‘มูเตลู’ แผ่อิทธิพล ซึมลึกวงการธุรกิจ สู่ ‘มูเก็ตติ้ง’

19 มีนาคม 2567 - 06:31

hakuhodo-asean-living-mutelu-muketing-business-money-lucky-SPACEBAR-Hero.jpg
  • ฮาคูโฮโด อาเซียน เผยผลวิจัย ไทยมู (มูเตลู) เพราะหัวใจ ‘ไร้ที่พึ่ง’

  • ‘มูเตลู’ จึงแทรกซึม คนทุกเจนด้วยมิติต่างกัน

  • พามูเตลูสู่วงการธุรกิจ ต่อยอด ‘มูเก็ตติ้ง’

เพราะทุกๆ วิกฤติธุรกิจ เจ้าของธุรกิจ ‘ขาดที่พึ่ง’ นี่จึงเป็นคำตอบสำคัญของคำถามที่ว่า ทำไม มูเตลู จึงก้าวเข้ามาอยู่ในจิตใจคนได้ง่ายนัก!!! ... กล่าวได้ว่า มูเตลูแพร่หลายในประเทศไทยมาเป็นเวลานาน โดยเกิดขึ้นจากภูมิหลังของชีวิต ปัจจัยเศรษฐกิจ สังคม และปัจจัยอื่นๆ มากมาย ที่มีส่วนหล่อหลอมจิตใจคนในอดีตกาลนานมา กระทั่งปัจจุบันยังมีมีผลวิจัยชี้ชัดด้วยว่า แต่ละวัยต่อยอดความเชื่อด้วยมิติต่างกัน โยงใยเข้าสู่กลยุทธ์ ‘มูเก็ตติ้ง’ อย่างแยบยล

รู้จัก ‘มูเก็ตติ้ง’ (Muketing)

Muketing เป็นคำที่เกิดขึ้นจากการรวมคำว่า ‘มูเตลู’ (Mutelu) และ ‘มาร์เก็ตติ้ง’ (Marketing) เข้าด้วยกัน แสดงถึงการผสมผสาน-หลอมรวม ระหว่างกลยุทธ์การตลาดและศาสตร์ความเชื่อ โดยที่ เมื่อมาเป็น Muketing จะเป็นการตลาดที่ไม่เพียงแค่มุ่งเน้นการขายสินค้าและบริการเท่านั้น แต่ยังเป็นการเชื่อมโยงความเชื่อ วัฒนธรรม และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้บริโภค ผ่านพลังบวก, โชคลาภ, และความมงคล เป็นต้น

สถาบัน ‘ฮาคูโฮโด’ เล่าผลวิจัยความเชื่อมโยง ‘มูเตลู-มูเก็ตติ้ง’

ฮาคูโฮโด อาเซียน (ประเทศไทย) สถาบันวิจัยความเป็นอยู่ของผู้คน เผยผลศึกษาความเกี่ยวข้องกับ ‘การมูเตลูของคนไทย’ ที่พบว่า คนไทยโดยทั่วไปเชื่อมโยงมูเตลู กับ ‘เรื่องเงิน และโชคลาภ’ มากที่สุด ดังนั้น แบรนด์จะแกร่งขึ้น ถ้าจะเสริมแกร่งตามความเชื่อ ด้วยกลยุทธ์ ‘มูเก็ตติ้ง’ อีกด้าน เพราะหากนับมุมมองคำตอบที่ฮาคูโฮโดศึกษาจากผู้ตอบแบบสอบถาม 1,200 คน พบว่า 88% เชื่อเรื่องมู มีเพียง 12% ไม่เชื่อ, 52% เชื่อว่า มูเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ และเป็นเรื่องส่วนบุคคล ก่อนจะพา 3 เจน มาตอกย้ำความเชื่อ ด้วยมิติที่ต่างกัน

