TikTok สรุปเทรนด์ฮิต Year In Review ที่เป็นไวรัล 2024

24 ธ.ค. 2567 - 07:44

  • TikTok จัดทำ Year on TikTok 2024 สรุปเทรนด์ยอดนิยมที่เป็นกระแสไวรัล

  • ตอกย้ำ การเป็นแพลตฟอร์มนำเสนอสินค้ายอดฮิต บทพิสูจน์สำคัญในการเชื่อมโยงลูกค้าที่ทรงพลัง

  • ช่วยขับเคลื่อนยอดขายให้เติบโต

tiktok_trend_viral_year_in_tiktok_2024_marketing_SPACEBAR_Hero_008419c3e3.jpg

TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นชั้นนำระดับโลก ตอกย้ำการเชื่อมโยงผู้คนทั่วโลกไว้ด้วยกันผ่านพลังของความคิดสร้างสรรค์ สร้างคอมมูนิตี้ที่มีผู้ใช้งานนับพันล้านที่ร่วมแบ่งปันความหลงใหลและแรงบันดาลใจให้แก่กันและกันในทุกมิติ ทั้งด้านวัฒนธรรม ศิลปะ ธุรกิจ และความบันเทิง

เจมส์ สแตฟฟอร์ด Global Head of Contentของ TikTok เผย ตลอดทั้งปี 2567 TikTok ยังคงมีบทบาทสำคัญในการกำหนดวิธีที่เราค้นพบ สร้างสรรค์ และเชื่อมต่อกัน ผ่านสื่อกลางอย่างคอนเทนต์วิดีโอ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กที่ก้าวขึ้นสู่การเป็นแบรนด์ระดับโลก หรือครีเอเตอร์และศิลปินระดับแนวหน้าผู้นำเทรนด์ต่างๆ TikTok เป็นแรงผลักดันสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ กระแสวัฒนธรรม และผลกระทบทางสังคมTikTok ชูการเป็นคอมมูนิตี้ระดับโลกที่สร้างแรงบันดาลใจและความบันเทิงให้ตลอดทั้งปีให้ TikTok จึงยังคงยึดมั่นในปณิธานที่จะเดินหน้าสร้างพื้นที่แห่งพลังบวกเพื่อให้ทุกคนสามารถสร้างความสุข และเปล่งประกายในแบบตัวเองได้

TikTok ช่วยแบรนด์เติบโต

TikTok กลายเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับธุรกิจและแบรนด์สินค้าของไทย ช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กจนถึงระดับกลาง ตลอดจนธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยครีเอเตอร์เติบโตได้ด้วยการนำเสนอความเป็นตัวเองและเชื่อมโยงเข้ากับคอมมูนิตี้ได้ในระดับโลก โดยในปี 2024 นี้ เราได้เห็นผู้ประกอบการพลิกโฉมการทำอีคอมเมิร์ซด้วย TikTok Shop เป็นจำนวนมาก เพื่อมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งรูปแบบใหม่ให้กับผู้บริโภคผ่านคอนเทนต์ที่สามารถนำเสนอสินค้าได้อย่างโดดเด่น พร้อมเชื่อมต่อเข้ากับการทำธุรกรรมซื้อขายเข้าไว้ด้วยกันได้อย่างลงตัว

กล่าวได้ว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่นำเสนอสินค้าพร้อมเชื่อมโยงกับลูกค้าได้อย่างทรงพลัง ช่วยขับเคลื่อนยอดขายให้เติบโตได้ด้วยแนวทางอันเป็นเอกลักษณ์ของ TikTok ที่เน้นให้คอนเทนต์เป็นศูนย์กลาง พร้อมด้วยโซลูชั่นการตลาดแบบครบวงจร (Full-Funnel Marketing) ธุรกิจไทยจึงสามารถเปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์ให้กลายเป็นโอกาสทางการค้าได้อย่างน่าทึ่ง

ตัวอย่างความสำเร็จ TikTok ในปี 2567

* @mizumi_official: Mizumi ใช้กลยุทธ์การตลาดแบบครบวงจรของ TikTok พร้อมทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อเปิดตัวผลิตภัณฑ์เรือธงอย่าง UV Jelly Aqua Fresh Sunscreen ในแคมเปญ 7.7 ประสบความสำเร็จด้วยยอดสั่งซื้อกว่า 10,000 ออเดอร์ภายในเวลาเพียง 3 วัน มียอดขายเพิ่มขึ้นมากกว่า 30% เมื่อเทียบกับแคมเปญ 6.6 ภายใต้งบประมาณที่ใช้เท่าเดิม

