ในยุคที่ ‘แบรนด์’ต้องไม่เพียงขายสินค้า แต่ต้อง “ขายประสบการณ์ที่เชื่อมโยงได้จริง”
‘ชาบูชิ’ ร้านอาหารญี่ปุ่นในเครือโออิชิ (กลุ่มไทยเบฟ) พลิกโฉมครั้งใหญ่ในรอบกว่า 20 ปี ด้วยการรีเฟรชแบรนด์ครั้งประวัติศาสตร์ พร้อมเปิดตัวพรีเซนเตอร์คู่แรก ‘สกาย – นานิ’ ผ่านแคมเปญ “ALL YOU CAN กรี๊ด ฟินสุดกรี๊ด ยิ่งอีทยิ่งฟิน” ที่หวังครองใจคนรุ่นใหม่ พร้อมยกระดับการสื่อสารจาก ‘บุฟเฟต์อร่อย’ สู่ ‘แบรนด์ที่เชื่อมโยงอารมณ์’
ไม่ใช่แค่กิน แต่ต้อง ‘รู้สึก’
ศสัย ตังเดชะหิรัญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โออิชิ โฮลดิ้ง จำกัด เผย ตลอดเวลากว่า 20 ปี ‘ชาบูชิ’ ได้ครองตำแหน่งแบรนด์ร้านอาหารญี่ปุ่นแนวบุฟเฟต์ที่แข็งแกร่ง ทั้งในด้าน Top of Mind และ Coverage ทั่วประเทศกว่า 200 สาขา ทว่าในยุคที่ ‘ยังเจนเนอเรชั่น’ คือหัวใจของตลาด และพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนเร็วกว่าที่เคย
การยกเครื่องแบรนด์จึงกลายเป็นภารกิจสำคัญ เพื่อเปลี่ยนจากแค่ ‘แบรนด์ที่คุ้นเคย’ ให้กลายเป็น ‘แบรนด์ที่ใช่’ สำหรับคนรุ่นใหม่

“ร้านอาหารยุคนี้ ไม่ได้ขายแค่อาหารอีกต่อไป แต่คือแพลตฟอร์มที่สร้างความรู้สึกร่วม และสร้างคุณค่ากับทุกโมเมนต์ของลูกค้า”
— ศสัย กล่าว
ดึง Emotional Experience ปลุกพลังแบรนด์
การรีเฟรชแบรนด์ “ชาบูชิ” ขับเคลื่อนด้วยแนวคิด Emotional Experience ผ่าน 3 แกนหลัก ประกอบด้วย
• Quality - ยกระดับเมนูและวัตถุดิบในซีรีส์ ALL-STAR
• Creativity - เพิ่มไลน์ซูชิใหม่ใน SUSHI-MASTER SERIES
• Great Moment - สร้างความประทับใจในร้านด้วยกิจกรรมสนุก ๆ
ทุกอย่างล้วนออกแบบให้ประสบการณ์ของลูกค้าไม่ใช่แค่ ‘กิน’ แต่ต้อง ‘รู้สึกถึงความสุข’ และ “อยากเล่า แชร์ และกลับมาอีก”

จับมือพรีเซนเตอร์คู่แรก ‘สกาย – นานิ’ สาดพลังยังเจน
แซม ไพศาล อ่าวสถาพร ผู้อำนวยการอาวุโส ผู้บริหารสูงสุด สายธุรกิจอาหาร (ประเทศไทย) บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เผย ความสดใหม่ของแบรนด์ ยังสะท้อนผ่านการเปิดตัวพรีเซนเตอร์คู่แรกในประวัติศาสตร์แบรนด์ “สกาย – วงศ์รวี นทีธร” และ “นานิ – หิรัญกฤษฎิ์ ช่างคำ” ตัวแทนของความสดใส มิตรภาพ และพลังบวก
นอกจากดึงฐานแฟนคลับที่แข็งแรง ยังสะท้อน “รสชาติของความสัมพันธ์” ซึ่งเป็นแก่นใหม่ของแบรนด์ได้ชัดเจน
“ALL YOU CAN กรี๊ด ไม่ได้แค่สื่อถึงการกินแบบไม่อั้น แต่คือการดึงทุกโมเมนต์ให้เต็มอารมณ์ที่สุด”

กลยุทธ์สื่อครบลูป ทั้งอารมณ์ ข้อมูล ดิจิทัล
ภายใต้การสื่อสารแบบ IMC (Integrated Marketing Communication) ชาบูชิเดินหน้าเชื่อมต่อกับผู้บริโภคทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น...
• แฟนมีต + งานเปิดตัวแคมเปญแบบกึ่งอีเวนต์
• คอนเทนต์ออนไลน์ + หนังโฆษณา
• เพลงธีมใหม่สำหรับ TikTok & IG Reel
• OOH เต็มพื้นที่ทั้งกรุงเทพฯ และหัวเมืองหลัก
ธุรกิจร้านอาหารวันนี้ คือการเชื่อม ‘ข้อมูล – ความรู้สึก’
แซม ไพศาล ยังชี้ การรีแบรนด์ ‘ชาบูชิ’ ไม่ได้แค่ปรับดีไซน์ แต่คือการยกระดับแนวคิด ภายใต้แผน PASSION 2030 กลุ่มธุรกิจอาหารไทยเบฟ มุ่งสร้างการเติบโตยั่งยืน ด้วยการใช้ Consumer Insight และ Data-driven Marketing เพื่อจับใจผู้บริโภคแบบลึกกว่าเดิม
“ธุรกิจร้านอาหารในวันนี้ ต้องเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของลูกค้า ผ่านแบรนด์ที่มีบุคลิก มีความเข้าใจ และมีพลังเชื่อมโยงจริง”
— แซม ไพศาล กล่าว
เป้าหมายใหม่ของชาบูชิ จาก Top of Mind สู่ Top of Heart
แคมเปญรีเฟรชแบรนด์ของ ‘ชาบูชิ’ ในครั้งนี้ สะท้อนถึงการเปลี่ยนผ่านที่ลึกกว่าแค่การตลาด แต่คือการก้าวไปสู่การเป็นแบรนด์ที่ ‘อยู่ในใจ’ และ ‘อยู่ในความสัมพันธ์’ ของคนรุ่นใหม่
“เราไม่ได้แค่รีเฟรชแบรนด์ แต่รีเฟรชวิธีคิด สู่ความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค ที่ไม่ใช่แค่กินให้อร่อย...แต่ต้องฟินให้อยู่ในใจ”