ปฏิเสธไม่ได้ว่าตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นมา เกมมีการพัฒนาสูงมาก เราสามารถเห็นพัฒนาการของเกมที่ออกมาในแต่ละปีได้อย่างชัดเจน และในช่วงปี 2010-2022 นี้เองที่เกมแนว Open World และ RPG (Role-Playing Game) ถูกพัฒนาออกมาจำนวนมาก
เกมแนว RPG บางทีถูกเรียกเป็นเกม Singleplayer คือการที่ผู้เล่นสวมบทบาทเป็นตัวละครในเกมทำภารกิจจนจบเกม นักพัฒนาเกมแนว RPG มักใส่ใจไปที่การออกแบบตัวละคร การออกแบบสถานที่ รวมไปถึงคิดเนื้อเรื่องของเกมให้มีความนุ่มลึกราวกับบทภาพยนตร์ สำหรับเกมแนว Open World นั้นมีความคล้ายกันกับเกมแนว RPG แต่พื้นที่บริเวณ หรือแผนที่ของเกมนั้นจะมีขนาดใหญ่มาก ราวกับตัวละครที่เราเล่นอยู่ในโลกๆ หนึ่งจริงๆ เกมบางเกมถึงกับมอบอิสระให้กับผู้เล่น เช่น สามารถขับรถได้ สามารถว่ายน้ำได้ เข้าออกร้านค้าในเกมได้ บทสนทนาระหว่างตัวละครมีความหลากหลาย ยิ่งผู้พัฒนาสร้างความละเอียดให้กับเกมมากเท่าไร เกมนั้นจะถือว่าเป็นเกมแนว Open World ที่มีคุณภาพมากเท่านั้น อย่างเช่นเกม Grand Theft Auto V และ Red Dead Redemption 2
เมื่อนักพัฒนาเกมผลักดันเรื่องความสมจริงของเกมมากขึ้น แน่นอนว่าการออกแบบต้องเริ่มมีความจริงจังมากขึ้น การออกแบบดีไซน์ทั้งตัวละคร และฉาก เป็นเรื่องสำคัญ บางค่ายเกมที่ไม่สนใจเรื่องการทำเกมแบบ Open World ก็หันไปทำเกมแนวอินดี้ (Indy) ที่ลดการควบคุมเกมที่ซับซ้อน หันมาใส่ใจเรื่องการออกแบบตัวละคร ฉาก และเนื้อเรื่องแทน
วิดีโอเกมเริ่มกลายเป็นมากกว่าเกม มันคืองานศิลปะที่เคล้ากันกับภาพยนตร์ที่นอกจากจะสร้างความเพลิดเพลนใจแล้ว ยังสามารถเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงสร้างแง่คิดให้กับผู้เล่นได้อย่างน่าอัศจรรย์ใจ และนี่คือสิ่งที่ Flurdeh (เฟลอเด) หลงใหลจนสร้างวิดีโอของตัวเองเหมือนเป็นการส่งสารเล็กๆ ให้กับผู้พัฒนาเกมว่า ‘ฉันรักมันแค่ไหน’
เกมแนว RPG บางทีถูกเรียกเป็นเกม Singleplayer คือการที่ผู้เล่นสวมบทบาทเป็นตัวละครในเกมทำภารกิจจนจบเกม นักพัฒนาเกมแนว RPG มักใส่ใจไปที่การออกแบบตัวละคร การออกแบบสถานที่ รวมไปถึงคิดเนื้อเรื่องของเกมให้มีความนุ่มลึกราวกับบทภาพยนตร์ สำหรับเกมแนว Open World นั้นมีความคล้ายกันกับเกมแนว RPG แต่พื้นที่บริเวณ หรือแผนที่ของเกมนั้นจะมีขนาดใหญ่มาก ราวกับตัวละครที่เราเล่นอยู่ในโลกๆ หนึ่งจริงๆ เกมบางเกมถึงกับมอบอิสระให้กับผู้เล่น เช่น สามารถขับรถได้ สามารถว่ายน้ำได้ เข้าออกร้านค้าในเกมได้ บทสนทนาระหว่างตัวละครมีความหลากหลาย ยิ่งผู้พัฒนาสร้างความละเอียดให้กับเกมมากเท่าไร เกมนั้นจะถือว่าเป็นเกมแนว Open World ที่มีคุณภาพมากเท่านั้น อย่างเช่นเกม Grand Theft Auto V และ Red Dead Redemption 2
เมื่อนักพัฒนาเกมผลักดันเรื่องความสมจริงของเกมมากขึ้น แน่นอนว่าการออกแบบต้องเริ่มมีความจริงจังมากขึ้น การออกแบบดีไซน์ทั้งตัวละคร และฉาก เป็นเรื่องสำคัญ บางค่ายเกมที่ไม่สนใจเรื่องการทำเกมแบบ Open World ก็หันไปทำเกมแนวอินดี้ (Indy) ที่ลดการควบคุมเกมที่ซับซ้อน หันมาใส่ใจเรื่องการออกแบบตัวละคร ฉาก และเนื้อเรื่องแทน
วิดีโอเกมเริ่มกลายเป็นมากกว่าเกม มันคืองานศิลปะที่เคล้ากันกับภาพยนตร์ที่นอกจากจะสร้างความเพลิดเพลนใจแล้ว ยังสามารถเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงสร้างแง่คิดให้กับผู้เล่นได้อย่างน่าอัศจรรย์ใจ และนี่คือสิ่งที่ Flurdeh (เฟลอเด) หลงใหลจนสร้างวิดีโอของตัวเองเหมือนเป็นการส่งสารเล็กๆ ให้กับผู้พัฒนาเกมว่า ‘ฉันรักมันแค่ไหน’
Flurdeh คือช่องยูทูบที่ทำวิดีโอพาแฟนเกมสำรวจเสน่ห์ พร้อมภาพ ฉากและบรรยากาศอันสวยงามจากเกมต่างๆ หรือพูดโดยรวมคือนำเสนอ ‘สุนทรียะของวิดีโอเกม’
ซีรีส์วิดีโอหลักๆ ของ Flurdeh มีอยู่สองแบบ คือ ‘The Beauty of ...’ และ ‘Tiny ...’
