VIBE ไปเที่ยว: พาไปดูฟุตบอล ‘สิงคโปร์ พรีเมียร์ลีก’

14 ตุลาคม 2566 - 08:00

Singapore-Premier-League-review-SPACEBAR-Hero.jpg
  • สิงคโปร์ นับเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีอะไรหลายๆ อย่างให้เที่ยว แถมไปก็ง่ายนั่งเครื่องบินใช้เวลาแค่ 2 ชม.กว่าๆ

  • ซึ่งก่อนหน้าเราก็เพิ่งพาไปดูสนามกีฬาแห่งชาติสิงคโปร์ กับรีวิว F1 Singapore Grand Prix

  • และคราวนี้จะพาสายกีฬาไปชมศึกฟุตบอล ‘สิงคโปร์ พรีเมียร์ลีก’ โดยวันที่เราไปตรงกับการแข่งนัดสุดท้ายของฤดูกาลพอดี

สิงคโปร์ นับเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีอะไรหลายๆ อย่างให้เที่ยว ไม่ว่าจะเป็นสวนสนุก ศิลปะ อาหารการกิน แถมยังเดินทางจากประเทศไทยก็ง่าย นั่งเครื่องบินใช้เวลาแค่ 2 ชม.กว่าๆ ก็ถึงแล้ว ส่วนเรื่องการเดินทางในประเทศก็ไม่ต้องเป็นห่วงอะไรเลย เพราะขนส่งสาธารณะบ้านเค้าสุดสะดวกสบาย จะรถเมล์ หรือ รถไฟใต้ดิน ก็มีไปถึงให้ครบทุกแลนด์มาร์ค จึงเป็นอีกเมืองที่นับว่าเที่ยวง่าย ไม่ต้องมีเวลานานมากก็ไปได้แล้ว 

และอีกอย่างที่ต้องบอกว่าสิงคโปร์ก็มีเหมือนกับเขานั่นก็คือเรื่องของ ‘กีฬา’ ที่ในแต่ละปีจะมีอีเวนต์ใหญ่ๆ อย่างการแข่งขัน F1 ที่มีคนมาชมๆ ปีหนึ่งหลักแสนคนขึ้น ซึ่งเราก็เพิ่งรีวิวไปไม่นาน ไปดูเองยากไหม? รีวิวติดขอบสนาม F1 2023 ‘Singapore Grand Prix’ - SPACEBAR | Binding Culture รวมไปถึงช่วงฟุตบอลลีกยุโรปปิดฤดูกาล ก็มักจะมีสโมสรใหญ่ๆ มาอุ่นเครื่องเตรียมพร้อมซีซันใหม่กันที่นี่อยู่เป็นประจำ เพราะสนามกีฬาที่ได้มาตรฐานที่ก่อนหน้านี้ในคอลัมน์ ‘VIBE ไปเที่ยว’ VIBE ไปเที่ยว: ทำไมอีเวนต์ใหญ่ๆ ถึงพากันมาจัดที่สนามกีฬาแห่งชาติสิงคโปร์ - SPACEBAR | Binding Culture 

ซึ่งในวันนี้เราก็จะพาทุกคนไปเที่ยวสิงคโปร์กันอีก แต่คราวนี้จะพาสายกีฬาไปชมศึกฟุตบอล ‘สิงคโปร์ พรีเมียร์ลีก’ โดยวันที่เราไปตรงกับการแข่งนัดสุดท้ายของฤดูกาลพอดี บรรยากาศจะเป็นอย่างไรบ้าง ติดตามได้เลยครับ

Singapore-Premier-League-review-SPACEBAR-Photo01.jpg
Singapore-Premier-League-review-SPACEBAR-Photo02.jpg

สำหรับทีมที่เราเลือกไปดูคือ ไลอ้อน ซิตี้ เซเลอร์ส ทีมรองแชมป์ลีกสิงคโปร์ฤดูกาลล่าสุด ในอดีตพวกเขาคือทีม โฮม ยูไนเต็ด โดยเป็นการเปิดบ้านเจอกับ เกย์ลัง อินเตอร์เนชั่นแนล สำหรับสนามเหย้าของทีมมีชื่อว่า บิชาน สเตเดี้ยม อยู่ย่านถนนบิชาน จุผู้ชมได้ทั้งหมด 6,254 คน ซึ่งเราก็เดินทางไปด้วยการนั่งรถไฟฟ้า MRT ไปลงที่สถานีบิชาน จากนั้นก็เดินต่อไปยังสนามอีกประมาณ 700 เมตร ส่วนวิวระหว่างทางก็จะผ่านทุ่งหญ้าสีเขียวที่เวลาพระอาทิตย์ตกตอนเย็นจะมีคนมาออกกำลังกาย หรือนั่งพักผ่อนหย่อนใจกัน

