'Sense of Thai' ปั้นชุดไทย ดังไกลทั่วโลก

26 พ.ย. 2566 - 04:35

  • ส่อง 'Sense of Thai' พาชุดไทย ดังไกลทั่วโลก ด้วยกลยุทธ์ Word-of-Mouth

  • เจาะลูกค้าต่างชาติ 90 % แถมรู้ใจ (Personalized) ลูกค้าทุกชาติ

Economy-SenseofThai-takes-Thai-costumes-SPACEBAR-Photo06.jpg

'Sense of Thai'  พาชุดไทย ดังไกลทั่วโลก ด้วยกลยุทธ์ Word-of-Mouth โดยไม่เคยยิงแอดสักบาท

Economy-SenseofThai-takes-Thai-costumes-SPACEBAR-Hero.jpg

โฟม ชนิตา พลอยวิจิตร วัย 32 ปี เจ้าของร้าน 'Sense of Thai' เล่าถึงจุดเริ่มต้นของการเปิดร้านเมื่อ 4 ปีก่อน มาจากประสบการณ์ส่วนตัวของเธอ และ แตงกวา ภัสราพร รัตนชาติ หุ้นส่วนร้าน ทั้งคู่เรียบจบจากประเทศญี่ปุ่น และในช่วงที่เที่ยวญี่ปุ่น ทั้งคู่ได้ใส่ชุดกิโมโนถ่ายรูปในสถานที่ท่องเที่ยว จึงคิดกลับกันว่า ทำไมในประเทศไทยไม่มีร้านเช่าชุดไทยน่ารักๆ สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ จึงเป็นที่มีในการเริ่มต้นธุรกิจนี้

โฟม ชนิตา เล่าว่าจุดเด่นของ 'Sense of Thai' คือ ชุดไทยพาสเทลรายแรกในประเทศไทย โดยเธอและหุ้นส่วนลองผิด ลองถูกในการย้อมสีผ้าในช่วงแรก จนได้สีเป็นที่น่าพอใจ เพื่อให้เข้ากับทุกสีผิว รวมถึงให้ความสำคัญที่คุณภาพเนื้อผ้า การตัดเย็บตะเข็บ ที่มีความประณีต ใส่สบาย ไม่อึดอัด รวมถึงออกแบบชุดเพื่อให้การสวมใส่เข้าได้กับทุกสรีระ ปัจจุบันมีให้เลือกมากกว่า 1,000 แบบ

Economy-SenseofThai-takes-Thai-costumes-SPACEBAR-Photo04.jpg
Photo: บรรยากาศในร้าน 'Sense of Thai'

เธอบอกว่าจุดที่ทำให้ชุดไทยของ 'Sense of Thai' ดูแตกต่างมีเอกลักษณ์โดดเด่นขึ้นมา คือ การปรับโทนสี ให้ซอฟต์ลง จุดนี้เป็นการปรับภาพลักษณ์ของชุดไทยในอดีต ทำให้หลายคนรู้สึกถึงความเข้าถึงง่าย มีความร่วมสมัย แต่ยังมีกลิ่นอายวัฒนธรรมไทยอยู่

สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ทำให้ 'Sense of Thai' แตกต่าง โฟม ชนิตา ย้ำว่า คือ เอกลักษณ์ของสีพาสเทลแบบไล่โทนสี ผ้า การตัดเย็บที่มีคุณภาพ ความสะอาดของชุด และการบริการแต่งให้แบบเฉพาะบุคคล หรือ Customize ทำให้ลูกค้ารู้สึกใส่ออกมาแล้วดูดีที่สุด ซึ่งทำให้ที่ผ่านมาตลอด 4 ปี ลูกค้าต่างชาติ เกิดการบอกต่อ แบบปากต่อปาก (Word-of-Mouth) ในโซเซียลมีเดีย โดยเฉพาะในกลุ่มบล็อกเกอร์ชาวต่างชาติ โดยที่ทางร้านไม่เคยเสียเงินทำโฆษณาแม้แต่บาทเดียว แต่สามารถสร้างรายได้ถึง 7 หลักต่อปี

