จากกรณีที่กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายการเงินชุดปัจจุบันจะดำรงตำแหน่งครบ 3 ปี ในวันที่ 1 พ.ย.2566 จำนวน 4 ท่าน คือ ไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน, รพี สุจริตกุล, สมชัย จิตสุชน และสุภัค ศิวะรักษ์ โดยการประชุมครั้งที่ผ่านมาในวันที่ 27 กันยายน 2566 นับเป็นการทำหน้าที่ครั้งสุดท้ายอย่างเป็นทางการก่อนจะหมดวาระ ส่งผลให้ทางคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย ต้องสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิชุดใหม่เข้ามาดำรงตำแหน่ง
เป็นที่น่าจับตาอย่างยิ่งถึงรายชื่อของผู้ที่จะมาเป็นกรรมการ กนง.ชุดใหม่ เนื่องจากเป็นการทำงานของผู้กำหนดนโยบายการเงินในห้วงที่ท้าทาย ในช่วงแนวโน้มการเปลี่ยนผ่านทิศทางนโยบายการเงินอย่างเข้มงวด คือ การขึ้นดอกเบี้ยมาอย่างต่อเนื่องมาสู่การเข้าโหมดภาวะปกติตามที่ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ส่งสัญญาณการปรับสู่ Policy Normalization และเป็นไปตามทิศทางของนโยบายการเงินของธนาคารกลางในระดับโลก อย่างไรก็ตามความท้าทายอยู่ที่ความเสี่ยงจากความผันผวนของเศรษฐกิจการเงินโลก และสถานการณ์เงินเฟ้อที่มีแนวโน้มขยับสูงขึ้นจากราคาพลังงานในตลาดโลก
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเปลี่ยนผ่านของรัฐบาลใหม่ ซึ่งมีแนวคิดดำเนินนโยบายการคลังที่ผ่อนคลาย โดยการอัดฉีดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งสวนทางกับแนวคิดการทำนโยบายการเงินของธปท.ในปัจจุบัน
ทั้งนี้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เป็นหนึ่งในคณะกรรมการหลักของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งรับผิดชอบด้านการกำหนดทิศทางของนโยบายการเงิน โดยทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ของ ธปท. อย่างใกล้ชิดในการติดตามภาวะเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ
การกำหนดทิศทางนโยบายการเงินของ กนง. จะพิจารณาจากข้อมูลต่าง ๆ ที่ ธปท.นำเสนอให้ทราบ จากนั้นจะนำข้อมูลดังกล่าวไปกลั่นกรองพิจารณาในที่ประชุม เพื่อกำหนดทิศทางของนโยบายการเงินต่อไป
คณะกรรมการนโยบายการเงิน ที่คณะกรรมการ ธปท.แต่งตั้งขึ้นภายใต้ พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2485 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 ประกอบด้วยผู้บริหารระดับสูงของ ธปท. 3 คน และผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอก 4 คน เป็นกรรมการใน กนง. เพื่อเป็นการถ่วงดุลอำนาจผู้ว่าการตามวัตถุประสงค์ของกฎหมาย กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจะมีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 3 ปี และจะดำรงตำแหน่งติดต่อกันเกินสองวาระไม่ได้
อำนาจหน้าที่ของ กนง.
- กำหนดเป้าหมายของนโยบายการเงินของประเทศ โดยคำนึงถึงแนวนโยบายแห่งรัฐ สภาวะเศรษฐกิจและการเงินของประเทศ
- กำหนดนโยบายการบริหารจัดการอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราภายใต้ระบบการแลกเปลี่ยนเงินตราตามกฎหมายว่าด้วยเงินตรา
- กำหนดมาตรการที่จำเป็นเพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายและนโยบายตาม (1) และ (2)
- ติดตามการดำเนินมาตรการของ ธปท. ตาม (3) ให้เป็นไปอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ
ข่าวที่น่าสนใจ
แรงงานพม่าร้อง บีบโอนเงินผ่านระบบ 25%