รัฐบาลทุ่มสุดตัว แจงข้อดีเปิด ‘กาสิโน’

26 มีนาคม 2567 - 09:54

government-build-entertainment-complex-SPACEBAR-Hero.jpg
  • กระทรวงการคลังเปิดหน้า หนุนเปิดกาสิโน

  • แจงข้อดีมากมาย กระตุ้นเศรษฐกิจ ช่วยท่องเที่ยว เก็บภาษีได้เพิ่ม

รัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงการคลัง จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ทวีตข้อความในแอฟพลิเคชั่น X ในวันนี้ (26 มีนาคม 2567) โดยระบุว่าในวันที่ 28 มีนาคมนี้ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex) เพื่อแก้ปัญหาการพนันผิดกฎหมายและเพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจของประเทศ สภาผู้แทนราษฎร จะมีการรายงานผลการพิจารณาศึกษาญัตติดังกล่าวจึงขอนำเสนอข้อมูลบางส่วนที่น่าสนใจเกี่ยวกับสถานบันเทิงครบวงจรและกาสิโน

ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ รมช.จุลพันธ์ ยืนยันว่า สถานบันเทิงครบวงจรตามนิยามนี้ ไม่ได้มีเพียงกาสิโนถูกกฎหมาย แต่จะต้องเป็น สถานที่ที่รวมสถานบันเทิงหลายประเภทในพื้นที่เดียวกัน เช่น โรงแรมระดับ 5 ดาว แลนด์มาร์ค ศูนย์การจัดแสดงโชว์ ร้านอาหาร ฯลฯ ร่วมกับกาสิโน 

การจัดตั้งสถานบันเทิงครบวงจรและกาสิโนระดับโลก จะจัดสรรให้อยู่ในพื้นที่ที่กำหนดไว้เฉพาะ เพื่อให้สะดวกในการบริหารจัดการ การจัดเก็บรายได้ และการควบคุมการเข้ามาเล่นกาสิโนของคนในประเทศ

ข้อมูลจาก Statista พบว่า ประเทศที่มีได้รายได้เข้าประเทศสูงที่สุดจากอุตสาหกรรมนี้คือ มาเก๊า 32,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สหรัฐอเมริกา (ลาสเวกัส) 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สิงคโปร์ 12,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เกาหลีใต้ 9,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ฟิลิปปินส์ 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เวียดนาม 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ อินโดนีเซีย 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

มีการยกกรณีตัวอย่างสิงคโปร์ว่า หลังจากมีการเปิดสถานบันเทิงครบวงจรสร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจต่อประเทศสิงคโปร์ได้อย่างมีนัยยะสำคัญ สามารถดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติได้กว่า 300,000 ล้านบาท ขยายรายได้ภาคการท่องเที่ยวมากกว่า 47% เทียบกับก่อนการสร้างสถานบันเทิงครบวงจร สร้างผลกระเศรษฐกิจสิงคโปร์ได้ 4% ของ GDP ในปี 2022 ช่วยการจ้างงานที่มีรายได้สูงกว่า 20,000 ตำแหน่ง และสามารถจัดเก็บภาษีเข้ารัฐได้ถึงกว่า 12,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

หลังจากการเปิดสถานบันเทิงครบวงจรอย่างถูกต้องตามกฎหมาย อัตราผู้ติดการพนันและการพนันผิดกฎหมายลดลงอย่างต่อเนื่องจาก 2.1% ในปี 2005 เป็น 0.2% ในปี 2020

ส่วนในสหรัฐฯ ผลการศึกษาจาก AGA หรือ American Gaming Association ระบุว่าอุตสาหกรรมกาสิโนสร้างรายได้แก่เศรษฐกิจมหภาคของสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ 3.29 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ สร้างรายได้ให้แรงงาน 1.04 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ  3.78 ล้านล้านบาท ซึ่งมาจากการสร้างงานให้แก่ผู้ใช้แรงงานสหรัฐเกือบ 2 ล้านรายทั่วประเทศจากธุรกิจที่อยู่ในห่วงโซ่อุปทาน รัฐบาลกลางสหรัฐและรัฐบาลท้องถิ่นสามารถเก็บภาษีจากการพนันได้กว่า 5.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

อุตสาหกรรมการพนันของสหรัฐฯ ทำให้เกิดการจ้างงานโดยตรงกว่า 700,000 คน ประกอบด้วยการจ้างงานภายในสถานบันเทิงกว่า 600,000 คน มีการจ้างพนักงานที่ทำงานในสำนักงานธุรกิจของทั้งกาสิโนและสถานบันเทิงกว่า 23,000 คน รวมไปถึงการจ้างงานในตำแหน่งงานที่เกี่ยวข้องกับการส่งสินค้าและบริการที่เกี่ยวเนื่องจากการเดินทาง การท่องเที่ยวภายในสถานบันเทิงอีกกว่า 89,000 คน

รมช.จุลพันธ์ยัง ระบุอีกว่า ปัจจุบันทั่วโลกจะมีการเก็บรายได้ของกาสิโนแบ่งออกเป็น 3 ส่วนด้วยกัน ส่วนแรกคือภาษีกาสิโนโดยเฉพาะ โดยหลักการทั่วโลกจะคิดจากรายได้ขั้นต้นจากการเล่นพนัน (Gross Gaming Revenue; GGR) กล่าวคือ รายได้หลังจากหักค่าใช้จ่ายเบื้องต้นของผู้ประกอบการได้จากผู้เล่นที่วางเดิมพัน ซึ่งแต่ละประเทศมีอัตราการเก็บภาษีส่วนนี้แตกต่างกัน อาทิ เมืองลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา จัดเก็บที่ร้อยละ 10 ของ GGR ประเทศสิงคโปร์จัดเก็บที่ร้อยละ 17 ของ GGR และ มาเก๊าจัดเก็บที่ร้อยละ 35 ของ GGR เป็นต้น

