‘เจ้าสัวเจริญ’ ท้าชน 7-Eleven เตรียมบุกธุรกิจร้านสะดวกซื้อ

7 ตุลาคม 2566 - 02:00

brand-marketing-thaibeverage-charoen-sirivadhanabhakdi-convenience-store-sector-donjai-7-eleven-SPACEBAR-Hero.jpg
  • พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป จากการซื้อของครั้งละจำนวนมาก เป็นซื้อของครั้งละจำนวนน้อยแต่ซื้อบ่อยขึ้น ทำให้ธุรกิจร้านสะดวกซื้อเป็นจุดหมายใหม่ของการลงทุน

  • ‘เจ้าสัวเจริญ’ บุกธุรกิจร้านสะดวกซื้อ โดยเตรียมจะเปลี่ยนโฉมร้านชำ 3 หมื่นแห่งทั่วไทย เป็นร้าน ‘โดนใจ’ ธุรกิจร้านสะดวกซื้อในเครือของเบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (บีเจซี) ภายในปี 2570

  • นอกจากไทยเบฟแล้ว ตามรายงานยังระบุว่า มี "เจ้าสัวคีรี" หรือคีรี กาญจนพาสน์ แห่งบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ได้เปิดตัวร้านสะดวกซื้อ Turtle บริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส รวมถึงติดตั้งตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติใกล้ทางออกสถานี และ "ตระกูลจิราธิวัฒน์" แห่งกลุ่มเซ็นทรัล ที่ได้รับสิทธิ์แฟรนไชส์ในร้าน FamilyMart เปลี่ยนไปใช้ Tops Daily ที่สนใจเข้ามาลงทุนในธุรกิจร้านสะดวกซื้อนี้ด้วย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ธุรกิจร้านสะดวกซื้อกำลังจะเกิดการแข่งขันครั้งใหญ่ เมื่อเหล่าเจ้าสัวหันมาบุกธุรกิจร้านสะดวกซื้อ โดยธุรกิจนี้ในปัจจุบันถูกถือครองด้วย 7-Eleven ของเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ แห่งเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ที่มีร้าน 7-Eleven มากกว่า 14,000 แห่ง ซึ่งคิดเป็นเกือบสามในสี่ของจำนวนร้านสะดวกซื้อทั้งหมดในประเทศ

เจ้าสัว 'เจริญ สิริวัฒนภักดี' แห่งบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด บุคคลผู้ครองความมั่งคั่งที่สุดในประเทศไทยด้วยสินทรัพย์ราว 4 แสนล้านบาท พร้อมบุกธุรกิจร้านสะดวกซื้อ มองว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป จากการซื้อของครั้งละจำนวนมาก เป็นซื้อของครั้งละจำนวนน้อยแต่ซื้อบ่อยขึ้น ทำให้ธุรกิจร้านสะดวกซื้อเป็นจุดหมายใหม่ของการลงทุน

โดยเตรียมจะเปลี่ยนโฉมร้านชำ 3 หมื่นแห่งทั่วไทย เป็นร้าน ‘โดนใจ’ ธุรกิจร้านสะดวกซื้อในเครือของเบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (บีเจซี) ภายในปี 2570 ภายใต้โครงการดังกล่าว บีเจซี จะเป็นผู้สนับสนุนด้านโลจิสติกส์ การตลาด และการจัดการข้อมูลให้กับร้านค้า เพื่อเปลี่ยนโฉมให้ร้านโชห่วยขนาดเล็กกลายเป็นร้านสะดวกซื้อยุคใหม่ โดยแลกกับการที่ร้านจะต้องลงของจากบริษัทต่าง ๆ ในเครือ เช่น บิ๊กซี และไทยเบฟ ในปริมาณไม่ต่ำกว่าขั้นต่ำที่กำหนดเอาไว้

ซึ่งนอกจากไทยเบฟแล้ว ตามรายงานยังระบุว่า มี 'เจ้าสัวคีรี' หรือคีรี กาญจนพาสน์ แห่งบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ผู้นำด้านระบบขนส่งมวลชนได้เปิดตัวร้านสะดวกซื้อ Turtle บริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส รวมถึงติดตั้งตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติใกล้ทางออกสถานีอีกด้วย และ 'ตระกูลจิราธิวัฒน์' แห่งกลุ่มเซ็นทรัล ที่ได้รับสิทธิ์แฟรนไชส์ในร้าน FamilyMart มีการประกาศยกเลิกการใช้ชื่อ FamilyMart ทั้งหมด และเปลี่ยนไปใช้ Tops Daily ที่สนใจเข้ามาลงทุนในธุรกิจร้านสะดวกซื้อนี้ด้วย

ทาง Euromonitor International ประเมินว่า ตลาดร้านสะดวกซื้อจะขยายตัว 5.4% ในปีนี้เป็นมูลค่า 4.28 แสนล้านบาท หลังจากที่เพิ่มขึ้น 18% ในปี 2565 ซึ่งได้แรงหนุนจากการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด การเติบโตต่อปีอาจอยู่ที่ 5.5% จนถึงปี 2568 สิ่งที่น่าสนใจคือรายได้กว่า 2 ใน 3 ของร้านสะดวกซื้อมาจากอาหารและเครื่องดื่ม

แม้ว่าเจ้าสัวทั้งหลายจะใช้กลยุทธ์การตลาดที่แตกต่างกันออกไป แต่ก็ต้องยอมรับว่าการท้าชนกับกลุ่มคู่แข่งรายใหญ่อย่าง ซีพี ออลล์ ที่พึ่งจะทุ่มงบกว่า 1.3 หมื่นล้านบาทในปี 2566 เพื่อเปิดร้าน 7-Eleven อีกอย่างน้อย 700 แห่งด้วยกัน 

ทั้งนี้ร้านสะดวกซื้อจะเติบโตหรือไม่ จริยา ถ้ำตรงกิจกุล หัวหน้าแผนกพื้นที่ค้าปลีก ซีบีอาร์อี ประเทศไทย ระบุว่า 'ร้านสะดวกซื้อจะต้องพิจารณาทบทวนและกำหนดกลยุทธ์ใหม่เพื่อการแข่งขันและการขยายธุรกิจ'

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์