ธุรกิจ ‘ปลูกผม’ ขยายตัว สะท้อนอะไรบ้าง?

11 กุมภาพันธ์ 2567 - 10:03

hair-transplant-ฺbeq-group-pm-dust-medicalInstitute-innovation-SPACEBAR-Hero.jpg
  • สังคม-สิ่งแวดล้อม พาคนไทยมีปัญหา ‘ผม’ แพทย์ชี้ PM 2.5 ฝุ่นจิ๋ว มีส่วนเพิ่มปัจจัยเสี่ยงผมร่วงให้คนไทย

  • วงการศัลยกรรม เห็นแล้ว คนประสบปัญหาเพิ่มมาก บุคลากรแพทย์ไม่พอ ดันธุรกิจปั้นบุคลากรให้วงการเพิ่ม หลังพบยังมีรูมการเติบโตปีละ 20%

  • ขณะที่อีกด้าน ถือเป็นทางเลือกผู้ใช้บริการ ได้ศึกษาข้อมูลมากขึ้น

‘วงการปลูกผม’ ... เราจะได้ยินได้ฟังว่า ผู้ชายศีรษะล้าน เป็นกลุ่มลูกค้าปลูกผมของธุรกิจความงามต่างๆ แต่ปัจจุบัน ‘ไม่ใช่’ เพราะตลาดนี้ขยายมาสู่ผู้หญิงด้วยแล้ว หลังไม่ได้เป็นแค่การแก้ปัญหา แต่ยังมุ่งสู่การตกแต่งเพื่อความงาม และยังไม่ใช่เฉพาะการปลูกผมโดยยังรวมไปถึง การปลูกคิ้ว หนวด เครา ต่างๆ ได้ด้วย สิ่งนี้จึงคาดการณ์กันว่า ตลาดปลูกผมจะเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 20% ในทุกปี โดยมาจากสาเหตุที่ว่า ปัญหาผมซึ่งมีสาเหตุเกิดได้ จากปัจจัยรอบด้าน

แต่เดิมเราบอกเล่าสาเหตุหลักๆ มาจาก 6 ประการ ที่เริ่มได้ตั้งแต่ ความเครียดทางร่างกาย-จิตใจ, การขาดสารอาหารบางชนิด, ฮอร์โมน และการพักผ่อนไม่เพียงพอ ที่ทำให้เซลต่างๆ ฟื้นฟูตัวเองไม่เต็มประสิทธิภาพ, สารเคมีจัดแต่งทรงผมหรือย้อมสีผม, ยาหรืออาหารเสริม, การสระผม-การใช้ความรุนแรงกับเส้นผม 

ปัจจุบันปัญหาฝุ่น PM 2.5 ยังเป็นตัวการสำคัญเพิ่ม เพราะด้วยอนุภาคเส้นผ่าศูนย์กลางไม่เกิน 2.5 ไมครอน ทำให้สารเคมีต่างๆ แทรกซึมเข้าสู่หนังศีรษะได้ จากที่หนังศีรษะมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 100 ไมครอน ดังนั้น ฝุ่น PM 2.5 จึงมีขนาดเล็กกว่าเส้นผมถึง 40 เท่า เพิ่มความเสี่ยงให้สารอันตรายทั้งแคดเมียม ปรอท โลหะหนัก ไฮโดรคาร์บอน ฯลฯ เข้าไปเกาะตัวอยู่กับเส้นผมได้มากกว่าผิวหนังถึง 3 เท่า โอกาสทำให้หนังศีรษะแห้ง ระคายเคือง คัน ก็มีสูงขึ้น หากมีอาการแล้วปล่อยไว้ เพียงเพราะขาดการตระหนักรู้ถึงความอันตราย และผลที่ตามมา สารต่างๆ เหล่านั้นจะสามารถแทรกซึมเข้าเส้นผมและทำลายโครงสร้างโปรตีนที่สำคัญต่อการเจริญเติบโตของรากผม ทำให้ผมแห้งและหลุดร่วงมากยิ่งขึ้น 

