Grab แจงได้สิทธิ ถูกกฎหมาย ไม่ทับทาง ผู้โดยสารเลือกเอง

23 พ.ค. 2568 - 09:36

  • ‘แกร็บ’ แจงได้รับอนุญาตให้บริการถูกต้อง หลังแท็กซี่ขู่ให้ออกจากสนามบินสุวรรณภูมิ

  • ยืนยัน ให้บริการถูกกฎหมาย ไม่ทับเส้นแท็กซี่สนามบิน

  • เดินหน้าเพิ่มทางเลือกเดินทาง - ดันท่องเที่ยวไทยโตยั่งยืน

หลังเกิดกระแสตึงเครียดในสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อกลุ่มแท็กซี่สาธารณะรวมตัวแสดงจุดยืนคัดค้านการให้บริการของ ‘Grab’ แอปพลิเคชันให้บริการเรียกรถโดยสารภายในพื้นที่สนามบิน ซึ่งถือเป็นแพลตฟอร์มสำคัญทำให้ได้รับผลกระทบ รายได้ตก 80-90% ก่อนจะเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่นกระทรวงคมนาคม สั่ง Grab หยุดให้บริการภายในสนามบิน 

ล่าสุด บริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด ออกแถลงการณ์ชี้แจงชัดเจนว่า แกร็บได้รับอนุญาตให้ดำเนินการในสนามบินต่างๆ ของไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และให้บริการใน ‘จุดรับผู้โดยสารเฉพาะ’ ที่ไม่ทับซ้อนกับจุดให้บริการแท็กซี่สาธารณะแต่อย่างใด 

“เราไม่ได้แย่ง แต่เราแบ่งพื้นที่อย่างเป็นระบบ ผู้โดยสารเลือกเองได้ว่าจะใช้บริการแบบไหน” – Grab ย้ำ 

โดยแกร็บระบุว่า จุดรับผู้โดยสารของ Grab (Pick-up Point) ที่สนามบินสุวรรณภูมิ รวมถึงสนามบินดอนเมือง เชียงใหม่ และภูเก็ต ได้รับอนุมัติจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) อย่างเป็นทางการ มีการแยกพื้นที่ใช้งานระหว่าง Grab กับรถแท็กซี่สาธารณะอย่างชัดเจน เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดว่าเป็นการแย่งลูกค้าหรือทับไลน์กัน

grab-transport-passengers-airport-legal-rights-pick-up-point-SPACEBAR-Photo02.jpg

นอกจากนี้ Grab ยังชูจุดแข็งด้านมาตรฐานการให้บริการที่โปร่งใส ปลอดภัย และมีระบบตรวจสอบย้อนกลับได้ ตั้งแต่การตรวจประวัติอาชญากรรมคนขับ การกำหนดราคาที่ชัดเจน และการมีจุดรับผู้โดยสารที่อำนวยความสะดวกทั้งนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ พร้อมทั้งระบุว่า ปัจจุบันมีแท็กซี่นับหมื่นรายที่ใช้แอป Grab เป็นช่องทางหารายได้เสริมอยู่แล้ว 

“Grab ไม่ใช่คู่แข่งของแท็กซี่... แต่คือทางเลือกสำหรับผู้โดยสาร และโอกาสใหม่สำหรับคนขับ โดยบริษัทฯ ยังคงเปิดรับคนขับที่สนใจเข้าระบบอย่างต่อเนื่อง ผู้สนใจช่องทางเข้าถึงผู้โดยสารก็สมัครได้ โดยมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการรักษาคุณภาพของการให้บริการและมาตรฐานด้านความปลอดภัยเป็นหลัก ผ่านกระบวนการคัดกรอง การตรวจประวัติอาชญากรรมย้อนหลัง รวมถึงการประกาศใช้จรรยาบรรณสำหรับคนขับเพื่อเป็นแนวทางหลักในการให้บริการ” Grab ระบุ

แกร็บยังกล่าวถึงบทบาทในการสนับสนุนเศรษฐกิจท่องเที่ยวไทยอย่างจริงจัง ผ่านแคมเปญการตลาดต่างๆ ตลอดปี เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวและกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศ พร้อมตั้งเป้าผลักดันระบบขนส่งสาธารณะให้ทันสมัย รองรับยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ 

สุดท้าย Grab แสดงจุดยืนชัดว่า พร้อมร่วมมือกับทุกภาคส่วน ไม่ปิดกั้นหรือแข่งขันในลักษณะที่ไม่เป็นธรรม พร้อมเคารพสิทธิของผู้โดยสารในการเลือกบริการที่เหมาะกับตนเอง  

สนามบินไม่ใช่สมรภูมิ แต่คือจุดเริ่มต้นของการเดินทางที่ทุกคนควรมีสิทธิเลือก เมื่อเทคโนโลยีเปลี่ยนวิธีเดินทาง โจทย์สำคัญคืออยู่ร่วมอย่างสมดุล 

grab-transport-passengers-airport-legal-rights-pick-up-point-SPACEBAR-Photo01.jpg

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์