TikTok for OTOP หนุนสินค้าท้องถิ่น เพิ่มทักษะดิจิทัล

28 พ.ย. 2566 - 10:04

  • TikTok พาผู้ประกอบการ OTOP กว่า 530 ราย พร้อมสินค้ากว่า 1,600 รายการ เข้าตลาดอีคอมเมิร์ซ

  • ชี้ผลสำเร็จ ต่อยอดทักษะดิจิทัล สร้างยอดขาย ดันการเติบโต 40-80%

tiktok-for-otop-SPACEBAR-Hero.jpg

TikTok หนุน OTOP ร่วมเศรษฐกิจดิจิทัล

ชนิดา คล้ายพันธ์ Head of Public Policy - Thailand, TikTok เผย TikTok ให้ความสำคัญในการสนับสนุนชุมชนตามโครงการสนับสนุนท้องถิ่น (Support Local Programme) เพื่อสนับสนุนธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ในการเปลี่ยนผ่านไปสู่ธุรกิจออนไลน์และเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในเศรษฐกิจดิจิทัล TikTok เล็งเห็นถึงศักยภาพในการเติบโตทางธุรกิจของสินค้า OTOP จึงต้องการยกระดับความสามารถ และปลดล็อกโอกาสให้กับผู้ประกอบการ OTOP ให้สามารถนำสินค้าที่มีคุณภาพมาอยู่บนแพลตฟอร์ม เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการรายย่อย พร้อมผลักดันให้ธุรกิจขนาดเล็กสามารถเติบโต และเข้าสู่การเป็นสังคมเศรษฐกิจแบบดิจิทัลได้อย่างเต็มรูปแบบ

TikTok อบรมทักษะดิจิทัล พาชุมชนสร้างรายได้

การดำเนินการในระยะแรก คือการเดินหน้าพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลแก่ผู้ประกอบการ OTOP ผ่านการฝึกอบรมทักษะดิจิทัลในชุมชนต่างๆ ใน 5 ภูมิภาค การสอนเปิดร้านใน TikTok Shop พร้อมหลักสูตรขายยังไงให้ปัง การประกวดสร้างคอนเทนต์ขายสินค้ากับแคมเปญ #ช้อปได้ทุกถิ่น ที่เป็นช่องทางให้ผู้ประกอบได้มีโอกาสในการร่วมงานกับครีเอเตอร์บนแพลตฟอร์ม TikTok ในการกระตุ้นยอดขายให้แก่ร้านค้าและสร้างการรับรู้สินค้าในกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ทั่วประเทศ

tiktok-for-otop-SPACEBAR-Photo02.jpg

ชูชีพ พงษ์ไชย รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า เพื่อพัฒนาให้ธุรกิจและสินค้า OTOP มีความทันสมัย และสามารถเติบโตมากยิ่งขึ้น พร้อมแข่งขันในเวทีระดับประเทศและระดับโลก กรมพัฒนาชุมชนจึงให้ความสำคัญกับแพลตฟอร์มดิจิทัลเป็นอย่างมาก และจึงได้ร่วมมือกับ TikTok เพื่อทำให้บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าว ซึ่งเราเชื่อว่าจะช่วยเพิ่มโอกาสให้กับผู้ประกอบการท้องถิ่นของไทยได้อย่างมหาศาล ซึ่งไม่เพียงช่วยส่งเสริมธุรกิจเท่านั้น แต่ยังช่วยแสดงออกถึงอัตลักษณ์ท้องถิ่นที่ดีงามของแต่พื้นที่ได้เป็นอย่างดี 

หนุนโอกาสสินค้าจากภูมิปัญญาท้องถิ่นไทย

โดยนับตั้งแต่เริ่มโครงการ TikTok for OTOP สามารถปรับตัวเข้าสู่แพลตฟอร์มดิจิทัลได้เป็นอย่างดี ซึ่งสะท้อนให้เห็นการเปลี่ยนผ่านไปสู่สังคมเศรษฐกิจแบบดิจิทัลได้อย่างเป็นรูปธรรม อีกทั้งยังแสดงออกถึงการปลดล็อกโอกาสให้กับสินค้าจากภูมิปัญญาท้องถิ่นไทยให้สามารถแข่งขันได้ในเวทีระดับนานาชาติ สามารถสร้างรายได้กว่า 8.5 ล้านบาท ในเฟสแรก ซึ่งเป็นระยะเวลา 3 เดือน

