นอร์เวย์สร้างยูโทเปียแห่งโลก EV ได้อย่างไร?

5 มี.ค. 2567 - 00:47

  • ข้อมูลในปี 2023 ระบุว่า 82.38% ของรถใหม่ที่ขายในนอร์เวย์ คือ EVs

  • 93.9% ของยอดจดทะเบียนรถใหม่ในเดือน มกราคม ปี 2024 เป็นรถ EVs

  • ในปี 2025 รถยนต์ทุกคันที่ขายในนอร์เวย์จะต้องเป็นรถที่ไม่ปล่อยมลพิษ

EV, รถยนต์ไฟฟ้า, รถ EV, อีวี, ไฟฟ้า, พลังงานไฟฟ้า, นอร์เวย์, EV3.5, norway, นโยบาย EV

ในวันที่ประเทศไทยและโลกกำลังตื่นตัวกับ รถยนต์ไฟฟ้า (EV)

ประเทศในยุโรปเหนือที่มีขนาดพื้นที่เล็กกว่าไทยอย่าง “นอร์เวย์” ดูจะก้าวล้ำไปล่วงหน้าแล้วหลายก้าว

  • ข้อมูลในปี 2023 ระบุว่า 82.38% ของรถใหม่ที่ขายในนอร์เวย์ คือ EVs
  • 93.9% ของยอดจดทะเบียนรถใหม่ในเดือน มกราคม ปี 2024 เป็นรถ EVs
  • แบ่งเป็น BEV 92.1% และ PHEV 1.8%

ถ้าวัดจำนวนรถ EVs ต่อหัวประชากร นอร์เวย์ คือเบอร์ 1 ของโลก

โดยพวกเขามีเป้าหมายว่า ในปี 2025 รถยนต์ในประเทศนอร์เวย์ทั้งหมดต้องเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยการ 'ไม่ปล่อยก๊าซเรือนกระจก' (net zero-emission) เลย

EV, รถยนต์ไฟฟ้า, รถ EV, อีวี, ไฟฟ้า, พลังงานไฟฟ้า, นอร์เวย์, EV3.5, norway, นโยบาย EV
Photo: แผนภูมิแสดงยอดขายรถยนต์ส่วนบุคคลในนอร์เวย์ (สีแดง) เทียบกับประเทศต่างๆ ในยุโรป สหรัฐอเมริกา และแคนาดา. Norwegian Ministry of Transport

นอกจากเติบโตในเชิงปริมาณ จนสื่อบางสำนักขนานนามให้เป็น “เมืองหลวงแห่งยานยนต์ไฟฟ้าโลก” (The EV capital of the world) นอร์เวย์ยังมีวิสัยทัศน์ที่กว้างและไกลถึงการจัดการ ‘สิ่งต่างๆ’ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตที่รถทุกคันจะไร้น้ำมัน

ไม่ว่าขยะแบตเตอรี่ การรีไซเคิลแร่ธาตุและทรัพยากรที่ใช้ในอุตสาหกรรม EVs รวมถึงการสร้างห่วงโซ่การผลิตที่ยั่งยืน และการสร้างเศรษฐกิจใหม่เพื่ออนาคตของประเทศในยุคต่อไป

สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่คำพูดสวยหรู แต่มีการคิดและวางกลยุทธ์อย่างมีเป้าหมาย บอกชัดเจนว่าอะไรคือสิ่งที่จะทำในระยะสั้น และจุดหมายที่จะไปให้ถึงในระยะยาว

แผนงานต่างๆ ประกาศอย่างเปิดเผยให้ประชาชนรับรู้และเข้าถึง ผ่านเอกสารและรายงานที่มีหน้าตาเป็นมิตรบนเว็บไซต์ของรัฐบาล โดยไม่ต้องเดาใจผู้นำและผู้มีอำนาจในการบริหาร ว่าจะพานาวาประเทศไปทางไหน ประเทศจะเปลี่ยนผ่านตัวเองอย่างไรในยุคที่พายุแห่งความเปลี่ยนแปลงกำลังพัดแรงทั่วโลก

EV, รถยนต์ไฟฟ้า, รถ EV, อีวี, ไฟฟ้า, พลังงานไฟฟ้า, นอร์เวย์, EV3.5, norway, นโยบาย EV
Photo: แผนที่แสดงจุดชาร์จแบบเร็วของรถ EVs ในนอร์เวย์ในช่วงปี 2022. Norwegian Ministry of Trade, Industry and Fisheries

เวลานี้ หลายประเทศกำลังพัฒนา เช่น ประเทศไทย ต่างออกมาตรการจูงใจ (หนึ่งในนั้นคือ มาตรการ EV3.5) ผู้ผลิต EV มาลงทุนตั้งฐานการผลิต นักธุรกิจเห็นโอกาสสร้างความร่ำรวยจากการคว้าสิทธิ์ขาย EV จากค่ายรถทั่วโลก รวมถึงโฆษณาจากค่ายรถ ข่าวสารจากพีอาร์ คอนเทนต์จากสื่อต่างๆ ที่ลง ไม่ว่าเพราะได้รับค่าโฆษณา หรือเพราะประเด็นข่าวน่าสนใจ ล้วนเป็นเชื้อไฟที่โหมให้กระแส EVs ในประเทศแรงขึ้น 