* @gala.camille: Gala Camille หนึ่งในผู้บุกเบิกการเปิดตัวลิปสติกสี "ลิ้นกระต่าย" ที่เป็นกระแสไวรัล ประสบความสำเร็จอย่างสูงในตลาดเครื่องสำอางที่แข่งขันกันอย่างดุเดือดด้วยการเข้าถึงคอมมูนิตีความงามและใช้ประโยชน์จากเทรนด์บิ้วตี้บน TikTok ได้ผลักดันผลิตภัณฑ์ให้เป็นกลายเป็นกระแสไวรัล โดยได้นำเสนอลิปสติกที่มีเฉดสีเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ด้วยกลยุทธ์ 50:50 ทำให้ Gala Camille สามารถขายลิปสติกแท่งเขียวอันโด่งดังได้จำนวน50,000 ชิ้นภายในเวลาเพียง 7 วัน

* @atipashop: Atipashop แบรนด์แฟชั่นที่โดดเด่นด้วยดีไซน์สะดุดตาและหลากหลาย ได้สร้างนิยามใหม่ให้กับความสำเร็จในโลกอีคอมเมิร์ซด้วย TikTok Shop เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้า กระตุ้นยอดขายและขยายฐานลูกค้าผ่านโซลูชันการไลฟ์สตรีม ทำให้เมื่อสองปีที่แล้ว Atipashop สามารถบรรลุเป้ายอดขาย 1 ล้านบาทได้เป็นครั้งแรกภายในเวลาเพียงสองชั่วโมง และสร้างสถิติใหม่ครั้งใหม่ด้วยยอดขาย 5 ล้านบาทจากการไลฟ์ภายในวันเดียวในแคมเปญ 6.6

เปิดโลกการอ่านไปกับ #BookTok

#BookTok คอมมูนิตี้คนรักการอ่านหนังสืออันคึกคักของ TikTok ที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงวงการหนังสือและวรรณกรรม พลิกหนังสือที่ไม่ค่อยมีใครรู้จักให้กลายเป็นหนังสือขายดี และสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนนับล้านกลับมาค้นพบความสุขในการอ่านอีกครั้ง ด้วยจำนวนโพสต์กว่า 1.2 ล้านโพสต์ ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2567 TikTok จึงถือเป็นแพลตฟอร์มที่ทรงพลังสำหรับนักเขียน นักอ่าน และผู้ที่หลงใหลในหนังสือให้ได้มาเชื่อมต่อ แบ่งปันความหลงใหล และค้นพบหนังสือเล่มโปรดเล่มใหม่ 

ผู้ใช้งาน TikTok ในประเทศไทยมีแนวโน้มที่จะซื้อหนังสือเพิ่มขึ้น 1.6 เท่า ในเดือนที่ผ่านมา (22%เทียบกับ 13.8%) โดยมี #อ่านตามtiktok เป็นแฮชแท็กสำคัญที่นักอ่านชาวไทยติดตาม เป็นแหล่งรวบรวมกว่า 128,000 โพสต์ เกี่ยวกับหนังสือไว้บนTikTok ช่วยจุดประกายให้คอมมูนิตี้คนไทยผู้รักการอ่านมีชีวิตชีวายิ่งขึ้น

จากช่วงเวลาเล็ก ๆ สู่ปรากฏการณ์ที่ยิ่งใหญ่ ปี 2567 ยังคงเป็นปีที่ TikTok ตอกย้ำบทบาทสำคัญในฐานะแหล่งรวมวัฒนธรรมของโลกออนไลน์ เป็นแรงบันดาลใจให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และก่อให้เกิดคอมมูนิตี้ใหม่ๆ พร้อมสร้างกระแสที่ก้าวข้ามพรมแดนและความต่างทางอายุ ตั้งแต่วลีติดปาก การรีมิกซ์เพลง ไปจนถึงท่าเต้นอันเป็นเอกลักษณ์ เทรนด์เหล่านี้กลายเป็นปรากฎการณ์ที่หล่อหลอมป๊อปคัลเจอร์ในปีนี้ ส่งอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงทั้งภาษา ความบันเทิง และบทสนทนาระดับโลก

tiktok_trend_viral_year_in_tiktok_2024_marketing_SPACEBAR_Photo01_69601126d1.jpg

TikTok แหล่งกำเนิดเทรนด์ชีวิตประจำวัน

TikTok ได้กลายเป็นแหล่งกำเนิดของเทรนด์มากมายที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน อย่างวลีฮิตติดปาก “very demure, very mindful” ที่โด่งดังขึ้นมาจาก Jools Lebron จนเป็นกระแสบน TikTok ได้กลายเป็นเทรนด์ #demure ซึ่งไม่เพียงแค่สร้างวลีใหม่ แต่ยังเปิดพื้นที่ให้ผู้คนได้แสดงออกถึงตัวตนและส่งอิทธิพลต่อกระแสต่าง ๆ จนทำให้วลีนี้ได้รับการการยกย่องเป็น "คำแห่งปี 2024" โดย Dictionary.com

