จับกระแสเบียร์ไวเซ่น (Weizen Beer) คลื่นลูกใหม่ นักดื่มไทย พ.ศ.2567

19 พ.ย. 2567 - 08:08

  • เบียร์ไวเซ่นโตแรงอันดับ 3 ในไทย

  • คนไทย 84% นึกถึง Tawandang Weizen เมื่อพูดถึงคำว่า “เบียร์ไวเซ่น”

spacebar สเปซบาร์, เบียร์, ไวเซ่น, Weizen Beer, ตะวันแดง, คาราบาว, Tawandang Weizen, โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง, เสถียร เสถียรธรรมะ, เปิดจักรวาลเบียร์กับพี่เถียร, คราฟต์เบียร์, Craft Beer, ข้าวสาลี, Wheat Beer, Witbier

ตลาดเบียร์ไทยสะเทือนแค่ไหน หลัง บมจ.คาราบาวกรุ๊ป (CBG) ตัดสินใจลงแข่งกับเจ้าตลาด 2 รายใหญ่ ด้วยการส่งเบียร์ลงสนามถึง 2 แบรนด์ 5 รสชาติ ที่มีมากกว่าแค่เบียร์ลาเกอร์ แต่มีทั้งดุงเกล, โรเซ่, ไอพีเอ...

และ “เบียร์ไวเซ่น” (Weizen Beer) ที่ได้รับการพูดถึงไม่แพ้ดุงเกล (เบียร์ดำ)

คำถามคือเบียร์ไวเซ่นมาแรงแค่ไหน ผู้บริโภคไทยเปิดใจรับหรือไม่ และเมื่อพูดถึงเบียร์ไวเซ่นคนไทยนึกถึงอะไรบ้าง

นี่คือคำตอบที่ DATAOPS ทีมด้านข้อมูลของ SPACEBAR พบ...

spacebar สเปซบาร์, เบียร์, ไวเซ่น, Weizen Beer, ตะวันแดง, คาราบาว, Tawandang Weizen, โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง, เสถียร เสถียรธรรมะ, เปิดจักรวาลเบียร์กับพี่เถียร, คราฟต์เบียร์, Craft Beer, ข้าวสาลี, Wheat Beer, Witbier

“ไวเซ่น” เบียร์น้องใหม่ โตแรงอันดับ 3 ในไทย

อ่านกระแสเบียร์ในใจคนไทยผ่าน Google Trends ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา (พ.ศ.2566-2567) 

🍺 45% เบียร์ลาเกอร์ (Lager Beer)

🍺 32% เบียร์ดำ (Dark Beer) 

🍺 22% เบียร์ไวเซ่น (Weizen Beer) 

🍺 1% เบียร์แอลกอฮอล์ 0% (Non Alcoholic Beer)

พบว่า เบียร์ลาเกอร์ (Lager Beer) ซึ่งเป็นเบียร์ที่ครองตลาดในประเทศไทยมาอย่างยาวนาน ยังคงครองอันดับหนึ่ง ขณะที่เบียร์ดำ (Dark Beer) ที่นักดื่มบางกลุ่มคุ้นเคยมาแรงรองลงมา

จุดที่น่าสนใจคือ อันดับที่ 3 เบียร์ไวเซ่น (Weizen Beer) หรือเบียร์ที่ทำมาจากข้าวสาลีกลายเป็นเบียร์ที่อยู่ในความสนใจของนักดื่มไทยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แซงหน้าแบบทิ้งห่างเบียร์ที่ทำตลาดมาก่อนอย่างเบียร์แอลกอฮอล์ 0% (Non Alcoholic Beer)

กระแสเบียร์ไวเซ่นโตแรง... ไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจ เพราะเป็นคลื่นที่มาพร้อมกับการเกิดขึ้นของตลาดคราฟต์เบียร์ที่มูลค่าตลาดโตแบบก้าวกระโดด 40-50% ต่อปี และพฤติกรรมของนักดื่มรุ่นใหม่ที่เปลี่ยนไป

วันนี้โลกเชื่อมถึงกันหมด อินเทอร์เน็ตได้เปิดโลกนักดื่มให้เข้าถึงตลาดเบียร์ทั่วโลก นักดื่มรุ่นใหม่ที่ต้องการแสวงหาเบียร์ที่มีรสชาติต่างออกไป จึงพร้อมกระโดดเข้าสู่เบียร์ลูกคลื่นใหม่ได้เสมอ

spacebar สเปซบาร์, เบียร์, ไวเซ่น, Weizen Beer, ตะวันแดง, คาราบาว, Tawandang Weizen, โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง, เสถียร เสถียรธรรมะ, เปิดจักรวาลเบียร์กับพี่เถียร, คราฟต์เบียร์, Craft Beer, ข้าวสาลี, Wheat Beer, Witbier

Weizen Beer คืออะไร

ถ้าคุณพิมพ์คำว่า “เบียร์ไวเซ่น” และ “Weizen” จะพบว่าหัวข้อที่คนไทยพูดถึงเกี่ยวกับคำนี้ 3 อันดับแรกในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ได้แก่

1. เบียร์ตะวันแดง

2. เบียร์คาราบาว

3. Weizen Bock

ไม่ว่าเป็นเพราะงบการตลาดและประชาสัมพันธ์ที่ทุ่มลงไป หรือมาจากพฤติกรรมและความคิดของนักดื่มเองก็ตาม ต้องยอมรับว่าวันนี้ Tawandang Weizen ได้สร้างการรับรู้ในใจผู้บริโภคไทยจนกลายเป็นแบรนด์แรกๆ ที่คนจะนึกถึงเมื่อพูดถึง "เบียร์ไวเซ่น" (Weizen Beer)

