คนการบินไทย ‘ชักธงรบ’ ต้านภาครัฐเข้าแทรกแซง

8 พ.ย. 2567 - 01:34

  • สหภาพแรงงานการบินไทยขึ้นรันเวย์

  • ปกป้องการบินไทยหลังออกจากแผนฟื้นฟูฯ

  • ต้านภาครัฐเข้าแทรกแซง และฝ่ายการเมืองเข้ามาหาผลประโยชน์

deep-space-thai-airways-labor-union-SPACEBAR-Hero.jpg

สหภาพแรงงานการบินไทย ‘ชักธงรบ’ ผนึกกำลังร่วมกับ กลุ่มอดีตพนักงานการบินไทย ชมรมคนรักการบินไทย ต้านภาครัฐส่งตัวแทนเข้า ‘ครอบงำ’ ผู้บริหารแผนฟื้นฟูฯ

ในช่วงเช้าวันนี้ 8 พฤศจิกายน ที่หน้าอาคารสำนักงานใหญ่ของการบินไทย ห้าแยกลาดพร้าว มีการนัดหมายระดมพล อดีตพนักงานการบินไทย และ ชมรมคนรักการบินไทย และประชาชนผู้หวงแหนสมบัติชาติซึ่งจะพร้อมใจกันใส่เสื้อสีม่วง 

สีของสายการบินแห่งชาติที่เป็นความภาคภูมิใจ

เพื่อไปแสดงพลังในการ**‘คัดค้าน’**ความพยายามกลับเข้าไป ‘แทรกแซง’ การบริหารงานของการบินไทย โดยล่าสุดกลุ่มสหภาพแรงงานการบินไทยเป็นอีกกลุ่มที่ประกาศจะเข้าร่วมและมีการออกแถลงการณ์คัดค้าน

ในแถลงการณ์ล่าสุดของสหภาพแรงงานการบินไทย เรียกร้องให้ หยุด!!! ทำลายสายการบินแห่งชาติ พร้อมกับแสดงจุดยืน ‘คัดค้าน’ การส่งผู้แทนภาครัฐ 2 คน จากกระทรวงการคลังและคมนาคม เพิ่มเข้ามาเป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ 

เรียกร้องให้ ‘เพิ่มตัวแทน’ จากพนักงานการบินไทย ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจการบิน และสะสมประสบการณ์มายาวนานกว่า 60 ปี ให้เข้าไปเป็น ‘ผู้บริหารแผนฟื้นฟูฯ’ แทน เพี่อใช้ความรู้ความสามารถโดยอิสระปราศจากการแทรกแซง และแสวงหาผลประโยชน์จากฝ่ายการเมืองเหมือนในอดีต 

ในแถลงการณ์ของสหภาพแรงงานการบินไทยระบุว่า ที่ผ่านมา บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ต้องประสบปัญหาขาดสภาพคล่องต่อเนื่องมาอย่างยาวนานกว่า 10 ปี จนต้องเข้าสู่การฟื้นฟูกิจการตามคำสั่งของศาลล้มละลายกลาง ตั้งแต่ปี 2563  

โดยจากความร่วมมือร่วมใจ และความสามัคคีของผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ และพนักงานทุกคนทุกระดับ อดทน มุ่งมั่น ฟันฝ่ากับปัญหาอุปสรรคนานประการ จนสามารถพลิกวิกฤตจากการขาดทุนกลับมามีกำไรได้ตามแผน

ปัญหาที่การบินไทยต้องเผชิญขาดสภาพคล่อง และขาดทุนนับแสนล้านบาท เกิดจากปัญหาที่ ‘ถูกแทรกแซง’ แต่งตั้งผู้บริหารตามใบสั่งนักการเมือง เพื่อเข้าไปกำหนดนโยบายที่ไม่เอื้อประโยชน์ให้การบินไทยแข่งขันกับสายการบินคู่แข่ง รวมทั้งมีการทุจริตในการจัดซื้อเครื่องบิน 

การขาดทุนจากการแสวงหาผลประโยชน์ผ่านตัวแทนของนักการเมือง ทำให้การบินไทยต้องแบกภาระการขาดทุน จนต้องเข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการ พ้นจากความเป็นรัฐวิสาหกิจ นำมาสู่การเลิกจ้างพนักงานกว่าหมื่นคน 

ที่สำคัญเกียรติภูมิของสายการบินแห่งชาติที่เป็นความภาคภูมิใจของคนไทยมากว่า 60 ปี ถูกทำลายลงอย่างย่อยยับ เพราะ ‘การเมืองทุจริต’

จนถึงวันนี้กว่า 4 ปี ที่ผู้บริหารแผน 3 คน ร่วมกับพนักงานการบินไทยทุกระดับร่วมกันฟื้นฟูกิจการจน คาดว่าจะสามารถ ‘ออกจากแผนฟื้นฟูกิจการ’ ได้ในปี 2568 โดยไม่จำเป็นต้องมีตัวแทนจากภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือ 

จากบทเรียนในอดีต ทำให้สหภาพแรงงานการบินไทยไม่อาจยอมรับการที่ฝ่ายการเมืองจะส่งตัวแทนจากภาครัฐทั้งจากกระทรวงการคลัง และกระทรวงคมนาคมเข้ามาเพิ่มอีก 2 คน เพราะจะทำให้มีตัวแทนจากภาครัฐเพิ่มเป็น 3 คน ซึ่งจะกลายเป็นเสียงข้างมากที่มีอำนาจบริหาร และสามารถเปลี่ยนแปลงแผนงานและนโยบาย ทั้งๆที่ผ่านมาการดำเนินงานเป็นไปด้วยดี และไม่มี ปัญหาการทุจริต 

เพราะเหตุนี้สหภาพแรงงานการบินไทย จึงคัดค้านความพยายามดังกล่าวของภาครัฐ และพร้อมที่จะเคลื่อนไหวร่วมกับ กลุ่มอดีตพนักงานการบินไทย และกลุ่มคนรักการบินไทย

deep-space-thai-airways-labor-union-SPACEBAR-Photo V01.jpg
deep-space-thai-airways-labor-union-SPACEBAR-Photo V02.jpg

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์