MY GEN MY MU มูต่างวัย มองต่างมุม

พร้อมพร สุภัทรวณิช รองผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนกลุยทธ์ ตัวแทนเจน X หรือผู้คนที่อยู่ในช่วงอายุ 43 - 58 ปี เผย คนยุคนี้เป็นช่วงวัยที่เติบโตในช่วงเริ่มต้นทุนนิยมในไทย ยืนหนึ่งเรื่องความพยายาม เน้นการยึดหลักปฏิบัติและธรรมเนียมที่มีมาแต่รุ่นก่อน และมองว่าสิ่งเหล่านั้นเป็นเรื่องนี้ภูมิใจ เมื่อถามถึงการมูเตลูของคน Gen X จึงเน้นเรื่องการสวดมนต์ ไหว้พระ ทำบุญทำทาน โดยมองว่าเรื่องเหล่านี้เป็น ‘Booster’ เสริมความหวังและกำลังใจให้แก่ตนเอง และด้วยช่วงอายุที่มากขึ้น ทำให้ชาว Gen X มีการมูเตลูเพื่อขอเรื่องสุขภาพมากกว่า Generation อื่นๆ เพราะการมีสุขภาพที่ดี คือการเพิ่มความมั่นใจว่าชีวิตจะไม่สะดุด สามารถลุยงานและเอนจอยชีวิตได้อย่างเต็มที่ และยังลดความเสี่ยงในการเป็นภาระของคนรอบข้างอีกด้วย

ดวงแก้ว ไชยสุริวิรัตน์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนกลยุทธ์ ตัวแทนเจน Y เผย คน Gen Y มีคาเรกเตอร์เฉพาะตัวคือ เปิดรับ และปรับตัวเก่ง เนื่องจากคนในช่วงอายุ 27 - 42 ปี เติบโตมาในช่วงจุดเปลี่ยนทางเศรษฐกิจที่สำคัญ อีกทั้งยังเป็นยุครอยต่อระหว่าง analog-to-digital จึงมีการเปิดรับและปรับตัวกับสิ่งใหม่ๆ ได้เป็นอย่างดี คน Gen Y จึงเปิดกว้างให้กับความศรัทธาแบบไร้ขีดจำกัด ได้ทุกศาสนาและความเชื่อ ที่จะสามารถมอบผลลัพธ์ในสิ่งที่ตัวเองต้องการแบบเฉพาะเรื่อง ได้ ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นผู้นำที่คอยนำทางและนำพาสิ่งดี ๆ ให้กับชีวิต ซึ่งคน Gen Y เอง ถือเป็นช่วงอายุที่เป็นวัยสร้างตัว จึงมักได้ชื่อเล่นว่าเป็น ‘เดอะแบก’ มีภาระหน้าที่ที่ต้องดูแลทั้งพ่อแม่และครอบครัวของตัวเอง ดังนั้นจึงโฟกัสกับการเงินและการงานมากกว่า Generation อื่น เพื่อความมั่นคงและก้าวหน้าในชีวิต ซึ่งหากสามารถทำตรงนี้ได้ดี จะเป็นการเพิ่มความภูมิใจและ self-esteem ของพวกเขาอีกด้วย

ขณะที่ กรรณ ทองศรี ผู้จัดการฝ่ายวางแผนกลยุทธ์ ตัวแทนเจน Z เผย Gen Z หนุ่มสาวรุ่นใหม่ที่ปรับเปลี่ยนวิถีการมู ให้มา blend in แบบเนียน ๆ อยู่ในรูปแบบของแฟชั่นและสีสันในชีวิตประจำวัน เนื่องจากผู้ที่อยู่ในช่วงอายุ 11 - 26 ปี เติบโตในยุคดิจิตอลพร้อมปรับเปลี่ยน เพื่อสิ่งใหม่ ๆ และเอนจอยชีวิตได้ทุกสถานการณ์ การมูที่ชาว Gen Z นำมาปรับใช้เพื่อเป็น Gimmick ทั้งในด้านการซัพพอร์ตและฮีลใจนั้น ไม่ว่าจะเป็น การเลือกสวมใส่เสื้อผ้าสีมงคล เครื่องประดับมงคลชิ้นเล็ก ๆ หรือ แม้แต่วอลเปเปอร์บนหน้าจอโทรศัพท์มือถือ ก็เช่นกัน การงานและการเรียนคือสิ่งที่ชาว Gen Z ขอจากการมูเตลูมากกว่า Generation อื่น ๆ เนื่องจากคนกลุ่มนี้ยังอยู่ทั้งในวัยเรียนและกำลังก้าวเข้าสู่วัยทำงาน ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาสำคัญในการค้นหาตัวเอง เลือกทางเดินในการมีอาชีพ และรายได้ที่มั่นคง เพื่ออนาคตที่สดใสและชีวิตที่ดีกว่าเดิม

ฮาคูโฮโด แนะนำแก่แบรนด์ ที่ต้องการนำผลการศึกษาในครั้งนี้ไปปรับเป็นกลยุทธ์ให้เข้ากับแบรนด์ของตนเอง เพื่อก่อให้เกิดความน่าสนใจใน 3 กลยุทธ์หลัก คือ

