลาดอาหารฟาสต์ฟู้ด

texas-chicken-fried-chicken-brand-closed-thailand-september-24-SPACEBAR-Hero.jpg

30 กันยายน 2567 วันที่ร้านไก่ทอดแบรนด์ Texas Chicken ประกาศอำลา ปิดทุกสาขาในประเทศไทย ถือเป็นอีกข่าวที่น่าตกใจ ในท่ามกลางสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ยังไม่ค่อยดีนัก สำหรับภาคธุรกิจที่ประสบปัญหามาตั้งแต่ช่วงโควิด 19 ที่ผ่านมา 

Texas Chicken เป็นหนึ่งในแบรนด์อาหารที่ ปตท. โออาร์ (OR) ดำเนินการในประเทศไทย โดย OR ได้นำเข้ามาในปี 2558 เพื่อขยายธุรกิจร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในไทย มีร้านให้บริการลูกค้า 97 สาขา(ณ มิถุนายน 2567) แต่ด้วยเพราะการต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงจากแบรนด์ใหญ่ๆ ในตลาดไก่ทอด ทำให้ Texas Chicken ไปต่อไม่ไหว และประกาศอำลา ในอีก 14 วันข้างหน้า

ทั้งนี้ ตลาดไก่ทอดที่ว่าแข่งดุนี้ มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 2.7 หมื่นล้านบาท ถูกครอบครองโดยผู้เล่นหลักสองราย คือ KFC และ BonChon โดย KFC ถือเป็นแบรนด์ใหญ่ที่ครองส่วนแบ่งตลาดสูงที่สุดในประเทศไทย โดยเป็นแบรนด์ที่มีสาขากระจายทั่วประเทศ และมีชื่อเสียงมายาวนาน ขณะที่ BonChon แม้จะเข้ามาในตลาดไทยได้ไม่นาน แต่ก็ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วจากเมนูไก่ทอดเกาหลีและการตลาดที่เน้นการทานแบบกลุ่ม ดังนั้น KFC ยังคงเป็นผู้นำในตลาดฟาสต์ฟู้ดไก่ทอด ส่วน BonChon มีการเติบโตอย่างรวดเร็วในกลุ่มตลาดพรีเมียม

ขณะที่ Texas Chicken แม้จะมีจุดเด่นในการเป็น ‘ไก่ทอดชิ้นใหญ่’ ที่มีสูตรเฉพาะ เนื้อไก่สดใหม่ และกรอบนอกนุ่มใน รวมถึงเครื่องเคียงที่เป็นเอกลักษณ์ เช่น บิสกิตที่เสิร์ฟคู่กับน้ำผึ้ง ไก่เผ็ดสูตรพิเศษ และไก่ย่าง ชูการเป็นอาหารคุณภาพสูงในราคาที่คุ้มค่า...แต่ความนิยมของลูกค้าในประเทศไทย ก็ยังน้อย ไม่สามารถสร้างส่วนแบ่งตลาดได้เพียงพอ อีกทั้งยังต้องเผชิญต้นทุนการดำเนินธุรกิจที่สูง มีการบริหารจัดการที่ไม่สามารถลดต้นทุนได้มาก ในท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงในปัจจุบัน ปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ จึงทำให้ Texas Chicken ขอหยุดดำเนินกิจการแต่เพียงเท่านี้

texas-chicken-fried-chicken-brand-closed-thailand-september-24-SPACEBAR-Photo V01.jpg

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์