บูรพา พรอสเพอร์ พลิกเกมแป้งไทย สู่เวทีโลก

18 พ.ค. 2568 - 05:05

  • Burapa Prosper ผู้นำด้านแป้งผสมสำเร็จรูปฯ เดินเกมรุกตลาดโลก ด้วยนวัตกรรม ‘Next-Level Texture’

  • พลิกเกมธุรกิจแป้งไทย สู่ผู้เล่นระดับโลก ปูพรมบุกอินเดีย-ตะวันออกกลาง

  • ปั้นแบรนด์ ‘หมีคู่ดาว-หมีกินเล่น’ ครองใจทุกเจนในไทย

บริษัท บูรพา พรอสเพอร์ จำกัด ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านแป้งข้าวไทย สร้างความแตกต่างด้วยจุดขาย ‘สัมผัสเหนือระดับ’ ที่ตอบโจทย์เทรนด์ผู้บริโภครุ่นใหม่ทั่วโลก พร้อมเปิดตัวแบรนด์ใหม่ ‘หมีกินเล่น’ และขยายไลน์ ‘หมีคู่ดาว’ รุกตลาด B2C อย่างเต็มรูปแบบ 

สถาพร ไพศาลบูรพา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บูรพา พรอสเพอร์ เผยว่า บริษัทฯ ในฐานะผู้ผลิตและจัดจำหน่ายแป้งข้าวรายใหญ่ของประเทศไทย ภายใต้แบรนด์ ‘Burapa Prosper’ และ ‘หมีคู่ดาว’ ได้เดินหน้าพัฒนาแป้งไทยสู่สากล ด้วยแนวคิด ‘Next-Level Texture’ หรือการยกระดับประสบการณ์ด้านเนื้อสัมผัสให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคทั่วโลกอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น

ด้วยประสบการณ์กว่า 49 ปีในธุรกิจแป้ง บริษัทมีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาแป้งทั้งแบบสูตรเฉพาะสำหรับลูกค้า (Customized) และสูตรพัฒนาเอง (In-house Innovation) โดยครอบคลุมทั้งตลาด B2B และ B2C ตั้งแต่แป้งข้าวคุณภาพสูง แป้งชุบทอด เม็ดสาคูเกรดส่งออก ไปจนถึงแป้งโมจิที่สามารถปรับรูปแบบสัมผัสได้หลากหลาย เช่น นุ่มหนึบ นุ่มนิ่ม หรือยืดได้ 

แบรนด์ ‘Burapa Prosper’ ได้รับการวางตำแหน่งให้เป็นทั้งแบรนด์องค์กรและแบรนด์สินค้า มุ่งเน้นคุณภาพและนวัตกรรมระดับพรีเมียมในตลาด B2B ส่วน ‘หมีคู่ดาว’ เน้นจับกลุ่มผู้บริโภคในครัวเรือน ด้วยภาพลักษณ์เข้าถึงง่าย รสชาติถูกใจ และความคุ้มค่า โดยปีนี้บริษัทได้ขยายไลน์สู่แบรนด์ใหม่ ‘หมีกินเล่น’ เพื่อตอบสนองกระแส Urbanization และความต้องการอาหารพร้อมปรุงที่เติบโตต่อเนื่อง

ซีอีโอ บูรพา พรอสเพอร์ ยังเผยถึงไฮไลต์ในงาน THAIFEX – Anuga Asia ปีนี้ว่า คือ ‘Mochi Pillow Nugget’ หรือไก่ทอดทรงหมอน ที่ผสานความกรอบเบาจากแป้งสูตรพิเศษ กับไส้ชีสโมจิหนึบด้านใน สะท้อนแนวคิด Next-Level Texture อย่างชัดเจน นอกจากนี้ ยังมีโซลูชันสำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร ได้แก่

·       Mochi Solution สำหรับเบเกอรี่ ไอศกรีม หรือของหวานสไตล์ญี่ปุ่น

·       Fried Food Coating ที่คงความกรอบได้นาน แม้ผ่านไมโครเวฟ

แป้งลดอมน้ำมัน ที่ช่วยลดการอมน้ำมันได้ถึง 40% และกรอบนานกว่า 4 ชั่วโมง

burapa-prosper-next-level-texture-business-instant-flour-SPACEBAR-Photo01.jpg

ด้านการตลาด บริษัทเน้นกลยุทธ์ออนไลน์ ดิจิทัลคอนเทนต์ และอินฟลูเอนเซอร์ โดยเฉพาะวิดีโอรีวิวการใช้งานจริง ซึ่งให้ผลลัพธ์ดีที่สุด รวมถึงการขยายตลาดผ่านอีคอมเมิร์ซ ควบคู่กับการเร่งการเติบโตในกลุ่ม Horeca ซึ่งมีทีมขายเฉพาะ 

สำหรับปี 2025 บริษัทมีแผนเปิดตัวมาสคอต ‘จันจัน’ และ ‘นั่วนั่ว’ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ Modern Thai Identity ให้แบรนด์ ‘หมีคู่ดาว’ เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น

ปัจจุบัน Burapa Prosper ส่งออกไปกว่า 40 ประเทศ และเตรียมขยายตลาดไปยังอินเดียและตะวันออกกลาง โดยมีแผนเพิ่มกำลังผลิต จับมือพันธมิตรผู้ผลิตอาหารแช่แข็ง และเดินหน้าแปรรูปผลพลอยได้จากการผลิต เช่น การสกัดวิตามินบีจากน้ำซาวข้าว เพื่อลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสร้างมูลค่าเพิ่ม

“Burapa Prosper ต้องการแสดงให้เห็นว่า ‘แป้ง’ ไม่ใช่เพียงส่วนประกอบของอาหาร แต่คือศิลปะของ ‘เนื้อสัมผัส’ ที่สามารถสร้างประสบการณ์ใหม่และมูลค่าเพิ่มให้กับแบรนด์อาหารไทยในเวทีโลก โดยตั้งเป้ารายได้รวมปีนี้ที่ 900 ล้านบาท โดยเฉพาะจากกลุ่มผลิตภัณฑ์แป้งผสมและอาหารแช่แข็งที่เป็นดาวรุ่ง” สถาพร กล่าวทิ้งท้าย

burapa-prosper-next-level-texture-business-instant-flour-SPACEBAR-Photo02.jpg

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์