คนไทย ใช้เน็ต 8 ชั่วโมงต่อวัน

6 พ.ย. 2566 - 12:27

  • คนไทยออนไลน์หนัก เล่นเน็ตเฉลี่ย 8 ชม. 2 นาทีต่อวัน

  • คนไทยใช้เวลาในโซเชียลมีเดียเฉลี่ยวันละ 2 ชม. 39 นาที

  • คนไทยใช้ในโซเชียลมีเดียเฉลี่ย 6.6 แพลตฟอร์ม

Economy-Thaipeople-use-internet-8-hours-per-day-SPACEBAR-Hero.jpg

เพจเฟซบุ๊ก บันทึกการตลาด เผยแพร่บทความ  สรุป Insight ของคนไทย 2023 คนไทยบนโลกออนไลน์เปลี่ยนไปอย่างไร?

พบพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทยก็ย่อมเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย รายงานของ We Are Social ฉบับล่าสุดนี้ เผยให้เห็นถึง Insight ที่น่าสนใจของคนไทยหลายอย่าง 

การใช้งานอินเทอร์เน็ตของคนไทย

88% ของคนไทยเข้าถึงอินเทอร์เน็ตแล้ว

คนไทยออนไลน์หนัก เล่นเน็ตเฉลี่ย 8 ชม. 2 นาทีต่อวัน

63.2% ของคนไทยใช้เน็ตผ่านมือถือ

36.8% ของคนไทยใช้เน็ตคอมพิวเตอร์

การใช้งานโซเชียลมีเดียของคนไทย

74.2% ของคนไทยใช้โซเชียลมีเดียกันแล้ว ในขณะที่ค่าเฉลี่ยโลกอยู่ที่ 61.4%

คนไทยใช้เวลาในโซเชียลมีเดียเฉลี่ยวันละ 2 ชม. 39 นาที

คนไทยใช้ในโซเชียลมีเดียเฉลี่ย 6.6 แพลตฟอร์ม ต้องบอกว่าทุกวันนี้คนหนึ่งคนไม่ได้เล่นโซเชียลมีเดียแค่แพลตฟอร์มเดียวค่ะ เพราะปัจจุบันใช้งานกันหลากหลายมาก เช่น Facebook, Instagram, Tiktok, Twitter, Youtube, Line, Messenger ฯลฯ

ใช้งานโซเชียลมีเดีย

41.7% ของคนไทยใช้โซเชียลมีเดียในการทำงาน ซึ่งอยู่ในระดับที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่ 37.2%

38.3% ของคนไทยใช้โซเชียลมีเดียในการติดตามข่าวสารต่าง ๆ

50.9% ของคนไทยค้นหาแบรนด์บนโซเชียลมีเดีย เพื่อเข้าไปศึกษาและดูคอนเทนต์ต่าง ๆ ของแบรนด์นั้น ๆ

19.7% ของคนไทยติดตามอินฟลูเอนเซอร์บนโซเชียลมีเดีย

พฤติกรรมคนไทยบนโลกออนไลน์

มือถือครองแชมป์! คนไทยเข้าเว็บไซต์ผ่านมือถือ 62.9% เว็บไซต์ของคุณพร้อมแล้วหรือยัง? อย่าลืมให้ความสำคัญกับ Mobile Friendly กันด้วยนะคะ

ในแต่ละเดือนคนไทย 55% ใช้หรือสแกน QR Code ผ่านทางมือถือ ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงแค่เรื่องของการสแกนจ่ายอย่างเดียวนะคะ แต่หมายถึงการสแกนทุกอย่าง เช่น สแกนเพื่ออ่านข้อมูล

ในแต่ละเดือนคนไทย 27.2% ทำธุรกรรมทางการเงินออนไลน์ เช่น ใช้เว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่นของด้านการธนาคาร การลงทุน หรือประกันภัย

ในแต่ละสัปดาห์คนไทย 42.1% ใช้เครื่องมือแปลภาษา

92.8% ของคนไทยเล่นเกม สูงเป็นอันดับ 4 ของโลก ซึ่งค่าเฉลี่ยโลกอยู่ที่ 81.6%

อันดับ 1 ฟิลิปปินส์ 95.4%

อันดับ 2 อินโดนีเซีย 94.2%

อันดับ 3 ซาอุดิอาระเบีย 93%

ในแต่ละเดือนคนไทย 94.4% ดูสตรีมมิ่งบนทีวี เช่น Netflix

ในแต่ละสัปดาห์คนไทย 33.9% ฟังเพลงออนไลน์

ในแต่ละสัปดาห์คนไทย 20% ฟังพอดแคสต์

ในแต่ละสัปดาห์คนไทย 29.3% เรียนผ่านวิดีโอออนไลน์

ในแต่ละสัปดาห์คนไทย 19.9% ดู Vlog

31.8% ของคนไทยค้นหาโดยการใช้รูปภาพ ทั้งการถ่ายภาพและอัปโหลดทุกเดือน

14.1% ของคนไทยค้นหาโดยการใช้เสียง (Voice search) เช่น Siri ทุกสัปดาห์

การซื้อสินค้าบนโลกออนไลน์ของคนไทย

คนไทยซื้อของออนไลน์ใน 'แต่ละสัปดาห์' สูงเป็นอันดับ 3 ของโลก โดยมีเปอร์เซ็นต์ของการซื้อของออนไลน์อยู่ที่ 64.7% ซึ่งอยู่ในระดับที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่ 56.5%

อันดับ 1 เกาหลีใต้ 66%

อันดับ 2 U.A.E 65.1%

ในแต่ละสัปดาห์คนไทย 41.3% ซื้อของชำออนไลน์ ติดอันดับ 3 ของโลกเช่นกัน ในขณะที่ค่าเฉลี่ยโลกอยู่ที่ 27.9%

ข้อมูลจากรายงาน Digital 2023 October Global Statshot Report ของ We Are Social

อ้างอิง  เพจเฟซบุ๊ก บันทึกการตลาด

ข่าวที่น่าสนใจ 

รู้จัก SSF-RMF วางแผนภาษีสิ้นปี

Soft Power โอกาสทุกครอบครัวไทยอย่างไร?

สนค. เปิดตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค ปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบ 25 เดือน

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์