30 กันยายน 2567 วันที่ร้านไก่ทอดแบรนด์ Texas Chicken ประกาศอำลา ปิดทุกสาขาในประเทศไทย ถือเป็นอีกข่าวที่น่าตกใจ ในท่ามกลางสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ยังไม่ค่อยดีนัก สำหรับภาคธุรกิจที่ประสบปัญหามาตั้งแต่ช่วงโควิด 19 ที่ผ่านมา
Texas Chicken เป็นหนึ่งในแบรนด์อาหารที่ ปตท. โออาร์ (OR) ดำเนินการในประเทศไทย โดย OR ได้นำเข้ามาในปี 2558 เพื่อขยายธุรกิจร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในไทย มีร้านให้บริการลูกค้า 97 สาขา(ณ มิถุนายน 2567) แต่ด้วยเพราะการต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงจากแบรนด์ใหญ่ๆ ในตลาดไก่ทอด ทำให้ Texas Chicken ไปต่อไม่ไหว และประกาศอำลา ในอีก 14 วันข้างหน้า
ทั้งนี้ ตลาดไก่ทอดที่ว่าแข่งดุนี้ มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 2.7 หมื่นล้านบาท ถูกครอบครองโดยผู้เล่นหลักสองราย คือ KFC และ BonChon โดย KFC ถือเป็นแบรนด์ใหญ่ที่ครองส่วนแบ่งตลาดสูงที่สุดในประเทศไทย โดยเป็นแบรนด์ที่มีสาขากระจายทั่วประเทศ และมีชื่อเสียงมายาวนาน ขณะที่ BonChon แม้จะเข้ามาในตลาดไทยได้ไม่นาน แต่ก็ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วจากเมนูไก่ทอดเกาหลีและการตลาดที่เน้นการทานแบบกลุ่ม ดังนั้น KFC ยังคงเป็นผู้นำในตลาดฟาสต์ฟู้ดไก่ทอด ส่วน BonChon มีการเติบโตอย่างรวดเร็วในกลุ่มตลาดพรีเมียม
ขณะที่ Texas Chicken แม้จะมีจุดเด่นในการเป็น ‘ไก่ทอดชิ้นใหญ่’ ที่มีสูตรเฉพาะ เนื้อไก่สดใหม่ และกรอบนอกนุ่มใน รวมถึงเครื่องเคียงที่เป็นเอกลักษณ์ เช่น บิสกิตที่เสิร์ฟคู่กับน้ำผึ้ง ไก่เผ็ดสูตรพิเศษ และไก่ย่าง ชูการเป็นอาหารคุณภาพสูงในราคาที่คุ้มค่า...แต่ความนิยมของลูกค้าในประเทศไทย ก็ยังน้อย ไม่สามารถสร้างส่วนแบ่งตลาดได้เพียงพอ อีกทั้งยังต้องเผชิญต้นทุนการดำเนินธุรกิจที่สูง มีการบริหารจัดการที่ไม่สามารถลดต้นทุนได้มาก ในท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงในปัจจุบัน ปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ จึงทำให้ Texas Chicken ขอหยุดดำเนินกิจการแต่เพียงเท่านี้