คนจำนวนมากจากที่เคยลังเล เริ่มหันมาสนใจ EVs ขณะที่ค่ายรถทั้งค่ายรถเก่า และค่ายรถใหม่ที่แจ้งเกิดจาก EVs ต่างแข่งขันกันอย่างดุเดือดผ่านสงครามราคา เพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาดและช่วงชิงยอดขาย 

ล่าสุด (1 มีนาคม) Tesla เปิดข้อเสนอพิเศษ อุดหนุนค่าประกันรถ และลดราคารุ่น Model 3 และ Model Y มากกว่า 3% หวังเพิ่มยอดขาย EV ในจีน หลัง BYD ทำยอดขายแซง Tesla ขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งของโลก เมื่อไตรมาส 4 ปี 2023 รวมถึง BYD รุกต่อเมื่อสัปดาห์ก่อน ด้วยการลดราคาลงมามากกว่า 10% และเปิดตัวรถ 4 รุ่นใหม่ที่ราคาย่อมเยาว์กว่ารุ่นเดิม

การหั่นราคาของ BYD “สร้างแรงกดดันต่ออุตสาหกรรมยานยนต์โดยรวม” นักวิเคราะห์ของ Daiwa Capital Markets วิเคราะห์ในบันทึกงานวิจัย “ปี 2024 การแข่งขันของผู้ผลิต EV รุนแรงยิ่งขึ้น”

รถ EVs (รวมถึงรถพลังงานทดแทนอื่นๆ เช่น ไฮโดรเจน) จะกินสัดส่วนรถสันดาปมากขึ้นเรื่อยๆ คือถนนที่โลกและไทยกำลังมุ่งไป โดยมีปลายทางคือ สิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน

ประเทศไทยที่เพิ่งสตาร์ทเข้าสู่สังคม EVs หลังรัฐบาลออกมาตรการสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้าครั้งแรก (EV 3.0) เมื่อ 2 ปีที่แล้ว (พ.ศ.2565) นี่คือช่วงเวลาหัวเลี้ยวหัวต่อที่จะเดินหน้าไปสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน หรือฉาบฉวยเพราะขาดการวางแผนอย่างครอบคลุมและเป็นระบบ

ข่าวการสนับสนุน EVs ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เน้นไปที่มิติการเติบโตของจำนวนรถ นโยบายจูงใจนักลงทุนต่างชาติ และมูลค่าทางเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องอย่างครึกโครม ขณะที่มาตรการด้านการจัดการ ‘ภาระ’ ที่จะเกิดขึ้น เช่น แบตเตอรี่ที่ใช้แล้ว ข่าวการประชุมบอร์ดอีวีล่าสุด (21 กุมภาพันธ์) ที่เผยแพร่โดย รัฐบาลไทย ระบุทำนองว่า

‘ที่ประชุมบอร์ดอีวี (เพิ่ง) มอบหมายให้คณะทำงานไปศึกษาแนวทางบริหารจัดการฯ แบบครบวงจร เพื่อกำหนดมาตรการที่เหมาะสมต่อไป’

EV, รถยนต์ไฟฟ้า, รถ EV, อีวี, ไฟฟ้า, พลังงานไฟฟ้า, นอร์เวย์, EV3.5, norway, นโยบาย EV
Photo: เนื้อความบางส่วนในข่าวนายกรัฐมนตรี บอร์ดอีวี เคาะมาตรการหนุนการใช้รถบัส-รถบรรทุกอีวี พร้อมสร้างฐานแบตเตอรี่ ดันไทยเป็นศูนย์กลางอีวี เผยแพร่ในเว็บไซต์รัฐบาลไทย 21 กุมภาพันธ์ 2567

แม้ประเทศไทยจะเพิ่งสตาร์ทเข้าสู่สังคม EVs ได้ไม่นาน แต่หลายอย่างเราอาจศึกษาจากผู้คิดก่อนทำก่อนอย่างนอร์เวย์ได้ เพื่อดูว่า ‘ระหว่างทาง’ นอร์เวย์ทำอะไรกว่าจะมาถึง ณ จุดที่เป็นอยู่ และมีปลายทางที่จะเป็นยูโทเปียแห่งยานยนต์ EVs (หรือภาพที่ใหญ่และทรงพลังงานกว่านั้นคือ โลกแห่งพลังงานสะอาด)

ถ้าดูสิ่งที่นอร์เวย์คิดและทำอย่างละเอียด จะพบว่ามีหลายมิติและพยายามคิดให้ครอบคลุม ยกตัวอย่างที่จับต้องและเห็นผลได้ชัดที่สุด คือ การสนับสนุนให้คนในประเทศใช้ EVs จนเป็นเบอร์หนึ่งของโลก

