10 เรื่องกรีนๆ Greener Store ความยั่งยืนเบื้องหลังกาแฟแก้วโปรด

30 ต.ค. 2567 - 10:27

  • สัมพันธภาพที่ยั่งยืนระหว่าง “กาแฟ ผู้คน และโลก” (Coffee-People-Planet)

  • การเดินทางของเมล็ดกาแฟ From Bean to Cup Journey

  • 50-50-50 คือเป้าหมายด้านความยั่งยืนของร้านกาแฟสีเขียว ภายในปี 2030

10-green-stories-from-greener-store-starbucks-SPACEBAR-Hero.png

Sustainability หรือเรื่องของความยั่งยืน ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับยักษ์ใหญ่ในธุรกิจกาแฟระดับโลกอย่าง “สตาร์บัคส์” ที่ดำเนินธุรกิจพร้อมกับพันธกิจด้านความยั่งยืน นับตั้งแต่วันแรกที่เปิดในประเทศไทย เป็นเวลานานกว่า 26 ปีแล้วที่สตาร์บัคส์สร้างสัมพันธภาพที่ยั่งยืนระหว่าง “กาแฟ ผู้คน และโลก” (Coffee-People-Planet) รวมถึงดูแลสิ่งแวดล้อมตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ผ่านการเดินทางของเมล็ดกาแฟ หรือที่เราเรียกว่า From Bean to Cup Journey

10-green-stories-from-greener-store-starbucks-SPACEBAR-Photo01.png

50-50-50 : คือเป้าหมายด้านความยั่งยืนของร้านกาแฟสีเขียว 

ภายในปี 2030 สตาร์บัคส์ทั่วโลกตั้งเป้า 

  • ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลง 50%  
  • ลดการใช้น้ำสำหรับผลิตบรรจุภัณฑ์และห่วงโซ่อุปทานด้านการเกษตรกรรมในการดำเนินงานทั่วโลกลง 50%
  • ลดขยะที่จะนำไปฝังกลบลง 50%
10-green-stories-from-greener-store-starbucks-SPACEBAR-Photo-V02.png
Photo: 10 เรื่องกรีนๆ Greener Store ความยั่งยืนที่อยู่เบื้องหลังกาแฟแก้วโปรด

รวม 10 เรื่องกรีนๆ Greener Store ความยั่งยืนที่อยู่เบื้องหลังกาแฟแก้วโปรด 

1 ยั่งยืนตั้งแต่ปลูกกาแฟ 

แบรนด์สตาร์บัคส์ ทำงานร่วมกับมูลนิธิพัฒนาชาวเขาแบบผสมผสาน (ITDF) มากว่า 20 ปี เพื่อพัฒนาชุมชนชาวไร่กาแฟให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยเสาะหาและรับซื้อเมล็ดกาแฟคุณภาพตามมาตรฐาน C.A.F.E. Practices ที่ชาวไร่ต้องปฏิบัติตามแนวทางการรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัด เริ่มตั้งแต่การปลูกอย่างถูกวิธี ไม่ใช้สารเคมี และปลูกใต้ร่มเงาไม้ใหญ่ตามธรรมชาติ (Shade-Grown) เพื่อรักษาสภาพแวดล้อม แหล่งน้ำ เพื่อเป็นการทำไร่กาแฟที่ยั่งยืนและกลมกลืนไปกับธรรมชาติ ไม่ตัดไม้ทำลายป่า ดีต่อชาวไร่ ผู้บริโภค และสิ่งแวดล้อมในระยะยาว 

2 การจัดหาเมล็ดกาแฟแบบยั่งยืน 

วิกฤต Climate Change ส่งผลกระทบต่อการปลูกกาแฟ เพื่อการจัดหาเมล็ดกาแฟแบบยั่งยืน (Sustainable Coffee Sourcing) สตาร์บัคส์จึงส่งเสริมให้เกษตรกรเข้าใจเรื่องคุณภาพของดิน ให้ความรู้เรื่องการเพาะปลูกกาแฟให้ได้คุณภาพดี รวมถึงวิจัยและหาสายพันธุ์กาแฟที่มีคุณสมบัติทนต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ทำให้เพาะปลูกกาแฟได้มากขึ้นในขณะที่ใช้ดินเท่าเดิม รวมทั้งผลลัพธ์จากการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยตั้งเป้าแจกพันธุ์กาแฟ 100 ล้านต้น ซึ่งปัจจุบันแจกจ่ายไปแล้วกว่า 80 ล้านต้น