สิ่งต่างๆ เหล่านี้ จึงเป็นจุดส่งให้จำนวนผู้มีปัญหาผม ‘ร่วง บาง ศีรษะล้าน’ เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้มีความต้องการผู้เชี่ยวชาญที่จะมาให้คำปรึกษา ชูการแก้ปัญหาที่ตรงจุดมากยิ่งขึ้น และแน่นอน 

ธุรกิจความงามต่างๆ ก็มุ่งแตกตัวสู่ธุรกิจเส้นผมมากขึ้น ... แล้ว ตลาดปลูกผม ใครเล็งจุดขายอะไรบ้างในเวลานี้!

hair-transplant-ฺbeq-group-pm-dust-medicalInstitute-innovation-SPACEBAR-Photo02.jpg

BEQ Group รุกตั้งสถาบันการแพทย์ปลูกผม

พรศักดิ์ เจียมสว่างพร ประธานกรรมการบริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง บีอีคิว กรุ๊ป เผย ด้วยเพราะบุคลากรด้านผม ยังมีน้อย ในท่ามกลางความท้าทายใหม่ ในจำนวนผู้ประสบปัญหาที่ไม่สอดคล้องกับบุคลากรทางการแพทย์ อีกทั้งการจะเปิดคลินิกปลูกผม ก็ไม่ใช่ใครๆ ก็ทำได้ เพราะจะต้องมีความพร้อมทั้งบุคลากรการแพทย์และองค์ความรู้หลากมิติ BEQ Group จึงก่อตั้ง Pavicon Mediness Academy สถาบันส่งเสริมธุรกิจทางการแพทย์ด้านเส้นผมและหนังศีรษะ เพื่อพัฒนาบุคลากรทางการแพทย์และนักธุรกิจ ให้บริการครอบคลุมทั้งในแง่ การอบรมพัฒนา และเพิ่มพูนองค์ความรู้ ทักษะด้านการแพทย์ปลูกผม สำหรับแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งจะเป็นที่ปรึกษาในการทำธุรกิจทั้งในแง่การขาย การตลาด งานบริการสำหรับผู้ประกอบการ และอบรม ส่งเสริมความรู้เพื่อให้เกิดอาชีพ หรือธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวเนื่องกับเส้นผม เช่น สปา ซาลอน ร้านเสริมสวย ร้านสัก เป็นต้น 

ขณะเดียวกัน ยังมีเป้าหมายใหญ่ ที่จะทำไทยเป็น ศูนย์กลางด้านการปลูกผม ดูแลเส้นผมและหนังศีรษะแห่งใหม่ของโลก​ (The World’s New Hair Restoration Hub) ซึ่งเป้าหมายนี้จำเป็นต้องมีพาร์ทเนอร์ที่พร้อม เพื่อร่วมเดินหน้าอย่างมีศักยภาพ ล่าสุดก็มี บริษัท มาสเตอร์ สไตล์ จำกัด (มหาชน) หรือ MASTER โรงพยาบาลศัลยกรรมความงาม ที่มีความพร้อมทั้งทรัพยากรและประสบการณ์ ทำให้เชื่อว่า จะช่วยเคลื่อนเป้านี้สำเร็จได้เร็วขึ้น ขณะเดียวกันก็ยังเดินหน้าขยายพันธมิตรอื่นอย่างต่อเนื่อง หลังสำรวจแล้วว่า มูลค่าตลาดปลูกผมในไทย ยังสูงถึง 1,200 ล้านบาทในปีที่แล้ว และคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 20% ในทุกปี

hair-transplant-ฺbeq-group-pm-dust-medicalInstitute-innovation-SPACEBAR-Photo03.jpg