สำหรับคนที่ไม่สันทัดเรื่องเบียร์ต้องบอกว่า “เบียร์ไวเซ่น” คือเบียร์ประเภทหนึ่งในจักรวาลเบียร์อันกว้างใหญ่ ที่ทำมาจากมอลต์ที่ได้จากข้าวสาลี มีคาแรกเตอร์ที่ดื่มง่าย ไม่ขม สดชื่น แอลกอฮอล์ต่ำ โดยมีต้นกำเนิดจากแถบแคว้นบาวาเรียในประเทศเยอรมนี

ใครที่เคยได้ยินคำที่คล้ายกันอย่าง Witbier (ภาษาเบลเยี่ยม) ขอให้รู้ว่าเป็นเบียร์ประเภทเดียวกันกับ Weizen Beer (ภาษาเยอรมัน) ทำมาจากข้าวสาลีเป็นวัตถุดิบหลักเหมือนกัน แต่แตกต่างกันในแง่ของส่วนผสมตามรสนิยมและวัตถุดิบในท้องถิ่น

spacebar สเปซบาร์, เบียร์, ไวเซ่น, Weizen Beer, ตะวันแดง, คาราบาว, Tawandang Weizen, โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง, เสถียร เสถียรธรรมะ, เปิดจักรวาลเบียร์กับพี่เถียร, คราฟต์เบียร์, Craft Beer, ข้าวสาลี, Wheat Beer, Witbier

ชีพจรความสนใจต่อ “เบียร์ไวเซ่น” ของคนไทย

เมื่อวัดชีพจรความสนใจต่อ “เบียร์ไวเซ่น” (Weizen Beer) ในโลกโซเชียลมีเดียที่ไหลบ่าและท่วมท้นด้วยกระแสสังคมแบบเรียลไทม์พบว่า

คนส่วนใหญ่ 84% จะนึกถึง Tawandang Weizen

และคนอีก 16% นึกถึงเบียร์ไวเซ่นยี่ห้ออื่นๆ เช่น คราฟต์เบียร์ระยอง เป็นต้น

เมื่อเทียบเคียงข้อมูลที่ได้กับระบบ คำเด่นที่เกี่ยวข้อง (Word Cloud) พบว่าคำเด่นใน 3 อันดับแรกเป็นแฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับแคมเปญและคอนเทนต์ออนไลน์ของกลุ่มคาราบาว

ไม่ว่า... #เชียร์บอลเชียร์บาว #carabaotawandangbeverage #carabao

คาดการณ์ได้ว่า ในช่วงปีที่ผ่านมา กลุ่มคาราบาวเจ้าของแบรนด์ Tawandang Weizen ได้ทุ่มการประชาสัมพันธ์และการตลาดเพื่อให้เบียร์ไวเซ่นเป็นที่รู้จัก

เพราะต้องยอมรับว่า คนไทยส่วนใหญ่คุ้นเคยกับเบียร์ที่ครองตลาดมานานอย่างเบียร์ลาเกอร์ (Lager Beer) เนื่องจากการผูกขาดตลาดเบียร์ของผู้ผลิตรายใหญ่ไม่กี่ราย การเข้ามาเปิดตลาดเบียร์ใหม่ที่คนไทยไม่คุ้นเคยอย่างเบียร์ไวเซ่น (Weizen Beer) จึงต้องทุ่มสุดตัวทั้งในแง่การตลาดและการสื่อสาร

หากความรู้คืออำนาจ การให้ความรู้ใหม่ (หรือการ Educate ตลาด) จะช่วยสร้างการรับรู้ให้เกิดขึ้นในใจผู้บริโภค

เมื่อรู้แล้ว ผู้ผลิตอาจได้ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่มีอะไรการันตี เพราะท้ายที่สุดใครใคร่จะดื่มอะไร ก็เป็นเรื่องตามอัธยาศัยของใครของมัน

spacebar สเปซบาร์, เบียร์, ไวเซ่น, Weizen Beer, ตะวันแดง, คาราบาว, Tawandang Weizen, โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง, เสถียร เสถียรธรรมะ, เปิดจักรวาลเบียร์กับพี่เถียร, คราฟต์เบียร์, Craft Beer, ข้าวสาลี, Wheat Beer, Witbier

รู้จักโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง ต้นตำรับเบียร์ Weizen แท้ (ในราคาคนไทย)

ใครเป็นคอเบียร์คงไม่มีใครไม่รู้จัก #โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง ที่เปิดกิจการมาตั้งแต่ พ.ศ.2542 หรือ 25 ปีที่แล้ว โดยคุณเสถียร เสถียรธรรมะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มคาราบาว เป็นผู้ก่อตั้งโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง ด้วยความตั้งใจให้คนไทยได้ดื่มเบียร์สดต้นตำรับเยอรมันแท้ๆ (โดยมีเบียร์ไวเซ่นเป็นหนึ่งในนั้น) ในราคาคนไทย

จากเบียร์ในโรงเบียร์ คุณเสถียรได้ต่อยอดและพัฒนาเบียร์ไวเซ่นมาสู่รูปแบบบรรจุกระป๋องในชื่อ Tawandang Weizen เพื่อเพิ่มความหลากหลายในตลาดเบียร์ให้คนไทยได้มีทางเลือก

เพราะในโลกนี้มีเบียร์อีกมากมายมหาศาล ไม่ควรมีใครต้องถูกจำกัดการรับรู้ว่ามีแค่ชนิดเดียวหรือไม่กี่ชนิด

ทำรู้จัก เบียร์ไวเซ่น (Weizen Beer) ให้มากขึ้นได้ในรายการ เปิดจักรวาลเบียร์กับพี่เถียร

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์