Singapore-Premier-League-review-SPACEBAR-Photo03.jpg
Singapore-Premier-League-review-SPACEBAR-Photo04.jpg
Singapore-Premier-League-review-SPACEBAR-Photo06.jpg

เดินไปเรื่อยๆ ประมาณเกือบ 10 นาที เราก็จะมาถึงแยกที่มองเห็นไฟสนามไกลๆ แล้ว ข้ามถนนและเดินต่อเข้าไปอีกนิดเดียวก็จะเจอสนามบิชาน สเตเดี้ยม ส่วนบรรยากาศในวันแข่งขัน คือวันเสาร์ ช่วงประมาณ 6 โมงเย็นที่นู่น คนดูก็ถือว่าคึกคักพอสมควรทั้งฝั่งของเจ้าบ้านและทีมเยือน ตั้งแต่หน้าสนามไปจนถึงบริเวณที่ขายบัตรเข้าชม ซึ่งบัตรก็มีให้ซื้อทั้งฝั่งของเจ้าบ้านและทีมเยือน โดยเราเลือกนั่งฝั่งเจ้าบ้าน ราคาอยู่ที่ 16 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือราวๆ 425 บาท ส่วนตัวก็รู้สึกว่าค่อนข้างสูงอยู่เหมือนกัน

Singapore-Premier-League-review-SPACEBAR-Photo05.jpg

ส่วนบรรยากาศของเกมการแข่งขันคิดว่าก็คล้ายๆ กับฟุตบอลไทยบ้านเรา ทั้งสปีดในการเล่น การร้องเพลงเชียร์ของฝั่งเจ้าบ้านและทีมเยือน รวมไปถึงการเชียร์ของทั้งสองฝั่งที่ก็มีอารมณ์ร่วมกับเกมกันพอสมควร โดยในเกมวันนั้นเป็นทางฝั่งผู้มาเยือนที่ทำประตูออกนำไปก่อนในนาทีที่ 31 ก่อนที่เจ้าบ้านจะมาตามตีเสมอได้ในครึ่งหลังช่วงนาทีที่ 53 หลังจากนั้นก็พลิกแซงนาทีที่ 62 ก่อนจะได้ประตูปิดกล่องในช่วงทดเวลานาทีสุดท้าย เปิดบ้านเอาชนะไปได้ 3-1 สมศักดิ์ศรีทีมรองแชมป์ประจำฤดูกาล 2023 คว้าสิทธิ์ไปเล่นฟุตบอล เอเอฟซี แชมเปียนส์ลีก 2 รอบแบ่งกลุ่ม ซีซัน 2024/25 ได้สำเร็จ

Singapore-Premier-League-review-SPACEBAR-Photo07.jpg
Singapore-Premier-League-review-SPACEBAR-Photo08.jpg

ปิดท้ายกันด้วยบรรยากาศที่เรารู้สึกชอบมากๆ ในเกมวันนั้นคือช่วงพักครึ่งที่ทางทีมเจ้าบ้านมีกิจกรรมมาให้แฟนบอลรุ่นเยาว์ร่วมสนุก นั่นก็คือแข่งกันวิดพื้น ใครทำได้มากที่สุดก็รับรางวัลใหญ่เป็นนม 1 แพ็ค พร้อมเสื้อยืดที่ระลึก ส่วนใครไม่ชนะเขาก็มีเสื้อยืดให้ปลอบใจคนละตัว ซึ่งเราว่ามันก็ทำให้คนไม่ต้องนั่งเบื่อ ไม่รู้จะทำอะไรดีตอนบอลพักครึ่ง อารมณ์จะคล้ายๆ กับพวกอเมริกันเกมอย่าง เอ็นบีเอ หรือ เอ็นเอฟแอล ที่จะมีกิจกรรมให้ทำระหว่างช่วงพักเบรกเกม

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์