ดร.อร เมดิคัล แฮร์ เซ็นเตอร์ วิเคราะห์ตลาด พุ่งกลยุทธ์ 4 ด้าน

พญ.อรอุมา พันธ์อภิวัฒน์ ผู้ก่อตั้ง ดร.อร เมดิคัล แฮร์ เซ็นเตอร์ เผย ผมที่รวงวันละ 70-100 เส้น หรือมากสุด 120-160 เส้น/วัน เป็นเรื่องปกติ แต่ถ้ามากกว่านี้ต้องปรึกษาแพทย์ เพราะสุขภาพผม-หนังศรีษะอาจกำลังผจญปัญหาอะไรอยู่ ซึ่งปัจจุบันก็มีผู้มาใช้บริการปรึกษามากยิ่งขึ้น ยังให้ภาพ ตลาดปลูกผม เป็นตลาดที่มีการเติบโตสูง และเป็นตลาดที่มีคู่แข่งเข้ามาลงเล่นในตลาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยมาจากสองกลุ่มหลัก คือ 
- กลุ่มคลินิกเฉพาะทางที่ให้บริการด้านปัญหาเส้นผมและปลูกผมโดยเฉพาะ และ
- คลินิกเสริมความงามที่มีบริการปลูกผมเข้ามาเติมเต็มความต้องการ และสร้างรายได้ใหม่ๆ จากการให้บริการ 

โดยตลาด 2 รูปแบบนี้ยังแบ่งออกเป็น ‘ตลาดพรีเมียมและตลาดเหมาจ่าย’

- ตลาดพรีเมียม จะแข่งขันกันที่นวัตกรรมการปลูกผมที่ให้ความเป็นธรรมชาติ ผมด้านหลังที่ถูกดึงรากผมเพื่อมาปลูกในจุดที่ต้องการยังดูเป็นธรรมชาติ ให้ผลลัพธ์ในการปลูกผมที่ดี มีผมขึ้นในจุดที่ต้องการปลูกจำนวนมาก  และบริการที่ดี ตลาดนี้มีค่าบริการเริ่มต้นมากกว่า 100,000 บาทขึ้นไป 

- ขณะที่ ตลาดเหมาจ่าย จะเน้นในเรื่องการแข่งขันด้านราคา เหมาจ่ายในราคาเดียว ตลาดนี้มีราคาเริ่มต้นโดยเฉลี่ย 60,000 -100,000 บาท ซึ่งทั้ง 2 ตลาดมีความท้าทาย อยู่ที่ การมีหมอเฉพาะทางที่เรียนจบทางด้านปลูกผมยังมีไม่ถึง 50 คนในประเทศไทย ‘ดร.อร เมดิคัล แฮร์ เซ็นเตอร์’ จึงวางกลยุทธ์ 4 ด้าน คือ
1. ปรับภาพลักษณ์ ดร.อร เมดิคัล แฮร์ เซ็นเตอร์ จากเดิมที่ผู้บริโภคมองว่าเป็นผู้ให้บริการปรึกษาปัญหาผมบาง ศีรษะล้าน เป็น ผู้ให้บริการด้านเส้นผมที่เป็นเวลเนสมากขึ้น
2. เปิดตลาดต่างประเทศ และขยายสาขาในประเทศ, ขยายธุรกิจสู่โรงพยาบาลเฉพาะทางเส้นผมและหนังศีรษะ
3. สร้างศูนย์ Hair Academy ร่วมมือกับสถาบันเส้นผมจากออสเตรเลียและสิงคโปร์ค้นคว้าวิจัย และพัฒนาวิธีการรักษา และฝึกฝนอบรมบุคลากรให้มีความพร้อมรองรับการขยายสาขา 
4. รักษาฐานลูกค้าเก่า เพื่อเป็นกระบอกเสียงในการบอกต่อ

เช็ก เทคโนโลยี-นวัตกรรม เส้นผม

ทั้งนี้ นอกจากบุคลากรทางการแพทย์เฉพาะทางแล้ว เรื่องของ ‘เทคโนโลยี-นวัตกรรม’ ก็สำคัญ หลายแห่งต่างใช้เทคโนโลยีที่แตกต่าง เช่น