tiktok-for-otop-SPACEBAR-Photo03.jpg

#ช้อปได้ทุกถิ่น คือแคมเปญที่ใช้ประชาสัมพันธ์และรวบรวมคอนเทนต์เกี่ยวกับสินค้า OTOP ที่มีคอนเทนต์วิดีโอรวมแล้วกว่า 495 วิดีโอ ซึ่งมียอดผู้เข้าชมกว่า 137.9 ล้านครั้ง ทำให้สินค้า OTOP สามารถเข้าถึงผู้ซื้อกลุ่มเป้าหมายใหม่และเก่าได้อย่างมหาศาล ทั้งในประเทศและต่างประเทศ TikTok ยังได้อาศัยเทรนด์ Shoppertainment ของ TikTok Shop จัด LIVE ขายสินค้าร่วมกับครีเอเตอร์ผ่านแคมเปญนี้เพื่อมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งรูปแบบใหม่ให้กับกลุ่มเป้าหมายที่สนใจสินค้าท้องถิ่น โดยได้รับการตอบรับจากผู้ซื้อเป็นอย่างล้นหลาม มีผู้เข้าชม LIVE จำนวนกว่า 200,000 คน

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการ OTOP หลายรายยังได้ใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์สำคัญต่างๆ ของ TikTok เพื่อปฏิวัติกลยุทธ์การขายและประสบความสำเร็จอย่างน่าทึ่ง โดย ‘สมุนไพร สุเมธแผนโบราณ’ และ ‘Netafruit’ ซึ่งเป็น 2 แบรนด์ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยแบรนด์สมุนไพรสุเมธแผนโบราณ มียอดขายเพิ่มขึ้น 80% ผ่านการ LIVE สดขายสินค้าบน TikTok ในขณะเดียวกัน Netafruit แบรนด์ผลไม้อบแห้งระดับพรีเมียมได้ใช้ประโยชน์จากรูปแบบการทำคอนเทนต์วิดีโอสั้นของ TikTok เพื่อทำการตลาดผลิตภัณฑ์อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ยอดขายเติบโตอย่างรวดเร็วอย่างน้อย 40% โดยเรื่องราวความสำเร็จเหล่านี้ ช่วยเน้นย้ำถึงศักยภาพของ TikTok ในการช่วยยกระดับธุรกิจในท้องถิ่นให้ก้าวไปอีกขั้น

tiktok-for-otop-SPACEBAR-Photo04.jpg

“ทักษะทางดิจิทัลที่เราได้รับจากการฝึกอบรมโดย TikTok และกรมพัฒนาชุมชน ไม่เพียงทำให้เราเข้าใจถึงการทำธุรกิจบนแพลตฟอร์ม TikTok Shop มากขึ้นเท่านั้น แต่ยังเปิดทางให้เราสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับธุรกิจ และเปิดโอกาสทางอาชีพให้กับคนในชุมชน โดยเราได้เรียนรู้ทักษะทางดิจิทัลมากขึ้น ได้รับความรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภค และข้อมูลเชิงลึกต่างๆ ที่มีประโยชน์ สามารถนำมาต่อยอดกับธุรกิจของเราได้”

ฤทธิชัย ปันจันตา แบรนด์ สมุนไพร สุเมธแผนโบราณ กล่าว 

“โครงการนี้สามารถช่วยให้เข้าถึงกลยุทธ์ทางการตลาดและเครื่องมือต่างๆ และได้รับความรู้ที่จากการฝึกอบรม ซึ่งไม่เพียงเสริมสร้างประสบการณ์ดีๆ เท่านั้น แต่ยังเปิดโอกาสให้ผลิตภัณฑ์ของเราเป็นที่รู้จักในระดับประเทศช่วยให้มีฐานลูกค้าใหม่ๆ มากขึ้น”

อัครวิทย์ เมฆเจริญ แบรนด์ Netafruit กล่าวเสริม

tiktok-for-otop-SPACEBAR-Photo05.jpg

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์