‘The Beauty of ...’ ในวิดีโอ Flurdeh จะเปลี่ยนมุมกล้องเป็น Freefly Camera (มุมมองที่สามารถเลื่อนไปทิศทางไหนก็ได้ตามใจผู้เล่น) และจับภาพบรรยากาศที่สวยงามจากเกมแบบขณะเคลื่อนไหว (in action) จากสถานที่ต่างๆ กันภายในวิดีโอเกม เราอาจจะรู้สึกไม่ได้สนใจกับฉากรอบตัวมากนักขณะเล่นเกม แต่สิ่งที่ Flurdeh ทำคือการจับภาพโดยรวมของฉากจนทำให้ผู้ชมรู้สึกถึงความมหัศจรรย์ของฉาก และความสำคัญของการดีไซน์ฉากมากขึ้น
ซีรีส์วิดีโอหลักๆ ของ Flurdeh มีอยู่สองแบบ คือ ‘The Beauty of ...’ และ ‘Tiny ...’
‘The Beauty of ...’ ในวิดีโอ Flurdeh จะเปลี่ยนมุมกล้องเป็น Freefly Camera (มุมมองที่สามารถเลื่อนไปทิศทางไหนก็ได้ตามใจผู้เล่น) และจับภาพบรรยากาศที่สวยงามจากเกมแบบขณะเคลื่อนไหว (in action) จากสถานที่ต่างๆ กันภายในวิดีโอเกม เราอาจจะรู้สึกไม่ได้สนใจกับฉากรอบตัวมากนักขณะเล่นเกม แต่สิ่งที่ Flurdeh ทำคือการจับภาพโดยรวมของฉากจนทำให้ผู้ชมรู้สึกถึงความมหัศจรรย์ของฉาก และความสำคัญของการดีไซน์ฉากมากขึ้น
‘Tiny ...’ เป็นวิดีโอซีรีส์ที่หลายคนนิยมเข้าไปชมกันมากที่สุด Flurdeh จะทำการเปลี่ยนจากเกมที่เล่นเป็นมุมแบบโมเดลขนาดเล็กจิ๋วด้วยเอฟเฟคเลนส์ควบคุมทัศนมิติ (Tilt Shift) อย่างเกมที่เป็นแนว Open World ที่มีฉากสวยงามในป่าเขา เขาจะทำให้ป่าในเกมนั้นดูเหมือนต้นไม้โมเดลไปเลยทีเดียว ดูรวมๆ แล้วเหมือนได้นั่งดูโลกขนาดจิ๋วที่กำลังเคลื่อนไหว
Flurdeh เปิดบัญชีในเว็บไซต์ Patreon ให้เข้าร่วมสนับสนุน อันที่จริงแล้วเขาชื่อเควิน (Kevin) เขากล่าวว่าเขาสร้างวิดีโอเหล่านี้ขึ้นมาเหมือนเป็นการส่งจดหมายรักเล็กๆ หากใครอยากสนับสนุนให้เขาทำวิดีโอน่ารักๆ นี้ต่อไป ให้สนับสนุนเขาได้บนเว็บไซต์ Patreon เพื่อที่เขาจะได้นำเงินไปซื้อวิดีโอเกมแบบถูกลิขสิทธิ์ ซึ่งมีราคาแพงมากในยุคนี้
สามารถเข้าไปชื่นชมความงดงามของเกมดีไซน์ และฉากเกมในมุมมองโมเดลขนาดจิ๋วสุดน่ารักได้ที่ช่อง Flurdeh
สามารถเข้าไปชื่นชมความงดงามของเกมดีไซน์ และฉากเกมในมุมมองโมเดลขนาดจิ๋วสุดน่ารักได้ที่ช่อง Flurdeh