10-green-stories-from-greener-store-starbucks-SPACEBAR-Photo-V01.png
Photo: สตาร์บัคส์ รีเสิร์ฟ วัน แบงค็อก Greener Store ที่ออกแบบโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม Eco-friendly และ Well-being

3 ยั่งยืนด้วยการออกแบบร้านที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 

จากแนวคิด Third Place การดีไซน์บ้านหลังที่ 3 สำหรับทุกคน เป็นโจทย์ใหญ่ที่แบรนด์ให้ความสำคัญ โดยล่าสุด สตาร์บัคส์ รีเสิร์ฟ วัน แบงค็อก Greener Store แห่งใหม่ได้รับการออกแบบร้านที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม (Eco-friendly) และสุขภาวะที่ดีของผู้คน (Well-being) ในขณะเดียวกันก็พร้อมมอบประสบการณ์กาแฟอันน่าประทับใจ สะท้อนถึงแก่นแท้ของกาแฟ ชุมชน และการเชื่อมต่อ โดยได้แรงบันดาลใจมาจากนาขั้นบันไดและทิวเขาซึ่งเป็นพื้นที่เพาะปลูกกาแฟในภาคเหนือของไทย สีสันของโคมบนเพดานที่ทำให้นึกถึงวัฒนธรรมที่หลากหลายของชนเผ่าบนที่ราบสูง พร้อมบรรยากาศร้านที่โปร่งและสว่างจากแสงธรรมชาติ รวมถึงการเลือกใช้วัสดุที่มีในท้องถิ่น เพื่อลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากการขนส่ง และเป็นการสนับสนุนชุมชนให้เติบโตไปพร้อมๆ กัน 

4 ยั่งยืนเพราะใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ 

ด้วยแสงธรรมชาติที่ส่องผ่านกระจกบานใหญ่ที่ช่วยลดการใช้พลังงานยังไม่พอ สตาร์บัคส์ยังเน้นย้ำเรื่องการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการเลือกใช้หลอดไฟ LED พร้อมการปรับแสงสว่างตามโปรแกรมอัตโนมัติ รวมถึงการเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ได้มาตรฐานประหยัดพลังงาน 

5 วางแผนใช้น้ำอย่างยั่งยืน 

การใช้น้ำอย่างมีความรับผิดชอบ คือหนึ่งในความสำเร็จที่สตาร์บัคส์ทำมาอย่างต่อเนื่อง จากการติดตั้งระบบน้ำ เช่น ก๊อกน้ำ สุขภัณฑ์ และหัวสเปรย์สำหรับล้างจานแบบประหยัดน้ำ รวมถึงความมุ่งมั่นที่จะลดการใช้น้ำในการดำเนินธุรกิจและในการผลิตกาแฟ เพื่อบรรลุเป้าหมายลดการใช้น้ำ 50% ภายในปี 2030

10-green-stories-from-greener-store-starbucks-SPACEBAR-Photo02.png
Photo: Condiment Bar จุดเทน้ำ ล้างแก้ว แยกขยะ สตาร์บัคส์ รีเสิร์ฟ วัน แบงค็อก

6 จริงจังเรื่องการแยกขยะ 

ด้วยความตั้งใจจริงในการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและสามารถส่งไปรีไซเคิลได้ การแยกขยะ กล่องกระดาษ เหยือกนม ขวดน้ำเชื่อม แก้วกาแฟ ฝา และกากกาแฟ จึงเป็นสิ่งที่สตาร์บัคส์ปลูกฝังคนในองค์กรเสมอ และเพื่อสร้าง Awareness สำหรับทุกคน สตาร์บัคส์ รีเสิร์ฟ วัน แบงค็อก Greener Store สาขาใหม่ จึงถูกออกแบบให้มี Condiment Bar เพื่อให้ลูกค้าล้างแก้วและเทเครื่องดื่มที่เหลือทิ้ง พร้อมแยกประเภทขยะให้ถูกต้อง ทั้งแก้วกระดาษ แก้วพลาสติก หลอด ฝา ผ้าเช็ดปาก กระดาษหุ้มแก้ว ถุงขนม ถุงซอส บรรจุภัณฑ์ใส่อาหาร และเศษอาหาร เพื่อกระบวนการทิ้งและการนำไปรีไซเคิลเต็มรูปแบบ 