โรงพยาบาลพญาไท ชู นวัตกรรม PRP (Platelet Rich Plasma) ที่รากผม ซึ่งเป็นนวัตกรรมการปลูกผมที่ได้รับความนิยมอย่างมากในเวลานี้ คิดค้นขึ้นมาเพื่อรักษาอาการผมร่วง ผมบางโดยเฉพาะ แบบที่ไม่ต้องผ่าตัด ไม่เจ็บตัว และไม่ใช้สารเคมี โดยการนำเกล็ดเลือดของตัวเองมาปั่นเพื่อแยกเกล็ดเลือด ซึ่งจะแยกเอาส่วนของเม็ดเลือดขาวและเกล็ดเลือดมาใช้ โดยแพทย์จะฉีด PRP หรือที่เรียกว่าเกล็ดเลือดเข้มข้นเข้าไปที่หนังศีรษะในส่วนที่มีอาการผมร่วง ผมบาง เพื่อให้สารใน PRP ไปกระตุ้นการทำงานของเซลล์รากผม ทำให้ผมดูหนาขึ้น เป็นวิธีการรักษาแบบธรรมชาติที่ปลอดภัยต่อร่างกาย และใช้เวลาพักฟื้นไม่นาน

สำหรับผลลัพธ์ในระยะยาวที่ได้จากการทำ PRP จะเป็นเรื่องของการชะลอการร่วงของเส้นผม บำรุงเซลล์รากผมให้แข็งแรง และกระตุ้นการเกิดใหม่ของเส้นผมนั่นเอง

hair-transplant-ฺbeq-group-pm-dust-medicalInstitute-innovation-SPACEBAR-Photo06.jpg

คลินิกกายภาพบำบัดชลบุรี ZENISTA ศูนย์สุขภาพระดับพรีเมี่ยม โชว์นวัตกรรมฟื้นฟูเส้นผมด้วยเช่นกัน นวัตกรรมนี้มีชื่อเรียกว่า Indiba Deep Hair หรือคือการบำรุงผมที่ใช้ ‘เทคโนโลยีคลื่นวิทยุ’ เพื่อกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม และปรับปรุงสุขภาพโดยรวมของหนังศีรษะและเส้นผม เป็นการรักษาโดยการส่งพลังงานความถี่ต่ำไปยังหนังศีรษะและเส้นผม ซึ่งช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด และกระตุ้นการเผาผลาญของเซลล์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มการผลิตคอลลาเจนและอีลาสตินซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของเส้นผมและหนังศีรษะที่แข็งแรง ดังนั้น Indiba Deep Hair จึงสามารถช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นผม ส่งเสริมการเจริญเติบโตของเส้นผมใหม่ และเพิ่มความหนาแน่นและความหนาของเส้นผมที่มีอยู่ได้

hair-transplant-ฺbeq-group-pm-dust-medicalInstitute-innovation-SPACEBAR-Photo07.jpg

นามนิน คลินิก มี 3 เทคนิค ช่วยเรื่องผม ได้แก่ เทคนิค NEAT การปลูกผมถาวรแบบย้ายรากผม เอกสิทธิ์เฉพาะของนามนิน ปลูกผมโดยแพทย์ทุกกราฟต์, เทคนิค MicroPlus N Technique คนไข้จะได้รับการออกแบบใหม่ ตามหลักสัดส่วนทองคำของใบหน้า และเทคนิค MicroGraft Plus เทคนิคเพื่อผลลัพธ์ผมสวย หนาแน่นเป็นธรรมชาติ 

สรุปแล้ว ทั้งบุคลากรทางการแพทย์เฉพาะทาง และเทคโนโลยีนวัตกรรม เพื่อผม ล้วนสำคัญและในตลาดแก้ปัญหาผมร่วง บาง ศีรษะล้าน จะยังเกิดขึ้นมากมาย เพื่อตอบสนองทั้งการแก้ปัญหาที่กำลังทวีขึ้นตามปัจจัยที่เปลี่ยนไป และเพื่อให้ได้ภาพลักษณ์ที่ดีระยะยาว เชื่อว่า การศึกษาค้นคว้าเพื่อให้ได้ข้อมูลที่เหมาะกับตัวเองจึงเป็นสิ่งจำเป็น

ข่าวที่น่าสนใจ

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์