กลุ่มบล็อกเกอร์จีน เข้ามาช่วงเปิดประเทศหลังโควิด แล้ว โฟม ก็ไม่รู้ว่าเขาเป็นบล็อกเกอร์ มาตอนรีวิวโซเซียลมีเดีย ทางร้านไม่รู้ว่า ใครเป็นบล็อกเกอร์ มาทำคอนเทนต์ ดังนั้น เรายิ่งต้องดูแลลูกค้าทุกคนให้ดีที่สุด

โฟม ชนิตา พลอยวิจิตร เจ้าของร้าน Sense of Thai

‘Sense of Thai’ ดูแลลูกค้าทุกชาติ แบบรู้ใจ (Personalized)

กลุ่มลูกค้า 90 % คือ ลูกค้าชาวต่างชาติ ได้แก่ จีน ฮ่องกง สิงคโปร์ มาเลเซีย ญี่ปุ่น เวียดนาม ส่วนอีก 10 % เป็นคนไทย ลูกค้าเฉลี่ยต่อวันประมา​ณ 100 คน หากเป็นช่วงที่ได้รับความนิยมมากอยู่ที่ราว 200 คนต่อวัน โดยทางร้านจะพยายามบริหารจัดการให้ลูกค้ารอคิวไม่เกิน 15 นาที ราคาเช่าอยู่ที่ 600-900 บาทต่อคน แนะนำให้ลูกค้าจองคิวก่อนเข้ารับบริการ

Economy-SenseofThai-takes-Thai-costumes-SPACEBAR-Photo05.jpg
Photo: บรรยากาศในร้าน ‘Sense of Thai’

โฟม ชนิตา เสริมว่า อีกสิ่งที่ทำให้‘Sense of Thai’ กลายเป็นร้านชุดไทย Top of Mine ของชาวต่างชาติ เพราะ บริการที่รู้ใจ เข้าใจรสนิยมของลูกค้าแต่ละชาติ เช่น ลูกค้าชาวเวียดนาม จะชอบผ้าสีฉูดฉาด สีสันตัดกัน ส่วนลูกค้าชาวจีน จะชอบสีอ่อน สีขาวซอฟต์ๆ ทางร้านก็จะรู้ใจว่าลูกค้าชาติไหน ชอบสีโทนไหน สไตล์ไหน เทรนด์ช่วงนี้ สีไหนกำลังเป็นกระแส ทำให้ลูกค้ารับรู้ได้ถึงความใส่ใจเฉพาะบุคคล (Personalized)

Economy-SenseofThai-takes-Thai-costumes-SPACEBAR-Photo07.jpg
Photo: ผ้าถุงไล่โทนสีของร้าน ‘Sense of Thai’

นอกจากนี้ สิ่งที่ทำให้เจ้าของร้าน 'Sense of Thai' ภูมิใจ คือ การได้กระจายรายได้จากการท่องเที่ยวที่เกิดขึ้นในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ และมีส่วนช่วยในการสร้างภาพลักษณ์ กิจกรรมการท่องเที่ยวให้กับประเทศไทยได้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

Economy-SenseofThai-takes-Thai-costumes-SPACEBAR-Photo01.jpg
Photo: โฟม ชนิตา พลอยวิจิตร เจ้าของร้าน ‘Sense of Thai’

ตอนนี้โฟม รู้สึก Amazing มาที่กลายเป็นว่า ตอนนี้คนที่ไปวัดอรุณราชวราราม มีเหมือน Image ที่ว่าต้องใส่ชุดไทย รู้สึกดีที่ได้ เขารับรู้ถึงสิ่งที่เราทำ

โฟม ชนิตา พลอยวิจิตร เจ้าของร้าน Sense of Thai

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์