7 เชียร์ใช้แก้วส่วนตัว ลดใช้ Single-use 

เพื่อลดการใช้แก้วพลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง (Single-use) ให้ได้ 50% สตาร์บัคส์ผุดแคมเปญ LITTLE CHOICES. BIG CHANGES. เชิญชวนลูกค้าเลือกทำสิ่งเล็กๆ ที่จะช่วยสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ให้กับโลก เช่น การใช้ Reuseable Cup ด้วยการเลือกใช้แก้ว For Here Cup เมื่อทานที่ร้าน หรือใช้แก้วส่วนตัว (Personal Cup) เมื่อสั่งกลับบ้าน แลกส่วนลด 10 บาท โดยสถิติการใช้แก้วส่วนตัวในปี 2024 ตั้งแต่ 1 ม.ค.-30 ก.ย. สามารถลดการใช้แก้วพลาสติกไปแล้วกว่า 1.6 ล้านใบ!! เทียบกับส่วนลดมากถึง 16 ล้านบาท!!  

8 ใช้หลอดย่อยสลายได้ 

อีกเรื่องเล็กๆ ที่สร้างพลังยิ่งใหญ่ คือการที่สตาร์บัคส์เลือกใช้หลอดกระดาษที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ 100% และหลอดพลาสติก Polylactic Acid (PLA) รวมทั้งแก้วฝาแบบยกดื่มเพื่อลดการใช้หลอด แถมทำให้การดื่มเครื่องดื่มอร่อยมากยิ่งขึ้น

10-green-stories-from-greener-store-starbucks-SPACEBAR-Photo03.png
Photo: โครงการ Grounds for Your Garden ที่สตาร์บัคส์ให้ลูกค้านำกากกาแฟกลับไปผสมดินเพื่อปลูกต้นไม้หรือทำสวนที่บ้าน

9 กากกาแฟ ไม่ใช่ขยะ 

วิธีการบริหารจัดการขยะที่มีมากในร้านอย่าง “กากกาแฟ” ไม่เป็นปัญหาสำหรับร้านกาแฟสีเขียว เนื่องจากโปรแกรม Grounds for Your Garden ที่สตาร์บัคส์ให้ลูกค้านำกากกาแฟกลับไปผสมดินเพื่อปลูกต้นไม้หรือทำสวนที่บ้าน โดยในปีที่ผ่านมาได้แจกกากกาแฟไปแล้วกว่า 4,000 กิโลกรัมทั่วประเทศ นอกจากนี้ ยังนำกากกาแฟไปอัปไซเคิล โดยร่วมกับ รศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต ในการเปลี่ยนกากกาแฟให้เป็นสิ่งของและเฟอร์นิเจอร์สำหรับใช้งานภายในร้าน เช่น ที่รองแก้ว ถาด และโต๊ะกาแฟ 

 10 ส่งต่ออาหารมื้ออร่อย 

สุดท้ายคือความตั้งใจให้ทุกคนเข้าถึงอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ และการลดปริมาณขยะจากอาหาร (Food waste) สตาร์บัคส์ ประเทศไทย จึงร่วมมือกับมูลนิธิมูลนิธิสโกลารส์ ออฟ ซัสทีแนนซ์ (SOS) โดยรวบรวมอาหารที่ยังไม่ได้จำหน่ายจากร้านสาขาที่ร่วมรายการทั้งในกรุงเทพฯ หัวหิน เชียงใหม่ และภูเก็ต ไปส่งมอบให้ชุมชน และล่าสุดได้สนับสนุนโครงการครัวรักษ์อาหาร (SOS Rescue Kitchen) โดยมีพาร์ทเนอร์อาสาสมัครเข้าร่วมทำอาหารให้ชุมชนกว่า 17,000 มื้อ ช่วยให้ผู้คนอิ่มท้อง ลด Food waste ที่เป็นตัวการปล่อยก๊าซมีเทนได้อีกด้วย 

สำหรับ 10 เรื่องกรีนๆ Greener Store ความยั่งยืนที่อยู่เบื้องหลังกาแฟแก้วโปรด ที่ SPACEBAR ตั้งใจรวบรวมมาให้ อาจเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่เรามองเห็นและนึกออก ใครมีมุมมองอื่นๆ ก็สามารถมาร่วมแบ่งปันเรื่องราวดีๆ ในมิติความยั่งยืน แชร์เรื่องราว Sustainability ให้เสียงของความยั่งยืนมีพลัง และตามมาสัมผัสประสบการณ์ Greener Store ร้านกาแฟสีเขียวที่ใหญ่ที่สุดในไทย ได้แล้ววันนี้ที่ สตาร์บัคส์ รีเสิร์ฟ วัน แบงค็อก

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์