1. Gen X: Empowering Muketing ‘เติมพลังใจ เพิ่มพลังกายคนสายมู’
เติมพลังให้กับชาว Gen X ด้วยการเน้นการส่งเสริมไลฟ์สไตล์ที่ดีต่อสุขภาพให้กับคนกลุ่มนี้เป็นหลัก โดยสามารถเพิ่มความน่าสนใจและคุณค่าในแง่ของความสุขทางใจ ด้วยกิจกรรมมูเตลูที่พวกเขาคุ้นเคย เช่น จัดอีเว้นท์ ‘กิจกรรมเดิน-วิ่ง 9 วัด’ ที่ให้คน Gen  X ได้สวดมนต์ ทำบุญขอพรและได้ออกกำลังกายไปพร้อม ๆ กัน หรือจัดทำ ‘Packaging บทสวดมนต์/บทอวยพรมงคล’ ที่ทำให้พวกเขาสามารถสวดเพิ่มกำลังใจได้ทุกที่ทุกเวลา เป็นต้น แต่อย่างไรก็ตามแบรนด์ควรคำนึงถึงขอบเขต และความเหมาะสมตามธรรมเนียมและวิถีปฏิบัติที่ชาว Gen X ยึดถือด้วย

2.Gen Y: Embracing Muketing ‘เปิดประสบการณ์มูแบบใหม่ๆ เอาใจคนชอบลอง’
คน Gen Y มีนิสัยเปิดกว้าง ชอบลองของใหม่ ชอบโพสและแชร์ชีวิตแบบฮิป ๆ ของตัวเอง ดังนั้นแบรนด์อาจ recommend การมูแบบใหม่ ๆ ที่ไม่มีมาก่อน โดยยึดหลัก ‘จุดประสงค์ชัด ประสบการณ์ใหม่ ถ่ายรูปสวย’ เช่น ‘Meet and Mu’ ทริปมูเตลูที่เน้น new spot ทั้งในและนอกประเทศ พร้อมการ tie-in สินค้าหรือบริการของแบรนด์ นอกจากจะได้มูตามศรัทธาแล้ว ยังเป็นโอกาสที่จะได้เที่ยวและพบปะเพื่อนใหม่ๆ คอเดียวกัน และยังได้รูปสวยๆ ไปโพสต์ได้ด้วย แต่ท้ายที่สุดแบรนด์ควรระวังความถูกต้องชัดเจนของข้อมูลต่างๆ เพราะคน Generation นี้ชอบค้นหา และแชร์ข้อมูลกับคนรอบข้าง

3. Gen Z: Embellish Muketing ‘Mu-nimalistic เอาใจคนรุ่นใหม่’ 
‘มูแบบไม่ตะโกน’ คือวิธีการมูที่ถูกจริตชาว Gen Z ที่สุด แบรนด์สามารถเพิ่ม occasion ในการ connect กับคน Gen Z ได้ด้วยการเสริมเรื่องราวมูเตลูที่ ‘ดูดีมีสไตล์’ และ ‘เอ็นจอยร่วมกันกับเพื่อนๆ ได้’ ให้กับสินค้าหรือบริการ เช่น จัดแพคสินค้าสีมงคล สำหรับทุกๆ วัน หรือ ‘สติ๊กเกอร์ God-vengers รวมพลังเทพครบเซ็ต’ อีกทั้งยังควรเปิดโอกาสให้คน Gen Z ได้ ‘Mu - Mix – Match’ ในแบบของตัวเองได้อย่างเต็มที่ เช่น สินค้าแฟชั่น/ accessories หรือกลุ่มบิวตี้ ที่มี color palette เป็น ‘สีมงคลพาสเทล’ เสริมความสนุกและความมั่นใจ ให้กับพวกเขาทั้งในชีวิตประจำวันและโลกออนไลน์

การรู้-เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค ถือเป็นส่วนสำคัญของการทำธุรกิจ ฮาคูโฮโด เตรียมออกผลศึกษาต่อเนื่องในทุก 2 เดือน คาดหวัง มีส่วนช่วยลูกค้า-แบรนด์สินค้า นำกลับไปปรับประยุกต์ใช้ให้เข้ากับแบรนด์ของตนเอง เพื่อให้เกิดผลที่ดีต่อแบรนด์ได้ต่อไป

hakuhodo-asean-living-mutelu-muketing-business-money-lucky-SPACEBAR-Photo04.jpg
ข่าวที่น่าสนใจ

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์