นอร์เวย์ทำได้อย่างไร? --- เราอาจตอบคำถามนี้ได้ผ่าน นโยบาย EV ของนอร์เวย์

EV, รถยนต์ไฟฟ้า, รถ EV, อีวี, ไฟฟ้า, พลังงานไฟฟ้า, นอร์เวย์, EV3.5, norway, นโยบาย EV
Photo: การเดินทางนโยบาย EV ของนอร์เวย์
  • 1990 - 2022 ไม่เก็บภาษีซื้อ/นำเข้า EVs (ตั้งแต่ปี 2023 ภาษีบางส่วนจะอิงตามน้ำหนักรถ)
  • 1996 - 2021 ไม่เก็บภาษีถนนประจำปี
  • 1997 - 2017 วิ่งบนถนนที่เก็บค่าผ่านทาง (toll roads) ฟรี / 2018 - 2022 จ่ายสูงสุด 50% กรณีวิ่งบนถนนที่เก็บค่าผ่านทาง (ปี 2023 เพิ่มเป็น 70%)
  • 2009 - 2017 ใช้บริการโดยสารเรือข้ามฟาก (ferries) ฟรี / 2018 - ปัจจุบัน จ่ายสูงสุด 50% กรณีโดยสารเรือข้ามฟาก
  • 1999 - 2017 เข้าจอดที่จอดรถเทศบาลฟรี
  • 2000 - 2008 ลดภาษีรถบริษัท 25% และลดเพิ่มเป็น 50% (ปี 2009 - 2017) ต่อมาลดเป็น 40% (ปี 2018 - 2021) ล่าสุดตั้งแต่ปี 2022 ลด 20%
  • 2001 - 2022 ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม 25% (ตั้งแต่ปี 2023 จะเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม 25% จากรถ EVs ที่มีราคาขาย 500,000 โครนนอร์เวย์ ราว 1.68 ล้านบาท)
  • 2005 - ปัจจุบัน วิ่งบนบัสเลนได้ (ปี 2016 อนุญาตให้หน่วยงานท้องถิ่นจำกัดการเข้าถึงบัสเลน เฉพาะรถ EVs ที่มีผู้โดยสารมากกว่า 1 คน)
  • 2015 - ปัจจุบัน ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มกรณีลิสซิ่ง 25%
  • 2017 รัฐสภานอร์เวย์ตั้งเป้าระดับชาติว่า รถทุกคันที่ขายในปี 2025 ควรเป็นรถ EVs หรือไฮโดรเจน
  • 2017 - ปัจจุบัน ประชาชนที่อาศัยอยู่ในอพาร์ทเมนต์มี 'สิทธิการชาร์จ' (Charging right) สามารถสร้างที่ชาร์จรถได้
  • นับจากปี 2022 การจัดซื้อจัดจ้างสาธารณะ รถทุกคนต้องเป็น ZEV (Zero Emission Vehicle) หรือรถที่ไม่ปลดปล่อยมลพิษ
  • ตั้งแต่ปี 2025 ข้อกำหนดการจัดซื้อจัดจ้างข้างต้น ครอบคลุมถึงรถบัสในเมืองด้วย

จุดสตาร์ทกับ EVs นอร์เวย์เริ่มต้นเมื่อ 34 ปีที่แล้ว (ปี 1990) ขณะที่ไทยเริ่มเห็นชัดเมื่อ 2 ปีก่อน (พ.ศ.2565) ถ้ามองจากกระแส EVs โลก ไทยไม่ได้เริ่มช้าไป แค่นอร์เวย์คิดและไปข้างหน้าก่อนใคร

แต่คลื่น EVs วันนี้มาเร็วและแรงกว่า อีกไม่นาน จำนวนรถ EVs ในไทย รวมถึงทั่วโลกจะเติบโตอย่างก้าวกระโดด มุมหนึ่งเพื่อวิ่งหนีภาวะธรรมชาติล่มสลาย อีกมุมหนึ่งนี่คือธุรกิจใหม่ที่จะสร้างผลกำไรมหาศาลในยุคที่ใครๆ ก็รักษ์โลก

จุดหนึ่งที่น่าเป็นห่วงและเป็นคำถามคือ คลื่นยักษ์ขยะแบต EV หลังโลกขานรับกระแสยานยนต์ไฟฟ้า ไทยพร้อมแค่ไหน? ถ้าตอบวันนี้โดยอ้างอิงจากที่ประชุมบอร์ดอีวีล่าสุด คือ ไทยยังไม่พร้อม แต่กำลังเตรียมตัวให้พร้อม

คำถามต่อมา ที่จะเตรียมตัวให้พร้อม มีอะไรบ้างที่ควรเตรียม และทำให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรม

นี่คือสิ่งที่ SPACEBAR จะหาคำตอบ...ในบทความถัดไป

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์