นอกเหนือจากเทรนด์ที่ผู้คนสร้างขึ้นแล้ว เหล่าสัตว์น่ารักจากทั่วโลก ยังได้รับความสนใจอย่างมากบนTikTok ไม่ว่าจะเป็น หมูเด้ง ฮิปโปแคระแสนน่ารักจากประเทศไทย และ Pesto เจ้าเพนกวินคิงไซส์ จากออสเตรเลีย ได้ครองใจผู้คนทั่วโลก ความนิยมของพวกมันในปีนี้ได้ก้าวข้ามพรมแดนที่ไม่เพียงแค่เชื่อมโยงผู้คนที่มีความรักสัตว์เหมือนกัน แต่ยังนำมาสู่บทสนทนาเกี่ยวกับการดูแลสวัสดิภาพและการอนุรักษ์สัตว์เหล่านี้อีกด้วย

tiktok_trend_viral_year_in_tiktok_2024_marketing_SPACEBAR_Photo02_8c9429c882.jpg

อีกหนึ่งกระแสนิยมที่ไม่ควรพลาดในประเทศไทยในปีนี้คือ ‘นปโปะหม่ำๆ’ (@staywithnoppo) สุนัขคอร์กี้แสนน่ารักที่ร้องเพลงให้กำลังใจตัวเองในมื้ออาหาร เพลงน่ารักนี้สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ใช้ TikTok สร้างโพสต์กว่า 146,000 โพสต์ กลายเป็นเทรนด์คอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก

TikTok กับวงการอาหาร

TikTok ยังมีอิทธิพลอย่างมากต่อวงการอาหาร เพราะช่วยยกระดับเมนูต่างๆ ให้กลายเป็นกระแสนิยมระดับโลก ตัวอย่างเช่น Dubai Chocolate Bar ที่สุดแสนอร่อยจาก Fix Dessert Chocolatier ได้รับคำชมอย่างล้นหลาม และเป็นที่ต้องการของนักชิมทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทย

สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด กระแสที่ครองใจครีเอเตอร์ด้านความงามและแฟชั่นทั่วโลกอย่าง #AsokaMakeupซึ่งต่อมามีการต่อยอดสู่ #AyothayaMakeupTrendในประเทศไทย ด้วยยอดโพสต์กว่า 3,500 โพสต์ นำเสนอความสง่างามอลังการของเมคอัพที่ได้รับแรงบันดาลใจจากความงามแบบไทยโบราณ สร้างความประทับใจให้ผู้ชมทั่วโลก และดึงดูดการมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวางจากครีเอเตอร์ในประเทศเพื่อนบ้าน

TikTok กับวงการเพลง

TikTok ยังคงครองความเป็นผู้นำในวงการดนตรีในปี 2567 โดยได้ปฏิวัติรูปแบบการแจ้งเกิดของศิลปินหน้าใหม่ การโปรโมตเพลง และการเชื่อมโยงบรรดาแฟนเพลงกับศิลปินที่พวกเขาชื่นชอบ TikTok จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการค้นพบเพลงใหม่ๆ ที่คนรักเสียงพลงทั่วโลกกว่าพันล้านคนได้ฟัง แบ่งปัน และแสดงออกผ่านเสียงดนตรี ร่วมกันสร้างปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมร่วมกัน พร้อมผลักดันให้ศิลปินหน้าใหม่และศิลปินที่มีชื่อเสียงประสบความสำเร็จทั้งในTikTok และในวงการเพลง

TikTok มีอิทธิพลต่อวงการเพลงอย่างชัดเจน ผู้ใช้งานชาวไทยมีแนวโน้มที่จะค้นพบศิลปินหรือวงดนตรีหน้าใหม่บน TikTok ก่อนที่จะโด่งดังในกระแสหลักถึงสองเท่า (เพิ่มเป็น 36.1% จาก 17.7%) และ 62% ของผู้ใช้งานยังบอกว่าเสียงเพลงเป็นส่วนหนึ่งของกิจวัตรประจำวันของพวกเขา ด้วยความหลากหลายนี้ทำให้ TikTok กลายเป็นพื้นที่แจ้งเกิดของเพลงฮิตติดชาร์ต เพลงไวรัล และการรีมิกซ์สุดสร้างสรรค์

ผลงานเพลงอันโดดเด่นที่สร้างสีสันให้กับวงการเพลงไทยในปี 2567:

* เมร่อน - @juepak_: เพลงไวรัลรับซัมเมอร์และเทศกาลสงกรานต์ด้วยยอดโพสต์ใน TikTokกว่า 714,000 โพสต์ และเป็นเพลงที่เปิดบ่อยในพื้นที่สาธารณะทั่วประเทศไทย

* วาสนาผู้ใด - @parkmalody: เพลงแจ้งเกิดของศิลปินหน้าใหม่ที่สร้างแรงบันดาลใจให้เกิดโพสต์ใน TikTok กว่า 904,000 โพสต์ด้วยเนื้อหาที่น่ารักและอบอุ่นใจ

*** ฟ้ารักพ่อ (DILF) - @chaleomsri:**เพลง T-Pop ที่ติดหูจนเกิดเทรนด์เต้นไวรัลที่ไม่มีนักเต้นTikTok คนไหนต้านทานได้

*** Sorry - DREAMGALS (@yuppentertainment):**เพลงแนว Afrobeats สุดเย้ายวนจากสามสาวเสียงทรงพลังGALCHANIE, MILLI และ Flower.far ที่จุดประกายคอนเทนต์สร้างสรรค์ใน TikTok

* Hit Me Up - @timexthai: เพลงสุดมันส์ที่มาพร้อมกับชาเลนจ์เต้นสุดท้าทาย จนเหล่าคนดังชาวไทยแห่กันทำคัฟเวอร์จนเต็มหน้าฟีดForYou

* Magic - @wimfeelsgood: เพลงเพราะฟังสบายจากศิลปินหน้าใหม่ที่ครองใจผู้ฟังทั่วทั้งประเทศ

TikTok & การท่องเที่ยวไทย ในปี 2567

TikTok มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยโดยการจับมือร่วมเป็นพันธมิตรระยะยาวของ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (@AmazingThailand) สร้างเทรนด์ไวรัลอย่าง#TikTokพาเที่ยว #TikTokกินเที่ยว #เที่ยวไทย สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนออกเดินทางสำรวจจุดหมายปลายทางใหม่ พร้อมสร้างชื่อให้แหล่งท่องเที่ยวที่ยังไม่แพร่หลายให้กลายเป็นจุดหมายปลายทางระดับโลก

แคมเปญ Amazing Thailand Passion Ambassador ได้เน้นย้ำถึงวัฒนธรรมและความงดงามทางธรรมชาติของประเทศไทย พร้อมทั้งสนับสนุนผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ และสร้างรายได้ภายในชุมชนท้องถิ่น เพียงเดือนแรกของแคมเปญก็สามารถจำหน่ายสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวได้รวมมูลค่ากว่า 80 ล้านบาท โครงการริเริ่มนี้ยังแสดงให้เห็นถึงแนวทางใหม่ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเสริมศักยภาพธุรกิจในท้องถิ่นผ่านแพลตฟอร์ม TikTok ซึ่งสามารถเชื่อมโยงชุมชนกับนักเดินทางทั่วโลก

tiktok_trend_viral_year_in_tiktok_2024_marketing_SPACEBAR_Photo03_b973671941.jpg

TikTok แหล่งกำเนิดเทรนด์ชีวิตประจำวัน

TikTok ได้กลายเป็นแหล่งกำเนิดของเทรนด์มากมายที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน อย่างวลีฮิตติดปาก “very demure, very mindful” ที่โด่งดังขึ้นมาจาก Jools Lebron จนเป็นกระแสบน TikTok ได้กลายเป็นเทรนด์ #demure ซึ่งไม่เพียงแค่สร้างวลีใหม่ แต่ยังเปิดพื้นที่ให้ผู้คนได้แสดงออกถึงตัวตนและส่งอิทธิพลต่อกระแสต่าง ๆ จนทำให้วลีนี้ได้รับการการยกย่องเป็น "คำแห่งปี 2024" โดย Dictionary.com

นอกเหนือจากเทรนด์ที่ผู้คนสร้างขึ้นแล้ว เหล่าสัตว์น่ารักจากทั่วโลก ยังได้รับความสนใจอย่างมากบนTikTok ไม่ว่าจะเป็น หมูเด้ง ฮิปโปแคระแสนน่ารักจากประเทศไทย และ Pesto เจ้าเพนกวินคิงไซส์ จากออสเตรเลีย ได้ครองใจผู้คนทั่วโลก ความนิยมของพวกมันในปีนี้ได้ก้าวข้ามพรมแดนที่ไม่เพียงแค่เชื่อมโยงผู้คนที่มีความรักสัตว์เหมือนกัน แต่ยังนำมาสู่บทสนทนาเกี่ยวกับการดูแลสวัสดิภาพและการอนุรักษ์สัตว์เหล่านี้อีกด้วย

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์