นิดารัตน์ อุไรเลิศประเสริฐ ผู้นำกลยุทธ์ฝ่ายข้อมูลของผลิตภัณฑ์ในครัวเรือน และกลุ่มบริษัทยูนิลีเวอร์ และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้สัมภาษณ์ SPACEBAR ถึงความมุ่งมั่นในการนำนวัตกรรมดิจิทัล ขับเคลื่อนองค์กร เสริมแกร่งกลยุทธ์การตลาด และสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภคอย่างสร้างสรรค์ นำพาให้ยูนิลีเวอร์เป็นองค์กรตัวอย่าง การันตีด้วยรางวัลมากมาย
และล่าสุด ที่เพิ่งผ่านไปหมาดๆ กับรางวัล Thailand Digital Excellence Awards 2024 สาขา Data and AI Go-to-Market Innovation ซึ่งสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) มอบให้ เมื่อ 21 พฤศจิกายน 2567 ตอกย้ำ การใช้ข้อมูล (Data) & AI เพื่อประโยชน์สูงสุดครองใจคนในองค์กรและผู้บริโภคมาอย่างต่อเนื่อง
“สาขา go to market คือเป็นสาขาที่ว่า ยูนิลีเวอร์มีศักยภาพในการใช้ AI (Artificial Intelligence : AI) ทำงานตั้งแต่... 1. การจัดเก็บข้อมูล (Data) 2. การ Protect data คุ้มครองผู้บริโภคให้มากที่สุด 3. นำดาต้าที่จัดเก็บและการคุ้มครองผู้บริโภค นำมาใช้ เพื่อพัฒนาสินค้า-ผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่การคิดค้นผลิตภัณฑ์ ช่องทางการขาย ช่องทางการสื่อสาร รวมไปถึงการใช้เป็นช่องทางสำรวจความต้องการของลูกค้า แล้วนำมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ เรียกได้ว่า เราใช้ Data & AI อย่างครบวงจร เป็นประโยชน์ทั้งกับองค์กรและกับผู้บริโภค เลยได้รางวัลสาขานี้”
คุณหน่อย ยังลงลึกถึงการทำงานของ Data & AI ในการช่วยขับเคลื่อนกลยุทธ์การทำการตลาดยุคดิจิทัลว่า สามารถช่วย “การตอบสนองและสื่อสารกับผู้บริโภคได้ราบรื่นตลอดเส้นทาง” ตั้งแต่ก่อนตัดสินใจซื้อจนซื้อสินค้าอย่างครอบคลุม โดยการที่จะทราบความต้องการของลูกค้าและนำมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้นั้น เราสำรวจข้อมูลโดยตรงจากผู้บริโภค มีการจัดเก็บข้อมูลรอบด้านจากลูกค้าที่ให้ความยินยอม แล้วนำมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ กระบวนการทั้งหมดนี้ Data & AI ล้วนเป็นตัวช่วยสำคัญหลากหลายมิติ ดังนี้
• ข้อมูลเชิงลึก (Data) : ผสานเทคโนโลยี AI และ Machine Learning ในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อระบุกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของสินค้าประเภทต่างๆ ตามความสนใจ เช่นในการเก็บข้อมูล พบว่า ความสนใจของผู้บริโภคในการใช้ผลิตภัณฑ์ ‘น้ำยาปรับผ้านุ่ม’ ด้านกลิ่นที่ไม่เหมือนกัน เมื่อพบข้อมูลแล้ว ยูนิลีเวอร์ก็นำมาพัฒนาสินค้า สร้างกลิ่นที่หลากหลาย ตรงตามความคาดหวังและพฤติกรรมการซื้อ
• พัฒนาชุมชนออนไลน์ (Community) : เพิ่มศักยภาพกลยุทธ์ ‘Social First’ ด้วยการฟังเสียงลูกค้าบนช่องทางออนไลน์ (Social Listening) และใช้เทคโนโลยี AI ขั้นสูงเชื่อมโยงข้อมูลเชิงลึกของลูกค้าเป้าหมายกับผู้นำความคิด หรือ Key Opinion Leaders (KOLs) ในสาขาต่างๆ
• สร้างสรรค์โฆษณาคุณภาพ (Creative) : สร้างสรรค์โฆษณาบนโลกออนไลน์ด้วยเทคโนโลยี AI Creative Generation ลูกค้าคนไหน ใช้สื่อชนิดไหน เราก็จะใช้ช่องทางนั้นในการสื่อสารสินค้า หรือเรียกว่า ทำให้การสื่อสารทางการตลาดเข้าถึงลูกค้าได้อย่างตรงตามความต้องการของแต่ละบุคคล
• สื่อโฆษณาที่น่าจดจำ (Media) : นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เชิงพยากรณ์ หรือ Predictive AI วิเคราะห์และคาดการณ์ว่าองค์ประกอบใดในโฆษณาที่จะช่วยให้ผู้บริโภคจดจำโฆษณาได้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้โฆษณาดึงดูดใจและสอดคล้องกับเทรนด์ในปัจจุบัน ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสในการที่ผู้บริโภคจะจดจำแบรนด์และข้อความที่ต้องการสื่อสารได้ดียิ่งขึ้น
• กลยุทธ์การขาย (Trade) : นำ AI Trade Automation มาปรับใช้เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์และโปรโมชันที่ตอบโจทย์ความต้องการแบบเฉพาะเจาะจง

“การที่ยูนิลีเวอร์เป็น FMCG เดียวที่ได้รับรางวัล Thailand Digital Excellence Awards 2024 ต่อเนื่องถึง 3 ปีซ้อน ตอกย้ำบทบาทของยูนิลีเวอร์ในการสร้างมาตรฐานใหม่ด้านการยกระดับการมีส่วนร่วมและสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างลูกค้ากับแบรนด์อย่างราบรื่นด้วยโฆษณาที่น่าจดจำ พิสูจน์ถึงความพร้อมของเราในการเดินหน้าปลดล็อกศักยภาพข้อมูลและเทคโนโลยี AI และมุ่งตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ”
นิดารัตน์ กล่าว
โลกก้าวล้ำ มีเทคโนโลยีดิจิทัลมากมายให้ได้นำมาใช้ ใครคิดได้ก่อนแล้วลงทุน หยิบจับเครื่องมือเครื่องใช้ที่ล้วนทำให้องค์กร-ธุรกิจก้าวได้ไว เปลี่ยนแปลงวิธีการดำเนินธุรกิจอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่ง ‘ยูนิลีเวอร์’ เป็นหนึ่งในนั้น โดยใช้ดิจิทัลเป็นกลยุทธ์สำคัญขับเคลือนงานองค์กรและงานด้านการตลาดมายาวนาน นำสู่จุดประสบความสำเร็จ ให้ผลสัมฤทธิ์กับองค์กรและผู้บริโภค และได้รับการยอมรับอย่างยอดเยี่ยมเสมอมา ดังรางวัลการันตีล่าสุด Thailand Digital Excellence Awards 2024 สาขา Data and AI Go-to-Market Innovation ครั้งนี้