รายได้ส่วนที่สองจะเก็บได้จากค่าธรรมเนียมใบอนุญาต สิงคโปร์กรณีมีกาสิโน 1 แห่งค่าธรรมเนียมอยู่ที่ 28.8 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ซึ่งใบอนุญาตมีเวลากำหนดแล้วแต่ประเทศ กรณีประเทศสิงคโปร์จะมีอายุใบอนุญาตอยู่ที่ 17 ปี  ญี่ปุ่นจะมีระยะเวลาใบอนุญาต 10 ปี มาเก๊าให้ระยะเวลา 20 ปี ซึ่งสามารถต่อขยายได้ตามแต่ละประเทศพิจารณา

รายได้อีกทางหนึ่งคือ ค่าเข้าใช้บริการกาสิโน สำหรับคนสิงคโปร์หรือคนที่พำนักในประเทศสิงคโปร์อายุตั้งแต่ 21 ปีขึ้นไป อัตราค่าเข้าจะอยู่ที่ 150 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือราว 3,900 บาท ต่อ 24 ชั่วโมง หรือถ้าเก็บเป็นรายปีจะอยู่ที่ 2,000 ดอลลาร์สิงคโปร์  เงินเก็บในส่วนนี้จะเข้าไปที่กองทุนภาษีและค่าธรรมเนียมการพนัน เพื่อนำไปใช้ในกิจการเพื่อสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการพนัน

ส่วนกรณีของญี่ปุ่น คนญี่ปุ่นและคนต่างชาติที่พำนักในญี่ปุ่นอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป สามารถเข้ากาสิโนได้เพียง 3 ครั้งต่อ 28 วัน โดยเสียค่าเข้า 6,000 เยน หรือ 1,500 บาท

government-build-entertainment-complex-SPACEBAR-Photo01.jpg
government-build-entertainment-complex-SPACEBAR-Photo02.jpg
government-build-entertainment-complex-SPACEBAR-Photo04.jpg
government-build-entertainment-complex-SPACEBAR-Photo03.jpg
government-build-entertainment-complex-SPACEBAR-Photo04.jpg
government-build-entertainment-complex-SPACEBAR-Photo05.jpg
ข่าวที่น่าสนใจ
economy-digital-wallet-thai-money-SPACEBAR-Thumbnail.jpg

แจกเงินหมื่นของจริง? หรือแค่บริหารความคาดหวัง

Deep SPACE -- ถ้ารัฐบาลแจกเงิน 10,000 ดิจิทัล ตามกำหนดระยะเวลาเดิม ไม่เลื่อนไป เลื่อนมาแบบนี้ ประชาชนทั้งประเทศก็คงใช้จ่ายไปจนหมดนานแล้ว แต่สิ่งที่รัฐบาลทำ ไม่เหมือนสิ่งที่พูด การแจกเงินจึงเลื่อยแล้ว เลื่อนอีก ครั้งนี้ท่าทางเอาจริง มีการกำหนดไทม์ไลน์การทำงานตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงเงินถึงมือประชาชน หากครั้งนี้ยังเลื่อนอีก หรือมีอุบัติเหตุสุดวิสัย รัฐบาลพรรคเพื่อไทย ก็ต้องหาเหตุผลที่หนักแน่นน่าเชื่อถือ และเชื่อว่าปัจจัยการเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะเกิดขึ้น ทำให้เพื่อไทย ต้องตัดสินใจว่า เลื่อน หรือ ทำต่อ เล่นกันประชาชนที่ถูกหลอก อันตรายมาก ติดตามใน Deep SPACE..ลึกกว่าที่รู้

economy-cattle-breed-cow-SPACEBAR-Thumbnail.jpg

โคแสนล้านฝันที่เป็นจริง ของ‘สมศักดิ์ เทพสุทิน’

Deep SPACE -- การลงมือทำแต่ละโครงการของสมศักดิ์ เทพสุทิน ไม่ใช่ทำง่าย ๆ แต่มีการวางกลยุทธ์มาอย่างดี โครงการวัวแสนล้าน ก็เป็นอีกโครงการที่เขาหมายมั่นปั้นมือมานาน และพร้อมจะเสนอแนวคิด ผลักดันให้เกิดขึ้น และเขารอเวลาได้ จนล่าสุดที่หวนคืนพรรคเพื่อไทย แม้ไม่ได้คุมกระทรวงฯ แต่เป็นรองนายกรัฐมนตรีดูแลกองทุนหมู่บ้าน ก็เพียงพอที่จะต้อนโคแสนล้านเข้าคอกได้ วาดฝันคนเลี้ยงร่ำรวยเพียงข้ามคืนหากทำได้จริง แต่ถ้าไม่ได้ ก็คงต้องกินโคตัวแรกที่ซื้อมาเพื่อดำรงชีวิตต่อไป ติดตามใน Deep SPACE..ลึกกว่าที่รู้

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์